Được biết đến rộng rãi và thu hút sự quan tâm của người dùng tại Việt Nam từ năm 2015 với sự xuất hiện của những cái tên như Toong hay Dreamplex, mô hình không gian làm việc chung (co-working space) ngày nay đã trở thành lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp. Nhờ lợi thế về chi phí cùng tính linh hoạt của các dịch vụ thuê không gian, co-working space đặc biệt phù hợp với cộng đồng khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là các tập đoàn lớn.
Tại 2 đô thị sầm uất bậc nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM, các đơn vị cung cấp không gian làm việc chung nhanh chóng xuất hiện và đẩy mạnh cuộc chạy đua mở rộng quy mô.
Theo một thống kê của CBRE Việt Nam, tính đến tháng 4/2018, tại Hà Nội và TP.HCM có 34 không gian làm việc chung. Trong đó, Hà Nội có 19 và TP.HCM có 15.
Đáng lưu ý, số lượng không gian làm việc chung đã tăng lên 62% và ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trung bình 55% trong vòng 5 năm từ 2013 - 2018. Những nhà cung cấp tên tuổi nhất thị trường có thể kể đến như Dreamplex, Toong, UP, CoGo, Regus, CirCo, The Hive… và Wework - trước khi xảy ra scandal IPO cũng đã bước chân vào Việt Nam bằng việc mua lại NakedHub của Trung Quốc.
Đến hiện tại, số lượng các không gian làm việc chung chắc chắn đã tăng mạnh khi trong 12 tháng qua, Up mở thêm 4 địa điểm mới với tổng quy mô khoảng 15.500m2 trong khi Toong mở mới 3 địa điểm và cung cấp 7.000m2. Trong 24 tháng qua, Cogo cũng mở mới 5 điểm với nguồn cung 11.500m2.
Theo đánh giá của CBRE, do không gian làm việc chung vẫn còn khá mới mẻ đối với thị trường nên loại hình này dự kiến sẽ tăng trưởng nhiều hơn trong những năm tới. Ngoài những tên tuổi đã xuất hiện trên thị trường đã lâu hay sự mở rộng của một số tên tuổi lớn trong những tháng qua, dự báo thị trường trong năm 2020 sẽ nhận thêm những nguồn cung mới như địa điểm thứ 4 của Dreamplex tại Thái Hà hay hàng loạt địa điểm mới của Cogo.
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường cho thuê văn phòng nói chung và phân khúc co-working space nói riêng tại Hà Nội là không thể phủ nhận khi 9 tháng đầu năm 2019, thủ đô có 20.562 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 263,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9% về số lượng doanh nghiệp và tăng 28% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước (số liệu của Tổng cục thống kê).
Đáng chú ý, phần lớn doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ (70%) và nhỏ (29%). Tỷ trọng doanh nghiệp nhỏ ngày càng tăng và đặc biệt, làn sóng khởi nghiệp nổi lên tại Việt Nam sẽ thúc đẩy nguồn cầu đối với không gian văn phòng quy mô nhỏ và sáng tạo như co-working space vì nó phù hợp với cách làm việc của thế hệ millennials (những người sinh ra từ năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000).
Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2019 của CBRE cho hay, trong nửa đầu năm 2019, thị trường Hà Nội vẫn chứng kiến nhu cầu thuê văn phòng tích cực với tỷ lệ hấp thụ đạt 21.500m2. Trong các ngành nghề, ngành công nghệ thông tin/công nghệ là yếu tố thúc đẩy nhu cầu chính, chiếm 27% tổng số lượt hỏi thuê văn phòng mà CBRE nhận được. Các công ty công nghệ hiện tại đã mở rộng nhanh chóng, trong khi các công ty mới từ Nhật và Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm địa điểm cho văn phòng mới. Với tình hình thị trường như vậy, co-working space được dự báo sẽ mở rộng mạnh mẽ từ nửa cuối năm 2019.
Lãnh đạo một co-working space lớn chia sẻ, tuy lượng cầu của thị trường lớn nhưng sự cạnh tranh giữa các co-working space tại Hà Nội rất gay gắt. Thông thường, các tiêu chí lựa chọn thuê văn phòng chính bao gồm địa điểm, giá thuê, chất lượng tòa nhà và công nghệ. Tuy nhiên, bất chấp vị trí đẹp, tọa lạc trong các tòa văn phòng hạng A và B, không gian làm việc chung của doanh nhân này cũng đang chật vật với bài toán kinh doanh khi nhiều co-working space mới mở đang dùng lá bài khuyến mại, giảm giá thuê để giành thị phần.
Chính vì thế, lợi thế lâu dài trong cuộc đua sẽ nghiêng về những đơn vị tạo ra được các giá trị khác biệt cho khách thuê.