Aa

Thị trường BĐS Singapore sắp chạm đáy?

Chủ Nhật, 09/07/2017 - 07:02

Giá nhà ở liên tục giảm trong suốt 15 quý, với mức giảm ít nhất là 3% mỗi quý, giới chuyên gia cho rằng BĐS Singapore sắp chạm đáy chu kỳ của thị trường.

Suốt một thời gian dài vừa qua, chính phủ Singapore đã phải sử dụng biện pháp “thắt chặt vòng kim cô” với thị trường BĐS. Và gần đây mới bắt đầu có động thái nới lỏng bằng một vài hành động cụ thể.

Mới đây, tiếp tục sự sụt giảm giá nhà trong thời gian kỷ lục - 15 quý liên tiếp kể từ năm 2013, chỉ số do Cơ quan Phát triển đô thị công bố cho thấy, giá nhà tại đảo quốc Sư tử đã giảm 0,4 điểm phần trăm từ 136,7% trong quý I/2017 xuống còn 136,3% trong quý II. Mức giảm nhỏ nhất của chỉ số giá nhà ở kể từ khi Chính phủ Singapore bắt đầu thực hiện các biện pháp “hạ nhiệt” thị trường là 0,3%.

Được biết, Singapore hiện là quốc gia có tỷ lệ sở hữu nhà cao nhất trên thế giới, đồng thời cũng là nơi có thị trường bất động sản bị thắt chặt bậc nhất.

Thị trường BĐS sắp chạm đáy

Thị trường BĐS sắp chạm đáy

Dựa vào giá giao dịch được cung cấp trong các hợp đồng hợp pháp và từ dữ liệu của các đơn vị phát triển dự án, ước tính “chớp nhoáng” của URA cho thấy giá BĐS tại Singapore đã giảm lần lượt 0,9% và 0,4% tại khu vực trung tâm và ngoài trung tâm.

Giám đốc điều hành Property Guru Group, Hari Krishnan, cho biết: “Ước tính sơ bộ, quý II/2017, thị trường BĐS Singapore đã ở gần đáy chu kỳ BĐS hiện tại, với mức giảm giá mỗi quý là ít nhất 0,3%, trong suốt 15 quý liên tục”.

Krishnan cũng lưu ý, mặc dù giá BĐS không thuộc vùng lõi là giảm mạnh nhất so với khu vực rìa trung tâm và ngoài trung tâm, với 0,9 điểm phần trăm, tuy nhiên hệ thống Property Guru vẫn ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ của khách hàng tại khu vực quận 9, 10, 11. BĐS tại các quận này vẫn được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất trong quý II và không có sự thay đổi nhiều so với quý trước đó.

Trong khi đó, giá nhà ở đã giảm 0,4% so với 1,8% trong quý trước.

Giám đốc điều hành PropNex Realty, Ismail Gafoor, nhận xét: “Với mức giảm giá thấp nhất trong 15 quý qua, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường BĐS tư nhân đang được củng cố, với khối lượng giao dịch tăng mạnh trong năm nay. Với việc chào giá đất cao và tâm lý tích cực, chúng tôi kỳ vọng gía BĐS sẽ tăng lên trong năm tới”.

“Chúng ta cũng có thể mong đợi rằng, bằng việc tận dụng lợi thế giá cả ở thời điểm hiện tại, sẽ có nhiều khách mua và nhà đầu tư tham gia vào thị trường BĐS Singapore trong thời gian tới”, Gafoor cũng nhấn mạnh. Vị này cũng tin rằng tổng thể mặt bằng giá BĐS Singapore năm 2017 sẽ giảm khoảng 2% so với mức độ -3,1% vào năm 2016.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top