Aa

Thị trường chứng khoán: Hãy đợi chờ, rồi các cơ hội lại đến

Chủ Nhật, 21/10/2018 - 06:00

Thị trường chứng khoán lại một lần nữa thử lửa ý chí các nhà đầu tư kiên nhẫn khi tiếp tục điều chỉnh tiếp ở vùng tạo đáy “giả” 940 - 950 điểm.

Cho dù phiên giao dịch cuối tuần, dòng tiền mua lên ở nhiều cổ phiếu hàng đầu thuộc nhóm VN30 là khá tích cực, nhưng chỉ khiến thị trường chung hãm đà rơi vào cuối phiên.

Rõ ràng, giai đoạn hiện tại hoàn toàn không thuận lợi đối với việc giao dịch ngắn hạn cổ phiếu. Diễn biến điều chỉnh của thị trường chung có thể nói là chưa chấm dứt khi đang loanh quanh lại khu vực tâm lý rất quan trọng 940 - 960 điểm. Nếu VN-Index tuột giảm dưới mốc này, thì có thể rơi tiếp xuống vùng 860 điểm.

Có nhiều lý do chúng ta cần phải lo lắng trong ngắn hạn và sẽ hứa hẹn không có hồi kết thúc là bấn ổn địa chính trị trên thế giới, biến động khó lường về giá dầu, lạm phát, cũng như tỷ giá vẫn sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải có những suy nghĩ tích cực hơn khi thị trường chung chưa rõ nét về xu hướng. Các chỉ số có biến động mạnh trong các đợt điều chỉnh, nhưng đâu đó lại xuất hiện các cơ hội đầu tư lẫn đầu cơ. Sẽ không thừa khi tiếp tục nhấn mạnh việc theo đuổi một phương pháp đầu tư hoặc đầu cơ vừa quyết đoán, vừa kỷ luật, vừa thận trọng, xen lẫn chấp nhận rủi ro kiểm soát được không phải không khó để làm, nhưng lại không dễ để thực hiện.

Tố chất cũng như kỹ năng cần có của các nhà đầu tư trên thị trường, đó là phải được rèn luyện và đúc rút kinh nghiệm liên tục trên thị trường. Câu chuyện may mắn hay việc giao dịch thành công ở một vài cơ hội không xảy ra thường xuyên. Việc trading theo trend có kỷ luật thì nói được, nhưng không dễ làm được.

Như vậy, chắc chắn câu chuyện timming của thị trường cũng quan trọng như việc quản lý danh mục, nhưng nếu so sánh với cả phương pháp lựa chọn cổ phiếu để đầu tư, thì các nhà đầu tư vẫn còn nhiều việc phải làm.

“This time is different” vẫn là suy nghĩ sai lầm cố hữu. Thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh và cũng đang lệch pha so với nền kinh tế, nhưng vẫn có các yếu tố khiến chúng ta vẫn không nên hoảng sợ và nhà đầu tư vẫn được khuyến khích tìm kiếm các cơ hội đầu tư trên thị trường hiện tại.

Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng GDP dự báo cả năm vẫn vượt mục tiêu đề ra cả năm (GDP 2018 dự báo 6,89%).

Một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới mà chúng ta rất đang quan tâm và tham khảo đó là Mỹ, tăng trưởng kinh tế vẫn được duy trì mặc dù tốc độ chậm lại. Chỉ số chứng khoán công nghiệp DJ vẫn đang xu thế đi lên và điều chỉnh vẫn chỉ là tạm thời ở vùng 25.000 - 25.500 điểm. Chỉ số chứng khoán Việt Nam VN-Index cũng có những nét tương đồng khi vẫn chưa thể hiện xu thế giảm trung hạn khi mốc hỗ trợ cứng vẫn được duy trì.

Điều chúng ta nên làm hiện nay đó là vẫn nên đặt niềm tin vào thị trường và các cơ hội mà nó mang lại. Tiếp tục thận trọng trong các cuộc giải ngân mới mặc dù là ít. Chiến lược tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu tốt đang bị định giá thấp vẫn được ưu tiên. Một câu nói nổi tiếng trên TTCK vẫn là “thị trường xuống rồi lại lên” - Hãy đợi chờ và rồi các cơ hội lại đến là động lực và là niềm tin của các nhà đầu tư thành công.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top