Aa

Thị trường văn phòng Hà Nội 2017: Xu hướng “Co-working Space” lên ngôi

Thứ Tư, 25/01/2017 - 15:01

Theo đánh giá của bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng CBRE tại Hà Nội, tính “mở” của các “Co-working Space” đã phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

PV: Năm 2016, thị trường văn phòng ở Hà Nội đã chứng kiến sự góp mặt của nhiều dự án mới, diện tích cho thuê được đánh giá là gia tăng đáng kể. Bà nhận định thế nào về phân khúc này? 

Bà Nguyễn Bích Trang: Sau một năm không có thêm lượng cung mới, năm 2016, thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục chào đón thêm nhiều nhà đầu tư mới với 1 tòa văn phòng hạng A và 5 tòa hạng B. Sau sự ra mắt của tòa TNR – tòa văn phòng hạng A trong quý I/2016 với gần 52.000 m2 diện tích cho thuê,3 quý cuối năm 2016 liên tiếp các tòa nhà hạng B ra mắt thị trường với tổng cung lên tới gần 103.000m2 bao gồm tòa nhà 789, Handico, VP Bank, MD Complex và tòa Suced Tower.

Tính đến hết năm 2016, tổng nguồn cung của văn phòng cho thuê lên tới gần 1,2 triệu mét vuông, trong đó 65% đến từ phân khúc hạng B.

Về giá chào thuê, trong khi giá tại phân khúc A giảm 1,7% theo quý, giá chào thuê hạng B lại tương đối ổn định trong quý cuối năm. Kết thúc năm 2016, giá chào thuê văn phòng hạng A giảm 4,5% so với cùng kỳ, đạt 28,5 USD/m2/tháng, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá chào thuê hạng B đạt 17,8 USD/ m2/tháng, tương ứng với mức tăng 0,6% so với cùng kỳ. Tốc độ giảm giá thuê đã chậm lại so với mức giảm 10% theo năm trong giai đoạn 2009 đến 2012.

Bà Nguyễn Bích Trang cho rằng, Hiện tại là thời điểm thích hợp để các chủ đầu tư đưa ra các mức giá và tiện ích hấp dẫn nhằm thu hút khách thuê. Ảnh: Nhật Bình.

Bà Nguyễn Bích Trang cho rằng, Hiện tại là thời điểm thích hợp để các chủ đầu tư đưa ra các mức giá và tiện ích hấp dẫn nhằm thu hút khách thuê. Ảnh: Nhật Bình.

Hiện tại là thời điểm thích hợp để các chủ đầu tư đưa ra các mức giá và tiện ích hấp dẫn nhằm thu hút khách thuê. Sự bùng nổ của các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và phần mềm tại Việt Nam trong năm 2016 khiến cho khối ngành này có sự chuyển dịch mạnh mẽ về số lượng công ty và nhu cầu nhân viên trong từng công ty. Do đó, khu vực giữa thành phố và phía Tây với nhiều lựa chọn mới đáp ứng được diện tích trên 2.000m2 và mức giá thấp hơn đáng kể so với khu vực trung tâm nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các công ty và tập đoàn.

Trong các năm tới, giá thuê của cả văn phòng hạng A và hạng B được dự kiến ở mức ổn định. Khả năng tăng giá hạn chế khi nguồn cung mới tiếp tục gia nhập thị trường. Tuy nhiên, khu vực trung tâm thành phố dự kiến sẽ có mức tăng nhỉnh hơn.

PV: Hiện có một vấn đề "nóng" được nhiều người quan tâm, đó là quy định không cho phép đăng ký trụ sở, chi nhánh, văn phòng tại các khu chung cư. Theo bà, quy định này sẽ tác động như thế nào đến thị trường văn phòng cho thuê?

Bà Nguyễn Bích Trang: Quy định này không phải lần đầu tiên được đưa ra mà nếu doanh nghiệp theo dõi sát thị trường văn phòng sẽ thấy, đây là quy định được đưa ra cách đây vài năm. Khi mới có quy định này, một số công ty, đơn vị đã chuyển ra ngoài nhưng rồi lại quay trở lại.

Với quy định mới, tôi nghĩ sẽ tạo nên sự rõ ràng đối cả việc kinh doanh của những công ty cần thuê văn phòng. Chủ nhà, các đơn vị cho thuê cũng dễ quản lý hơn, mục đích sử dụng rõ ràng hơn. Bởi các doanh nghiệp trong quá trình vận hành nhiều khi còn liên quan đến những quy định về thuế, đăng ký kinh doanh, địa điểm kinh doanh.

Theo bà Trang, Tính “mở” của các “Co-working Space” phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

Theo bà Trang, tính “mở” của các “Co-working Space” phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

PV: Vậy bà đánh giá như thế nào về cơ hội của thị trường văn phòng cho thuê khi quy định này được thực hiện một cách nghiêm túc?

Bà Nguyễn Bích Trang: Những công ty sử dụng nhà ở, căn hộ để làm văn phòng không phải nhiều, cũng không có nhiều yêu cầu về sử dụng diện tích văn phòng lớn nên nếu quy định này được thực hiện nghiêm túc cũng sẽ không tác động mạnh đến thị trường văn phòng. Khách thuê đã phải sáp nhập văn phòng và nhà ở thì chứng tỏ, ngân sách của họ không nhiều. Họ có thể có nhiều lựa chọn bên ngoài trung tâm, đó là những lựa chọn thực tế và hiệu quả hơn cho khách thuê văn phòng.

PV: Bà đã nhìn thấy được mô hình nào có thể thay thế được mô hình hiện nay là thuê chung cư để làm văn phòng chưa?

Bà Nguyễn Bích Trang: Về xu hướng mới, quý III/2016 ghi nhận sự tăng trưởng của mô hình văn phòng dịch vụ với các tiện ích có sẵn về nội thất và quản lý “Co-working Space”.

Điểm đặc biệt của loại hình văn phòng mới này là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt. Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn, hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, pantry chung, wifi, khu vực in ấn…

Tính “mở” của các “Co-working Space” phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

Tại châu Á, “Co-working Space” khá phổ biến, đặc biệt là tại nhiều thị trường như Hồng Kông, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia…, trong năm 2016 ghi nhận sự quan tâm rất lớn.

Song song với sự phát triển của “Co-working Space”, nhiều công ty và tập đoàn cũng đang chuyển dần sang mô hình thiết kế năng động (activity-based workplace solution) nhằm mang lại sự linh hoạt về giờ giấc và về số lượng ngày làm việc trong tuần, đồng thời tạo cơ chế tự do làm việc, tạo sự trao đổi và tương tác giữa các nhân viên, nâng cao tính đa dạng của các hoạt động trên mặt bằng sử dụng, đáp ứng nhu cầu có không gian riêng, không gian nghỉ thư giãn, không gian họp với đối tác và không gian làm việc nhóm.

 Xin cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top