Aa

Thị trường nhà ở cao cấp Bangkok khởi sắc nhờ các triệu phú nước ngoài

Thứ Bảy, 05/05/2018 - 04:00

Trong khi nhu cầu của người dân Thái Lan có phần giảm, các nhà thầu và công ty môi giới trong nước đang thu lời lớn nhờ cơn sốt mua nhà ở cao cấp của người nước ngoài.

Tòa căn hộ-văn phòng Four Seasons đang được xây dựng tại trung tâm Bangkok, Thái Lan

Tòa căn hộ - văn phòng Four Seasons đang được xây dựng tại trung tâm Bangkok, Thái Lan

Tại tòa chung cư cao cấp 98 Wireless ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, một người mua Hồng Kông sẵn sàng bỏ ra 2,2 triệu USD cho một căn hộ mà ông chỉ vừa đến tìm hiểu lần đầu. Theo Uthai Uthaisangsuk, giám đốc dự án 98 Wireless, có rất nhiều cư dân của tòa nhà này cũng làm như vậy. Họ đều là những người ngoại quốc đến Thái Lan sinh sống vì công việc. Hiện nay, thị trường nhà ở cao cấp Thái Lan đang bùng nổ vì người mua nhà nước ngoài, trong khi bản thân nhu cầu của người dân nước này lại đang có dấu hiệu giảm.

“Các nhà thầu hiện khó bán được nhà cho người dân Thái Lan. Nhưng bán được nhà cho người ngoại quốc thì lại là quá dễ với họ", Ratchaphum Jongpakdee, giám đốc quản lý chi nhánh Thái Lan của Tập đoàn bất động sản quốc tế Colliers, phát biểu.

So với các thị trường bất động sản khu vực, người mua nhà ở cao cấp ở Thái Lan đang được hưởng một mức giá rẻ hơn. Ngay cả khi giá căn hộ trung bình ở trung tâm Bangkok đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua, mức giá căn hộ cao cấp vẫn thấp hơn so với Jakarta, Kuala Lumpur, và TP.HCM. 

Nhưng nhiều khả năng khoảng cách về giá này sẽ sớm biến mất. Trước đây, Bangkok từng chỉ được coi là điểm đến của các bạn trẻ du lịch bụi và người nghỉ hưu từ các nước châu Âu. Nhưng đến nay thủ đô của Thái Lan đã vượt London trở thành thành phố đón tiếp nhiều người ngoại quốc nhất (19 triệu khách, tức cứ khoảng 2 người ngoại quốc cho 1 người sở tại.) Chính sự bùng nổ du lịch này đã kéo các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Trung Quốc, đổ đến Bangkok.

Năm ngoái, giá đất ở trung tâm Bangkok đã tăng hơn 30%, và 1/4 số nhà ở cao cấp được bán trong năm 2017 của Thái Lan nằm ở thủ đô nước này. Từ tháng 1 đến nay, giá căn hộ cao cấp tăng 10%, theo số liệu của Trung tâm Thông tin Bất động sản Bangkok.

Việc chính phủ Trung Quốc cố ngăn chặn dòng vốn lớn đổ ra nước ngoài lại có tác dụng ngược lại khi các nhà đầu tư nước này tìm đến thị trường bất động sản giá vừa phải tại Thái Lan. Trở ngại duy nhất gặp phải là việc thiếu nguồn đất ở trung tâm thủ đô Bangkok. Theo bà Patti Tomaitrichitr, chuyên gia phân tích của công ty Macquarie Securities Thailand Ltd.,: "Giá căn hộ tại các khu đất vàng hiện đang tăng mà chưa có dấu hiệu dừng lại". 

Tập đoàn Sansiri, chủ đầu tư dự án 98 Wireless, đã bắt đầu chào bán tòa nhà 25 tầng này vào năm 2014, khi thị trường bất động sản Thái Lan còn đang trì trệ. Ngày nay, đa số khách hàng của Sansiri đến từ Hồng Kông, và công ty vừa mới mở ba văn phòng tiếp thị mới ở Trung Quốc, trong đó có một tại Bắc Kinh. Cả 77 căn hộ của 98 Wireless đều được nhà đầu tư Hồng Kông mua lại trước khi việc xây dựng hoàn thành.

Thái Lan có ít rào cản đối với người nước ngoài mua nhà so với các nước Đông Nam Á khác. Các dự án xây dựng nào cũng chỉ được ít hơn 49% vốn sở hữu của nước ngoài, nhưng bất kỳ người ngoại quốc nào cũng được quyền xây dựng nhà riêng tùy ý trên đất họ sở hữu cả đời. Trong khi đó, tại Việt Nam và Lào, quyền sở hữu đất có một thời hạn xác định. Thuế trước bạ ở Thái Lan cũng bằng 0 so với các mức của Singapore và Hồng Kông.

Theo ông Ratchaphum Jongpakdee: "Các nhà thầu đang chạy đua để mua đất từ chính phủ, doanh nhân, và người dân để xây nhà bán cho người ngoại quốc."

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top