Aa

Thị trường biệt thự Anh Quốc: Tháng cuối năm ảm đạm

Thứ Hai, 31/12/2018 - 06:00

Trong tháng 12, thị trường mua bán biệt thự ở nước Anh đã đi xuống sau một thời gian ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo công ty nghiên cứu và tư vấn bất động sản quốc tế Knight Frank thì sau hơn hơn 18 tháng liên tiếp tăng điểm, giá trung bình mua bán biệt thự ở nước Anh và Ai-len đã giảm nhẹ khiến cho mức tăng trưởng quý IV của năm 2018 bị kéo xuống -0,9%. 

Tuy nhu cầu mua biệt thự trong dân không có dấu hiệu suy giảm rõ ràng nào so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhiều khách hàng đang tỏ ra chần chừ vì các yếu tố ngoại sinh tác động lên thị trường, trong đó quan trọng nhất là sự kiện Brexit. Đã và đang có rất nhiều khách hàng hoãn lại việc mua nhà để xem tình hình kinh tế - chính trị của Anh sẽ ra sao sau khi nước này rời khỏi EU vào tháng 3 năm sau.

Tuy vậy, tình hình không đến nỗi ảm đạm như ấn tượng ban đầu. Các yếu tố quan trọng nhất cho sự tăng trưởng đều đang có mặt trong thị trường bất động sản cao cấp tại Anh. Chỉ cần thoát được sự kiềm tỏa của nỗi lo Brexit thì chắc chắn những yếu tố này sẽ lập tức đẩy cả nhu cầu lẫn mức giá biệt thự lên cao trên toàn nước Anh.

Cũng theo Knight Frank thì khu vực miền Bắc nước Anh dẫn đầu về mức tăng giá biệt thự (1,3%/năm). Ngược lại, miền Nam nước Anh, trong đó có thủ đô Luân Đôn, lại hứng chịu mức giảm tới tận 3,1%. Điều này cho thấy xu hướng của các nhà đầu tư và người mua nhà đang dần từ bỏ thị trường truyền thống là các đô thị lớn ở phía Nam nhằm tìm kiếm những tòa biệt thự có giá cả vừa phải hơn ở miền Bắc.

So với một năm về trước, hiện một tòa biệt thự ở Anh cần thời gian chờ lâu hơn để tìm được người mua. Với một căn biệt thự đắt hơn £500.000, mức tăng về thời gian chờ là 23% ở miền Đông Nam, và 28% ở miền Đông. Loại biệt thự cỡ nhỏ có vườn trong khuôn viên hay ở trong thành phố hiện bán chạy nhất, và trong vòng 5 năm qua giá trung bình của hai loại biệt thự này đã tăng lần lượt là 19% và 24%. Trái ngược lại, các khu điền trang rộng lớn lại rất khó tìm được người mua. Mức giá trung bình của loại hình biệt thự này chỉ tăng 0,8% trong vòng 5 năm qua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top