Aa

Thị trường địa ốc không còn cảnh “dàn hàng ngang cùng tiến”

Thứ Năm, 06/07/2017 - 14:01

Thị trường địa ốc không còn cảnh “dàn hàng ngang cùng tiến”; Nguy cơ "bong bóng" BĐS khu công nghiệp; Những dự án tai tiếng của ông chủ Mường Thanh; Thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam: Thích ứng hoặc bị đào thải; Tập đoàn T&T thi công sai phép 17.603m2, bị phạt 40 triệu đồng;... là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

Thị trường địa ốc không còn cảnh “dàn hàng ngang cùng tiến”

Kết quả khảo sát thị trường bất động sản TP.HCM quý II/2017 của Công ty CBRE Việt Nam vừa công bố đúng như dự báo trước đó của các chuyên gia độc lập. Sau sự trầm lắng của quý I, thị trường căn hộ trong quý II đã sôi động trở lại sau khi chủ đầu tư đã xem xét xong chiến lược mở bán và đánh giá sản phẩm.

Cụ thể, theo CBRE Việt Nam, số lượng căn hộ chào bán mới và số căn tiêu thụ trên thị trường bất động sản TP.HCM trong quý II đều tăng hơn quý I với tổng cộng 9.580 căn chào bán mới từ 31 dự án. Kết quả này tăng đến 80% so với quý trước, nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước 7%.

Ảnh minh họa. Ảnh: Trần Kháng.

Ảnh minh họa. Ảnh: Trần Kháng.

Điểm đáng chú ý của thị trường căn hộ thời gian qua là phân khúc căn hộ trung cấp tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong tổng nguồn cung mới, chiếm 56%. Tuy nhiên, về tốc độ tăng trưởng, thì phân khúc căn hộ cao cấp tăng mạnh nhất so với quý trước với mức tăng trưởng là 141% và sẽ tiếp tục tăng thêm trong 6 tháng cuối năm 2017 khi nhiều dự án từ các chủ đầu tư danh tiếng được tung ra thị trường. Phân khúc bình dân tăng 19% so với quý trước với 1.575 căn, trong khi phân khúc hạng sang tiếp tục im ắng và không có dự án chào bán mới.

Xem chi tiết tại đây.

 

Nguy cơ "bong bóng" bất động sản khu công nghiệp

Vùng ven TP.HCM đang xuất hiện tình trạng giá thuê đất khu công nghiệp tăng chóng mặt cho dù năm 2016 khu vực này đã liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Ông Đặng Văn Quang - Giám đốc JLL Việt Nam cho biết, trong Quý 2/2017, giá thuê đất trung bình mỗi m2 trên chu kỳ thuê tại các khu công nghiệp TP.HCM đã vọt lên 140,2 USD mỗi m2 trong khi các tỉnh, thành phố còn lại giáp ranh Sài Gòn cũng đạt mức giá thuê 30-100 USD một m2.

Thị trường bất động sản khu công nghiệp đã từng đối mặt với một đợt giảm giá.

Thị trường bất động sản khu công nghiệp đã từng đối mặt với một đợt giảm giá.

JLL cho biết, điểm đặc biệt là thời hạn thuê còn lại của khá nhiều khu công nghiệp các tỉnh phía Nam đang bị rút ngắn dần do số năm khai thác sẽ bị trừ đi trên tổng chu kỳ thuê đất (phổ biến là 50 năm).

Nửa đầu năm 2017 tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Nam đạt gần 75%, tăng 120 điểm phần trăm so với quý IV/2016.

Trong 5 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Bình Dương và Đồng Nai là những điểm đến hút đầu tư công nghiệp nhiều nhất. Phân khúc nhà xưởng xây sẵn đang trở nên phổ biến tại nhiều khu công nghiệp phía Nam do nhu cầu thuê của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có xu hướng tăng lên.

Xem chi tiết tại đây.

Những dự án tai tiếng của ông chủ Mường Thanh

Giám đốc Công an Hà Nội vừa cho biết cơ quan điều tra đang chờ ý kiến của Bộ Công an để khởi tố sai phạm tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh), do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Nguyên nhân là 12 dự án mà doanh nghiệp đã triển khai trên địa bàn thủ đô đều có dấu hiệu trốn thuế, dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý nhà ở. 

Dự án CT4 Xa La từng xảy ra sự cố cháy nghiêm trọng vào năm 2015. Ảnh: Bá Đô.

Dự án CT4 Xa La từng xảy ra sự cố cháy nghiêm trọng vào năm 2015. Ảnh: Bá Đô.

Trước đó, lãnh đạo thành phố từng nhiều lần ký văn bản gửi thanh tra, công an thành phố và các đơn vị liên quan về việc thanh tra toàn diện các dự án do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.

Tên tuổi của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên gắn với các dự án nhà giá rẻ khi năm 2012 mở bán chung cư Đại Thanh với mức chỉ 10 triệu đồng một m2. Chủ doanh nghiệp là ông Lê Thanh Thản, người sở hữu Tập đoàn Mường Thanh, chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Sau đó, doanh nghiệp này triển khai một loạt các dự án khác với mức giá gốc chỉ trên dưới 15 triệu đồng và được gắn với "thương hiệu" nhà giá rẻ. Song trên thực tế, để mua một căn hộ, khách hàng thường phải chịu thêm giá chênh từ 2 đến 5 triệu đồng mỗi m2, tùy từng căn.

Tuy nhiên, những dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư cũng từng xảy ra hàng loạt sự cố và nằm trong danh sách thanh tra.

Xem chi tiết tại đây.

Thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam: Thích ứng hoặc bị đào thải

Đó là nhận định của ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội trong một nghiên cứu mới đây về thị trường BĐS phân khúc mặt bằng bán lẻ Việt Nam.

Theo đó, ông Matthew Powell nhận định, bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, minh chứng là Việt Nam hiện xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney. Quả thực Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp bán lẻ như: niềm tin của khách hàng, sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng cơ sở liên tục được nâng cấp và phát triển.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, mặc dù có một nền tảng phát triển đầy tiềm năng, song điều thị trường Việt Nam cần không chỉ đơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, mặc dù có một nền tảng phát triển đầy tiềm năng, song điều thị trường Việt Nam cần không chỉ đơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ.

Thêm vào đó, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển bởi mật độ bán lẻ tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM hiện vẫn còn khá thấp, mới chỉ khiêm tốn ở mức 0,26 và 0,12 m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur.

Xem chi tiết tại đây.

Tập đoàn T&T thi công sai phép 17.603m2, bị phạt 40 triệu đồng

Ngày 30/6/2017, UBND TP. Vinh đã ban hành Quyết định Xử phạt hành chính số 4078/QĐ-UBND đối với Công ty CP Tập đoàn T&T vì đã có các hành vi: Tổ chức thi công xây dựng công trình Khu hỗn hợp Trung tâm Thương mai, dịch vụ văn phòng, nhà ở và căn hộ cao cấp (khu C) sai nội dung GPXD được cấp số 01GP/SXD ngày 06/01/2017 của Sở Xây dựng Nghệ An (GPXD được cấp xây dựng 25 tầng + 01 tầng kỹ thuật, chiều cao 86,75m, thực tế xây dựng 28 tầng, chiều cao 96,2m) tại đường Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An.

Dự án tòa nhà T&T đang xây dựng quá số tầng được cấp phép. Ảnh: Báo Xây dựng.

Dự án tòa nhà T&T đang xây dựng quá số tầng được cấp phép. Ảnh: Báo Xây dựng.

Với vi phạm hành chính nói trên, Công ty CP Tập đoàn T&T bị áp dụng hình thức xử phạt tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, Đội quản lý trật tự xây dựng TP Vinh yêu cầu Công ty CP Tập đoàn T&T làm thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh GPXD theo quy định trong thời hạn 60 ngày. Nếu quá thời hạn Công ty CP Tập đoàn T&T không xuất trình được giấy phép điều chỉnh xây dựng công trình thì bị cưỡng chế phá dỡ (tầng 26-28).

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, ngày 12/6/2017, Sở Xây dựng Nghệ An đã tổ chức kiểm tra việc đầu tư xây dựng công trình theo GPXD số 01 đối với khối công trình của Công ty CP Tập đoàn T&T này. Tổ kiểm tra phát hiện chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình chưa phù hợp với GPXD được cấp.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng tầng 26 của công trình (vượt quá 01 tầng so với giấy phép). Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty CP Tập đoàn T&T ngừng thi công xây dựng công trình, chỉ được phép tiếp tục thi công công trình sau khi có ý kiến cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Xem chi tiết tại đây.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: "Sợi chỉ đỏ" dẫn đường cho giới đầu tư BĐS

Bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng CBRE tại Hà Nội chia sẻ:

"Tôi đã từng đến Mũi Né - Phan Thiết và phải thừa nhận rằng, nơi này sở hữu những cảnh quan đẹp và rất độc đáo, vừa hoang sơ vừa thơ mộng.

Đây là một trong những thành phố biển đầu tiên của Việt Nam phát triển mô hình resort trong khi Đà Nẵng, Nha Trang một vài năm gần đây mới phát triển. Đối với mô hình Ngôi nhà thứ hai, mặc dù chưa phải là địa điểm thu hút quá nhiều vốn đầu tư song điều đó cũng cho thấy, “sân chơi” cho các doanh nghiệp có hứng thú với mô hình Ngôi nhà Thứ 2 tại Mũi Né – Phan Thiết còn rất nhiều.

Trên thực tế, tại các thiên đường nghỉ dưỡng, trong đó có Mũi Né – Phan Thiết, lượng dự án đầu tư đang có dấu hiệu khởi sắc.

Thời gian tới, khi tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi vào hoạt động, rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương, tỉnh, thành khác đến Phan Thiết, tôi cho rằng các nhà đầu tư cũng sẽ sẵn sàng tìm đến đây để nắm bắt cơ hội. Điều này cũng giống như tại Sa Pa, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai hoàn thiện và đi vào hoạt động, đến nay, tỷ lệ xây dựng và mật độ dự án tại đây tăng lên cực kỳ nhiều. Bên cạnh đó có những khách sạn đang vận hành cũng cố gắng để mở rộng. Hoặc có nhiều chủ đầu tư lớn cũng tham gia vào thị trường này, như Sun Group".

Xem chi tiết tại đây.

Những hoạt động tham vấn, phản biện chính sách hiệu quả của VNREA

Sau 15 năm thành lập, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự bình ổn cũng như phát triển của thị trường BĐS Việt Nam. Vai trò quan trọng đó được thể hiện rõ nét qua những hoạt động tham vấn, kiến nghị và phản biện chính sách hiệu quả, vì lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp cũng như vì sự phát triển chung của thị trường, được Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương đánh giá cao.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top