Aa

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang có sự dịch chuyển về địa lý

Thứ Sáu, 19/05/2017 - 06:10

Bên cạnh việc xuất hiện các loại hình sản phẩm mới như condotel, cho đến thời điểm hiện nay, thực tế thị trường BĐS Việt Nam đang ghi nhận sự dịch chuyển về mặt địa lý trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

Theo nhìn nhận của Savills Việt Nam, năm 2017, BĐS nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc nhận được nhiều sự kỳ vọng của nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh lượng du khách ngày càng tăng, cùng sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ của các cấp chính quyền, từ Trung ương tới địa phương.

Lũy kế đến cuối năm 2016, số căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng được hoàn thiện và đưa ra thị trường là hơn 5.000 căn và sau 3 năm nữa, con số được dự đoán sẽ tăng gấp hơn 4 lần. Trong giai đoạn 2017 - 2019, trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000 - 29.000 căn được mở bán. Trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc được dự báo vẫn sẽ tiếp tục là 3 điểm trọng yếu của thị trường.

Điểm đáng lưu ý là nếu như năm 2016, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng chỉ ghi nhận sức nóng cục bộ tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, thì trong quý I/2017, thị trường đã chứng kiến sự chuyển động khá rầm rộ tại Phan Thiết, Quy Nhơn, Phú Yên, Quảng Nam, Sapa, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc…. Sự chuyển dịch này cũng được các chuyên gia và đơn vị nghiên cứu nhận định sẽ duy trì trong giai đoạn tới.

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, xu hướng đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng tại nhiều địa phương phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Vĩnh Phúc đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hạ tầng giao thông những khu vực này đang được cải thiện mạnh mẽ.

Bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, nhờ sự phát của hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai như tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, sân bay Cát Bi, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long… đã khiến cho BĐS nghỉ dưỡng tại các địa phương có tiềm năng trong khu vực có cơ hội bùng nổ. 

Dẫn chứng cho sự chuyển dịch của BĐS nghỉ dưỡng đầu tiên phải kể đến Quảng Ninh với khối khách sạn từ 3 - 5 sao có công suất trung bình đạt khoảng 60 - 70%. Trong khi đó, tại Hải Phòng, công suất cho thuê của từng phân khúc và toàn thị trường cải thiện hơn trong thời gian qua. Lào Cai cũng ghi nhận công suất thị trường khách sạn 4 - 5 sao đạt mức xấp xỉ 70%, trong đó các khách sạn 4 sao tại Sa Pa có giá thuê trung bình cao hơn so với các khách sạn cùng phân khúc ở các địa phương khác.

Quy Nhơn, điểm đến mới trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Quy Nhơn, điểm đến mới trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng.

Tại Phan Thiết, Quy Nhơn, Phú Yên, Quảng Nam kể từ cuối 2016, đầu 2017, các thị trường này cũng đang nóng lên từng ngày với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú được triển khai.

Điển hình như Phan Thiết, tính đến thời điểm hiện nay, Phan Thiết đã đón nhận nhiều doanh nghiệp BĐS lớn đầu tư vào thành phố này. Các dự án có quy mô hàng trăm hecta với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng như Pegasus, Sentosa Villa, quần thể Resort SeaLinks Phan Thiết Mũi Né, dự án khu đô thị du lịch biển Phan Thiết... lần lượt xuất hiện. 

Các chuyên gia cho rằng, nền tảng quan trọng nhất để TP. Phan Thiết thu hút giới kinh doanh địa ốc, đặc biệt là các nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng là hệ thống hạ tầng giao thông đang ngày càng phát triển hoàn thiện, giúp kết nối liên vùng một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Dù đánh giá là phân khúc đầy tiềm năng, nhưng Savills cũng đặc biệt lưu ý về sự tăng trưởng chóng mặt của các loại hình sản phẩm nghỉ dưỡng trên thị trường hiện nay. Đặt trong bối cảnh so sánh với khả năng lấp đầy, thì kỳ vọng sinh lời đối với hàng chục nghìn sản phẩm BĐS được đưa ra trong thời gian sắp tới vẫn là một bài toán cần xem xét.

Bên cạnh sự dịch chuyển về mặt địa lý, thị trường BĐS nghỉ dưỡng hiện nay còn ghi nhận một xu thế mới trong việc phát triển các sản phẩm BĐS. Theo đó, đã qua rồi thời đầu tư BĐS nghỉ dưỡng chỉ dành cho những người cực nhiều tiền. Thực tế đó đã dẫn đến việc mất dần thế độc quyền của những sản phẩm triệu đô, thay vào đó là sự lên ngôi của dòng sản phẩm phù hợp với tầng lớp trung lưu như condotel hoặc apartment có mức giá từ 1 - 3 tỷ đồng.

Và hiện nay, khi nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của con người ngày càng trở nên đa dạng, đối tượng khách hàng của BĐS nghỉ dưỡng ngày càng được mở rộng, thì ngoài condotel, thị trường cũng đang dần tìm ra lối đi cho nhiều loại hình mới khác như home-tel, oldo-tel...

Tuy nhiên, dù là đối với dòng sản phẩm nào, giới chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho các chủ đầu tư rằng nếu muốn cạnh tranh tốt, bắt buộc chủ đầu tư sẽ phải có những hướng đi khác biệt không chỉ về giá, về cơ hội đầu tư, vị trí địa lý, chính sách bán hàng ưu đãi hay đối tượng tiếp cận, mà còn về trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi trở thành chủ nhân sở hữu tại dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top