Aa

Thị trường căn hộ sau các vụ cháy: Ai khóc cứ khóc

Thứ Bảy, 12/05/2018 - 07:01

Thị trường căn hộ ít nhiều bị tác động sau vụ cháy chung cư Carina và liên tiếp những vụ cháy sau đó. Tuy nhiên, người thu nhập thấp không còn sự lựa chọn nào khác nên nhu cầu về phân khúc này vẫn rất lớn. Chỉ có một nhóm khách hàng có điều kiện kinh tế mới có đủ khả năng “nhảy” sang phân khúc khác mà họ cho là tối ưu hơn.

Với 1 tỷ đồng, chung cư là lựa chọn duy nhất

Sau vụ cháy chung cư Carina tại TP.HCM, người ta lo ngại giá chung cư và lượng khách hàng của phân khúc này sẽ sụt giảm mạnh bởi tâm lý lo sợ các vụ cháy sẽ xảy ra. Trên thực tế, những tác động tiêu cực của vụ cháy này đối với phân khúc căn hộ giá rẻ và tầm trung dường như chỉ mang tính ngắn hạn. Bởi với người lao động thu nhập thấp, họ không còn lựa chọn nào khác.

Cuối tháng 4 vừa qua, chị Nguyễn Hoàng Kiều Anh (nhân viên một công ty truyền thông tại Cầu Giấy) đã mua căn hộ 1,05 tỷ đồng trên đường Tố Hữu kéo dài (Hà Đông).

Trước đó, sau vụ cháy Carina, người thân và bạn bè khuyên chị cân nhắc lại việc mua chung cư. Tuy nhiên, chị Kiều Anh cho biết: “Qua 2 năm tìm mua nhà ở Hà Nội, vợ chồng tôi đã tìm hiểu rất kĩ các phân khúc ở từng khu vực và nhận ra với số tiền 1 tỷ, chung cư là lựa chọn duy nhất về nhà ở tại nội thành Hà Nội”. Do đó, sau vụ cháy, chị Kiều Anh chú ý hơn đến hệ thống phòng cháy chữa cháy ở các dự án.

Sức mua căn hộ có giảm nhẹ sau vụ cháy chung cư Carina và các vụ cháy nhỏ sau đó nhưng chỉ là tác động ngắn hạn.

Sức mua căn hộ có giảm nhẹ sau vụ cháy chung cư Carina và các vụ cháy nhỏ sau đó nhưng chỉ là tác động ngắn hạn.(Ảnh minh họa) 

Khi xuống tiền với dự án hiện tại, vợ chồng chị Kiều Anh đã đi thực tế các dự án đã được bàn giao và đi vào vận hành của cùng chủ đầu tư. “Ở các dự án đã vận hành, chủ đầu tư đều tuân thủ đúng các quy định về an toàn cháy nổ nên tôi tin vào cam kết về hệ thống phòng cháy chữa cháy ở dự án mình mua”, chị Kiều Anh cho biết.

Không giống trường hợp chị Kiều Anh, anh Phùng Văn Tuấn (nhân viên một ngân hàng tại Đống Đa) định chuyển hướng sang nhà đất sau gần một năm tìm mua chung cư bởi vụ cháy Carina. Tuy nhiên, với tài chính 1,2 tỷ đồng (có vay ngân hàng), anh Tuấn nhận ra chỉ có thể mua được nhà riêng diện tích nhỏ ở những nơi xa trung tâm như Ba La, Yên Nghĩa (Hà Đông), An Khánh, La Phù (Hoài Đức)… Các khu vực này đều cách chỗ làm của 2 vợ chồng khoảng 15km. Do quá xa, anh Tuấn tìm hiểu thêm những nơi gần hơn như Phương Canh, Xuân Phương (Nam Từ Liêm) nhưng giá đất ở đây đã lên tới 30 - 45 triệu đồng/m2.

“Một mảnh đất tầm 30 - 40m2 ở Phương Canh, Xuân Canh cũng mất hơn 1 tỷ đồng lại chưa có nhà. Để xây được nhà, vợ chồng tôi phải tiếp tục vay thêm ngân hàng. Điều này quá khả năng kinh tế của chúng tôi”, anh Tuấn nói và cho biết, sau thời gian tìm hiểu nhà đất, hiện vợ chồng anh lại quay về tìm mua chung cư.

Theo tìm hiểu, khoảng 3 tuần đầu sau vụ cháy chung cư Carina, một số dự án tại Hà Nội ghi nhận hiện tượng nhiều khách hàng không xuống tiền mua căn hộ theo dự định trước đó, nhiều khách không chuyển giữ chỗ thành cọc. Tuy nhiên, từ nửa cuối tháng 4 đến nay, tại lễ mở bán các dự án có khoảng giá 1,5 tỷ đồng trở xuống, số lượng khách bắt đầu tăng trở lại.

Khảo sát một số nhân viên môi giới tại Hà Nội được biết, sau thời điểm cháy Chung cư Carina, khách hàng bắt đầu chú ý hơn đến hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các dự án. Mặc dù có sự dao động nhẹ về mặt tâm lý, tuy nhiên trong khoảng hơn một tháng trở lại đây, các giao dịch đã bắt đầu sôi động trở lại. Một số giao dịch từng rơi vào trạng thái “lơ lửng” do tác động bởi vụ cháy cũng đã được “chốt” thành công do khách hàng sau quá trình cân nhắc nhận thấy chung cư vẫn là lựa chọn tốt nhất, phù hợp với khả năng tài chính.

Trao đổi với Reatimes về diễn biến phân khúc chung cư thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng: "Các loại hình nhà ở, sản phẩm căn hộ chung cư, do có sự cố cháy tại chung cư Carina, chắc chắn sẽ gây tâm lý e ngại đối với người mua nhà khiến cho giao dịch, giá cả phân khúc này trong thời gian ngắn có sự dao động nhất định".

"Tuy nhiên, chung cư trong các đô thị sẽ không bao giờ mất giá, vì đó vẫn là nhu cầu thực và phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người tiêu dùng, là sản phẩm văn minh, hướng đến cuộc sống hiện đại ở các đô thị. Trừ những chung cư giá quá cao, lượng khách của dòng sản phẩm này ít nên bán chậm. Còn các chung cư giá 25 triệu đồng/m2 trở xuống vẫn đảm bảo đến đâu hết đến đấy. Kể cả sau sự cố cháy chung cư Carina vừa qua, các khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn chung cư.

Kể cả thời điểm sau vụ cháy Carina, theo khảo sát của Hội Môi giới, nhiều dự án giá rẻ ra hàng đến đâu vẫn hết hàng đến đó”, ông Đính nhấn mạnh.

Một bộ phận người giàu có

Một bộ phận người giàu có "động lực" để chuyển sang mua nhà mặt đất sau các vụ cháy chung cư gần đây.

Lựa chọn thuộc về một bộ phận người... giàu

Trái với diễn biến phân khúc căn hộ tầm trung và giá rẻ, sau vụ cháy, một số người có khả năng mua căn hộ hạng sang và cao cấp đã chuyển sang mua nhà mặt đất. Và dường như, vụ cháy trở thành chất xúc tác mạnh hơn cho quyết định chuyển hướng của nhiều người thuộc giới nhà giàu có nhu cầu mua ở thực.

Anh Ngô Vũ, một môi giới vốn rất có duyên trong việc bán căn hộ cao cấp và hạng sang tại Hà Nội song sau vụ cháy, anh này cho biết, một số khách hàng của anh đã bỏ mua căn hộ cao cấp và hạng sang, chuyển sang mua biệt thự và nhà liền kề ở Hà Đông và Nam Từ Liêm, dù anh này đã cố gắng thuyết phục và cam kết vấn đề phòng cháy chữa cháy tại các dự án mà công ty anh phân phối.

Biệt thự, liền kề được một bộ phận

Biệt thự, liền kề được một bộ phận "nhà giàu" nhắm đến sau nhiều vụ cháy chung cư gần đây.

Theo anh này, biệt thự, nhà liền kề hay nhà phố thuộc một số dự án ở Hà Đông, Nam Từ Liêm có giá ngang hoặc chỉ nhỉnh hơn từ 10 - 30% một căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm. “So với một căn hộ cao cấp, giá biệt thự, nhà liền kề không chênh lệch quá lớn, lại lợi thế nhà mặt đất và giao thông ngày càng thuận tiện nên sau vụ cháy, hai khách được tôi “chăm sóc” từ trước khá lâu đã quyết định xuống tiền mua nhà tại các khu đô thị”, anh Vũ cho biết.

Chị Trương Thị Thanh, một khách hàng vừa quyết định mua nhà mặt đất tại Long Biên chia sẻ: “Tôi đã từng phân vân rất nhiều về việc nên mua căn hộ hạng sang hơn 150m2 khu vực Mỹ Đình với giá khoảng 7,5 tỷ đồng và biệt thự dự án ở Long Biên có giá khoảng 9 tỷ đồng. So sánh giữa hai sản phẩm này, tôi thấy đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ cháy ở TP.HCM và một vài vụ cháy ở các chung cư liên tục sau đó, tôi đã có thêm động lực để quyết định chọn biệt thự. Mặc dù từ căn biệt thự mới mua đến chỗ làm khá xa nhưng nếu di chuyển bằng ô tô tôi cho không phải là vấn đề đáng lo ngại ”.

Ông Trương Văn Đạt, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong đầu tư căn hộ cho biết, vụ cháy khiến một số khách hàng còn phân vân giữa nhà mặt đất và căn hộ đã đưa ra được quyết định. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là chất xúc tác, tác động đến quyết định chuyển hướng của một bộ phận người dân, còn thực tế thì trong vòng một năm trở lại đây, như ông quan sát, nhiều người thuộc tầng lớp trung và thượng lưu đã có xu hướng chuyển từ mua căn hộ cao cấp sang biệt thự, nhà phố ở các quận thuộc vành đai 2 và 3 (tức Hà Đông, Nam Từ Liêm và Hoài Đức).

Nguyên nhân được cho là thời gian qua, hạ tầng giao thông các dự án thuộc phân khúc thấp tầng đều có sự quy hoạch bài bản về tiện ích, dịch vụ, cảnh quan cây xanh nên hút giới nhà giàu đến ở. Ông Tuấn nhấn mạnh, so với chung cư, thì nhà liền thổ luôn tăng giá theo thời gian./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top