Aa

Thị trường văn phòng sắp bước vào giai đoạn bùng nổ mới?

Chủ Nhật, 30/09/2018 - 06:03

Theo Savills, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn bùng nổ mới, trong đó năm 2018 là bước đệm, năm 2019 – 2020 sẽ thực sự sôi động.

Savills cho biết, dù nằm trong khu vực châu Á được cho là có giá thuê văn phòng khá đắt đỏ, nhưng thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam có mức chi phí khá khiêm tốn. Đây là một trong những lý do khiến phân khúc này thu hút được khách hàng.

Savills nhận định, giá thuê văn phòng nhiều khả năng sẽ tăng trong 2 - 3 năm tới.

Savills nhận định, giá thuê văn phòng nhiều khả năng sẽ tăng trong 2 - 3 năm tới.

Khảo sát thị trường nửa cuối năm 2017 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Savills cho thấy, chi phí thuê văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM tương ứng là 38,8 USD (khoảng 900.000 đồng)/m2 và 52,2 USD (khoảng 1,2 triệu đồng)/m2, thấp hơn đáng kể so với một số thị trường lân cận như Đài Bắc (Trung Hoa), Sydney (Úc), Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc)... Với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2 - 3 năm tới.

Ông Matthew Powell,Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, sau giai đoạn chạm đáy, thị trường văn phòng Hà Nội đang quay lại đà phục hồi và tăng trưởng. Công suất cho thuê trung bình toàn thị trường Hà Nội trong năm 2017 đạt 95% với giá thuê trung bình ở mức 38,8 USD (khoảng 900.000 đồng)/m2/ tháng.

Tuy nhiên, giá văn phòng hạng B đang có sự chênh lệch đáng kể giữa các khu vực, dẫn đến sự cạnh tranh lớn. Đơn cử, cùng phân khúc hạng B, giá thuê ở khu vực trung tâm là 20 – 30 USD/m2 thì ở phía Tây Hà Nội như TTC Tower (19 Duy Tân), CMC Tower (11 Duy Tân)… chỉ 15 – 18 USD/m2.

Cùng với đó, mức diện tích sàn của văn phòng khu vực Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng thường nhỏ, chỉ từ 100 đến 250 m2, trong khi tại Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, diện tích sàn lớn hơn rất nhiều, từ 500 đến 1.000m2.

Savills đánh giá, thị trường văn phòng hiện đang có những bước chuyển mình rõ rệt. Trong đó, một số điểm đáng lưu ý là sự biến động về cung cầu, những mô hình văn phòng mới. Điều này đã tạo nên cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc, Trưởng Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội, nhận định với công suất cho thuê cao như hiện nay, nguồn cung văn phòng tương lai tại Hà Nội còn hạn chế và giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng. Tuy vậy, khách thuê vẫn có nhiều lựa chọn về mặt bằng tại nhiều dự án. Vì thế, theo ông Kiên, doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng, đặt chất lượng dự án và uy tín chủ đầu tư lên hàng đầu.

Đưa ra lời khuyên để các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào loại hình này, đại diện Savills Hà Nội cho rằng, mấu chốt vấn đề nằm ở việc nghiên cứu thị trường, từ đó nắm bắt được các yếu tố: vị trí, dịch vụ, diện tích, quảng bá… để xây dựng tòa nhà văn phòng sao cho phù hợp với yêu cầu của khách thuê tại thời điểm dự án ra đời.

Khảo sát của Savills cho thấy, nửa cuối năm 2018 sẽ chào đón 10 dự án mới cung cấp gần 155.000 m2, tất cả đều đang được hoàn thiện và hầu hết nằm ở khu vực phía Tây. Năm 2019, nguồn cung 120.000 m2 từ 12 dự án khác dự kiến sẽ ra mắt thị trường. Đây sẽ là nguồn cung giúp thị trường văn phòng cân đối được nguồn cầu và kỳ vọng sẽ giúp thị trường giảm nhiệt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top