Aa

Thị trường hóa nhà ở tái định cư

Thứ Ba, 14/11/2017 - 14:00

Quy hoạch “thành phố sân bay” Long Thành, coi chừng chuyện... nghĩa trang; VietABank, BIDV, Vietinbank... như ngồi trên đống lửa vì khoản nợ của TH1; Đua nhau xin làm sân golf để gom quỹ đất khổng lồ; Thị trường hóa nhà ở tái định cư… là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

 

Kỳ vọng gì cho bất động sản Đà Nẵng sau "sức nóng" APEC?

Thời gian qua, việc xây dựng các dự án như việc mở rộng sân bay và đường hầm Điện Biên Phủ để “đón” APEC đã giúp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng được đầy đủ hơn, phục vụ lâu dài cho sự tăng tưởng của thành phố đáng sống trong tương lai.

Nhận định về thị trường Đà Nẵng sau khi hội nghị APEC diễn ra, ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ, Savills TP.HCM cho rằng, xét trên thực tế, miền trung Việt Nam nói riêng và Đà Nẵng nói chung vẫn là một thị trường khá mới mẻ, bởi đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân còn khá cẩn trọng, hạn chế.

Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm vẫn chưa phát triển mạnh.

Xem chi tiết tại đây

VietABank, BIDV, Vietinbank... như ngồi trên đống lửa vì khoản nợ của TH1

Báo cáo tài chính CTCP XNK Tổng hợp 1 Việt Nam (mã TH1) vừa công bố, hé lộ nhiều chủ nợ đang ngồi trên đống lửa khi các chỉ số tài chính của doanh nghiệp này không mấy khả quan, các khoản vay quá hạn thanh toán.

Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2017 cho thấy, TH1 đang vay nợ tại 6 ngân hàng. Cụ thể: BIDV, Vietcombank, VietABank, VietinBank, Agribank, SHB.

Tại VietABank, TH1 đã vay 282 tỷ đồng và hơn 875.000 USD. Hình thức đảm bảo tiền vay là lợi thế thương mại đối với quyền sử dụng 435,9m2 đất tại số 7 Triệu Vương Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Các khoản vay này cũng đã hết hạn vào tháng 9/2015.

Trong khi đó, khoản nợ của TH1 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) là 48 tỷ đồng. Tài sản thế chấp có Dự án khu dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê tại 130 Nguyễn Đức Cảnh – Hà Nội. Khoản vay này đã hết hạn từ tháng 9/2015.

Xem chi tiết tại đây

Hàng nghìn căn hộ tái định cư được đề xuất chuyển đổi thành nhà ở xã hội (Ảnh minh họa, Zing News)

Hàng nghìn căn hộ tái định cư được đề xuất chuyển đổi thành nhà ở xã hội (Ảnh minh họa, Zing News)

Thị trường hóa nhà ở tái định cư

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề xuất UBND TP cho chuyển đổi hàng nghìn căn hộ tái định cư sang nhà ở xã hội.

Nguyên nhân theo Sở Xây dựng TP.HCM, số lượng căn hộ tái định cư dư thừa trên địa bàn còn rất lớn trong khi nhu cầu nhà ở luôn ở mức cao. Chỉ tính riêng trên địa bàn quận 2 với dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện nay vẫn còn hơn thừa hơn 6.700 căn hộ tái định cư.

Trong khi đó, tại nhiều khu vực gần trung tâm, giá nhà tái định cư cao hơn so với số tiền bồi thường các hộ dân nhận được. Nhiều nơi giá nhà chung cư thấp nhưng vị trí không thuận lợi cho sinh hoạt, học tập và làm việc nên người dân không chọn.

Để giải quyết số lượng lớn căn hộ tái định cư còn tồn đọng, TP.HCM đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Theo đó, sắp tới TP.HCM sẽ chuyển nhà tái định cư sang dạng nhà ở thương mại.

Xem chi tiết tại đây

Đua nhau xin làm sân golf để gom quỹ đất khổng lồ

Theo phê duyệt tại Quyết định 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, cả nước sẽ có 89 sân golf. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc các địa phương liên tục đề nghị bổ sung quy hoạch và việc sử dụng sân golf kém hiệu quả, không đúng mục đích đang gióng lên hồi chuông cần phải sớm có biện pháp chấn chỉnh.

Liên quan đến việc quy hoạch hệ thống sân golf hiện nay, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội hồ đầu tháng 6/2017, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, sắp tới, Bộ sẽ bỏ luôn quy hoạch sân golf đến năm 2020 đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quy hoạch này là một loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết theo đúng tinh thần của dự án Luật Quy hoạch đang được Quốc hội cho ý kiến. Bộ KH&ĐT đang trình Quốc hội Luật Quy hoạch, theo hướng để các địa phương quyết định và chuyển việc phê duyệt dự án sân golf thành dự án đầu tư có điều kiện.

Xem chi tiết tại đây

Quy hoạch “thành phố sân bay” Long Thành, coi chừng chuyện... nghĩa trang

Nghĩa trang Văn Điển quy mô chưa đến 20 ha, nhưng là vật cản rất lớn thu hút đầu tư phát triển đô thị hóa xuống phía nam của Hà Nội.

Đó là liên tưởng của đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), khi ông phát biểu về dự án báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành tại Đồng Nai, trong phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội, sáng 13/11.

Theo đại biểu Cường thì vẫn còn thiếu dữ liệu chi tiết để tính toán chắc chắn, chính xác quy mô đất cần thu hồi, tổng bồi thường, phương án hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp, tái định cư. Tác động của dự án cũng chưa được đánh giá đầy đủ.

Vị đại biểu này cũng đề nghị Chính phủ sớm quy hoạch ngay một thành phố Long Thành song song với việc xây dựng sân bay Long Thành, để mang lại nguồn thu hàng trăm ngàn tỷ và giúp phát triển trung tâm phát triển hiện đại ở khu vực Đông Nam Bộ.

Nhưng, theo đại biểu thì cần tính toán lại việc quy hoạch khu nghĩa trang tại xã Bình An. Theo báo cáo sẽ quy hoạch khu nghĩa trang 50,9 ha tại đây , trong đó 20 ha là khu nghĩa trang nhân dân phục vụ cho dự án tái định cư, còn lại giao cho Công ty TNHH Hoa Viên Bình An để kinh doanh.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top