Aa

Thị trường hoảng loạn khi VN-Index "bốc hơi" 55 điểm

Thứ Năm, 11/10/2018 - 16:04

Những phiên giảm điểm mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ đã tác động mạnh đến thị trường chứng khoán châu Á, trong đó có Việt Nam. Ngay những phút đầu tiên của phiên giao dịch ngày 11/10, thị trường đã lao về mức thấp nhất 3 tháng gần đây.

cgb

Thị trường hoảng loạn khi VN-Index "bốc hơi" 55 điểm

Áp lực bán tháo tăng vọt trên diện rộng ngay khi thị trường mở cửa đã khiến hầu hết các cổ phiếu giảm giá. Chỉ số VN-Index có lúc cao điểm nhất - cho tới thời điểm 11h đã giảm hơn 55 điểm (-5,5%) về gần ngưỡng 938,83 điểm. HNX-Index giảm mạnh gần tương tự. Với mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán (TTCK) khoảng 140 tỷ USD như hiện tại, túi tiền của các nhà đầu tư đã bốc hơi tổng cộng gần 6 tỷ USD.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đều có mức giảm gần như không phanh mà đứng đầu là cổ phiếu GAS của Tổng công ty Khí với việc mất 4,1% giá trị; Nhóm ngân hàng, BID giảm 6,6%, CTG giảm 5,7%, VCB giảm 5%, TCB giảm 5,4%, VPB giảm 6,4%, STB giảm 4,9%, MBB giảm 4,8%... Ngoài ra, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn các ngành khác đều giảm mạnh. SSI hiện đã giảm 6,6%, BHV giảm 5,3%, PLX giảm 6,4%, VJC giảm 3%...

Theo giới phân tích, nguyên nhân thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên thứ năm một cách tiêu cực có thể đến từ đà giảm rất mạnh của chứng khoán Mỹ trong đêm qua.

Theo đó, trong đêm qua, chỉ số Dow Jones và S&P 500 của thị trường Mỹ đã ghi nhận phiên sụt giảm mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Trong đó, nhóm cổ phiếu công nghệ là trung tâm của sắc đỏ khi đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản có rủi ro cao.

Theo CNBC, những đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán thường tạo ra làn sóng đổ xô sang kênh trú ẩn an toàn là trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Trong suốt 20 năm vừa qua, mỗi khi S&P 500 mất hơn 2% trong 1 tháng thì trái phiếu Chính phủ Mỹ lại có đà tăng mạnh mẽ.

Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng trấn an giới đầu tư, “Đây là đợt điều chỉnh mà chúng ta đã mong chờ trong một khoảng thời gian dài” và đổ lỗi cho Fed bởi đã tăng nhanh lãi suất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top