Aa

Thị trường diễn biến trái chiều, cổ phiếu tôn, thép lên ngôi

Chủ Nhật, 04/06/2017 - 20:00

Tuần qua, nhóm cổ phiếu tôn, thép có diễn biến tích cực nhất thị trường chứng khoán nhờ được hỗ trợ bởi các thông tin tích cực như HPG, HSG, NKG...

PMI tháng 5 giảm khá mạnh

Thông tin nổi bật nhất tuần qua có tác động đến thị trường chứng khoán là sự giảm điểm của chỉ số quản lý mua hàng (PMI). PMI tháng 5 đạt 51,6 điểm, giảm từ mức 54,1 điểm của tháng trước. Mặc dù chỉ số tiếp tục cho thấy các điều kiện kinh doanh vẫn được cải thiện trong lĩnh vực sản xuất, tuy nhiên tốc độ cải thiện là yếu nhất kể từ tháng 3/2016.

Theo quan sát của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất đã chậm lại trong tháng 5; cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm tốc, cùng với đó là sự chậm lại của tốc độ tạo thêm việc làm mới.

Về khía cạnh giá cả, tốc độ tăng chi phí chậm lại đáng kể so với mức cao của tháng 3. Áp lực lên giá cả đã giảm, đồng thời cùng là dấu hiệu cho thấy lực cầu đã yếu đi, khiến doanh nghiệp giảm giá bán lần đầu tiên trong vòng 9 tháng.

Một số công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng mới của họ đã có sự sụt giảm nhất định, dẫn đến việc họ phải giảm sản lượng cũng như nhân công lao động.

Số lượng đơn đặt hàng sụt giảm cũng khiến hàng tồn kho thành phẩm gia tăng do hàng hóa được lưu trong khi thay vì chuyển giao cho khách hàng.

Về tổng thể, mức độ lạc quan là thấp nhất trong thời gian gần 4 năm và là một trong những mức yếu nhất kể từ khi bắt đầu khảo sát vào tháng 4/2012.

Tuy nhiên các nhà sản xuất vẫn kỳ vọng sản lượng tăng trong các tháng tới, với hơn 47% dự báo tăng trưởng. Nhìn chung, mức điểm 51,6 không phải là thấp và vẫn là một chỉ báo cho thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục được mở rộng.

Tuy nhiên đây là mức điểm thấp hơn đáng kể so với các kỳ khảo sát gần đây và là yếu tố cần thận trọng quan sát nếu xu hướng giảm điểm tiếp diễn trong các kỳ tới.

Cổ phiếu tôn, thép lên ngôi

Thị trường chứng khoán tuần qua có diễn biến trái chiều trên cả 2 sàn với thanh khoản sụt giảm và độ rộng thị trường có phần nghiêng về số mã giảm điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm điểm khá mạnh trong tuần qua, sau khi tăng tốt trong các tuần trước đó, có thể thấy ở các mã VCB, CTG, BID, ACB...Nhóm cổ phiếu dầu khí có diễn biến tiêu cực như GAS, PVS, PVD... do chịu ảnh hưởng của biến động giá dầu thế giới.

Đáng chú ý là diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu tôn, thép nhờ được hỗ trợ bởi các thông tin tích cực như HPG, HSG, NKG... Trong đó, cổ phiếu HPG tăng từ hơn 29.000 đồng/CP, chốt tuần đã chạm ngưỡng 30.000 đồng/CP. Cổ phiếu HSG trong tuần có thời điểm giao dịch mức hơn 28.000 đồng/CP, chốt tuần ở mức 32.000 đồng/CP,…

Tính chung thị trường tuần qua, BVSC cho rằng, trên thực tế biến động thị trường là không quá tiêu cực với số mã tăng/giảm ở trạng thái tương đối cân bằng. Mặc dù chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều tăng điểm đáng tín cậy, tuy nhiên rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường không còn ở mức cao.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top