Aa

Thị trường chứng khoán khả năng sẽ về 850 - 900 điểm trong quý II

Thứ Ba, 19/06/2018 - 06:01

Thị trường chứng khoán sau những phiên tăng mạnh đầu tháng 6, ngày 18/6 đã giảm mạnh trở lại và đóng cửa giảm 30 điểm. Diễn biến thị trường chứng khoán ngày hôm qua đã khiến khá nhiều nhà đầu tư bất ngờ và hụt hơi.

Tuy nhiên, đây là xu hướng tất yếu của thị trường sau những phiên giao dịch hồi phục tăng mạnh với khối lượng giao dịch yếu đầu tháng 6 vừa qua.

Thị trường tăng hơn 100 điểm từ phiên giao dịch thấp nhất ngày 28/5 đến phiên giao dịch ngày 8/6 nhưng không có 1 dòng cổ phiếu dẫn dắt. Xu hướng tăng không bền vững khiến độ rủi ro của thị trường đẩy lên cao khi chỉ số tiến tới vùng 1050 điểm.

Động thái Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất đồng USD 0,25% vào ngày 13/6 cùng lộ trình tăng lãi suất đồng USD thêm 1,2 lần trong năm 2018 khiến nhà đầu tư nước ngoài bán mạnh ở các thị trường chứng khoán mới nổi và cận biên. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng ảnh hưởng tương tự khi trong 2 phiên ngày 15/6 và 18/6, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng trên 2 sàn. Nhìn trên biểu đồ lịch sử lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm chúng ta đều thấy giai đoạn vốn rẻ đã qua. Và áp lực với thị trường chứng khoán cận biên và mới nổi hiện tại là rất lớn.

quý II, thị trường chứng khoán sẽ có sự điều chỉnh mạnh

Quý II, thị trường chứng khoán sẽ có sự điều chỉnh mạnh

Ngay từ trước khi bước vào đợt phục hồi hiện tại, tôi đã đưa dự báo về sóng phục hồi cuối tháng 5, đầu tháng 6. Đợt phục hồi vừa qua là 1 đợt phục hồi nhanh chỉ trong 3 - 4 tuần, khối lượng giao dịch không cao và nhiều cổ phiếu Bluechips sẽ tạo đỉnh ngay khi VNI vượt 1000 điểm và khi VNI vượt 1000 điểm độ phân hóa của thị trường sẽ rất cao .

Nhà đầu tư cần có 1 cái nhìn tổng thể trong 1 xu hướng lớn của thị trường. Thị trường từ mức đáy tháng 1/2016 ở vùng 525 điểm đã tăng hơn 100% lên vùng đỉnh 1200 trong tháng 4/2018, nên hiện tại với chu kỳ giảm điểm sẽ là quá trình thị trường điều chỉnh để tiến về 1 vùng cân bằng bền vững sau quá trình tăng nóng.

Với thống kê các chỉ số kinh tế vĩ mô trong nước đang ổn định với nhiều điểm sáng tích cực và quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp lớn Nhà nước và tư nhân để niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nhiều giải pháp để thu hút nhà đầu tư tham gia thị trường như chứng khoán phái sinh, chứng quyền. Đây đều là những sản phẩm hữu ích với nhà đầu tư và là 1 bước phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vì vậy với những yếu tố cần thận trọng của tình hình thế giới và những điểm sáng của kinh tế trong nước tôi đánh giá thị trường chứng khoán sẽ giảm điểm chậm trong thời gian tới. Đây sẽ là giai đoạn “bào mòn” tài khoản nhà đầu tư.

Trên nền tảng phân tích kỹ thuật biểu đồ kết hợp các chỉ số thống kê vĩ mô trong nước, quốc tế, thị trường trong giai đoạn sắp tới sẽ tiến về vùng cân bằng 800 - 900 điểm vào đầu tháng 8. Trong giai đoạn cuối tháng 6 và tháng 7 trong xu hướng giảm điểm chủ đạo của thị trường sẽ có những đợt phục hồi nhỏ. Nhiều cổ phiếu Bluechips sẽ giảm thêm 15 - 20% so với vùng giá đóng cửa ngày 18/6. 

Đây là nhận định chung về thị trường, còn cá biệt vẫn có những cổ phiếu của các doanh nghiệp làm ăn tốt nhà đầu tư có thể đầu tư trung và dài hạn nhưng để đầu tư như vậy nhà đầu tư cần có kiến thức phân tích cơ bản, phân tích báo cáo tài chính, phân tích ngành để hiểu rõ tiềm năng doanh nghiệp trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top