Aa

Thị trường văn phòng TP. HCM: Ra mắt nhiều dự án mới

Thứ Tư, 05/04/2017 - 03:01

Đó là nhận định của CBRE trong họp báo công bố tiêu điểm thị trường BĐS TP. HCM quý I/2017 diễn ra mới đây.

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, trong quý I/2017, thị trường văn phòng ổn định với giá thuê tăng nhẹ cho cả hai hạng. Trong đó, hạng A ghi nhận 37 USD/m2, tăng 1,2% so với quý trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ do nguồn cung hạn chế ở khu trung tâm khiến giá thuê tăng. Trong khi đó, hạng B ghi nhận 22 USD/m2, tăng 4,8% so với quý trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ. Giá thuê của hạng B tăng do thị trường không còn nhiều diện tích trống.

Khảo sát của CBRE cho thấy, văn phòng hạng A không có nguồn cung mới trong quý này nhưng có một dự án văn phòng hạng B mới là tòa nhà Sài Gòn Giải Phóng. Tòa nhà này cung cấp diện tích 5.404 m2 diện tích sàn hiệu dụng (NLA) cho thị trường. Tổ hợp tháp Viettel không ra mắt chính thức trong quý tuy đã hoàn thiện và đang trong quá trình cung cấp nội thất và ngoại cảnh cho tòa thứ nhất. Được biết tòa tháp này dự kiến sẽ mở trong quý II/2017. Các tòa nhà hạng A (Deutsches Haus và Saigon Centre giai đoạn 2) và tòa nhà hạng B (Etown Central) đều có tiến độ thi công nhanh chóng. Trong tương lai, năm 2017 dự kiến sẽ có thêm 147.196 m2 NLA.

Tỷ lệ trống giảm ở cả hai hạng, với hạng A đạt 6,4% và hạng B đạt 2,6%. Tỷ lệ trống của hạng A giảm 1,7 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 1,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Mức tăng so với cùng kỳ là do khu vực cho thuê ở trung tâm thương mại Mapletree chưa được hấp thụ hoàn toàn. Tỷ lệ trống của hạng B giảm 0,2 điểm phần trăm so với quý trước và 1,2 điểm phần trăm với tòa nhà Hà Đô nhanh chóng được lấp đầy hoàn toàn.

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, trong quý I/2017, thị trường văn phòng ổn định với giá thuê tăng nhẹ cho cả hai hạng.

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, trong quý I/2017, thị trường văn phòng ổn định với giá thuê tăng nhẹ cho cả hai hạng.

Tỷ lệ hấp thụ trong quý này tốt với diện tích thuê của hạng A đạt 5.318 m2 NLA và Hạng B đạt 6.547 m2 NLA. Nguyên nhân là do các tòa nhà mới mở trong quý IV/2016 đang dần được lấp đầy.

Về xu hướng khách thuê dựa trên giao dịch của CBRE, quý này chứng kiến các công ty trong ngành Công nghệ thông tin và Logistics đang trên đà mở rộng quy mô, chiếm 12% trong tổng số đơn hàng. Đơn hàng từ ngành Ngân hàng tiếp tục giữ vững, chiếm 7% trong tổng đơn hàng. Diện tích cho thuê ưa thích trong khoảng 100 - 300 m2, chiếm 45% trong tổng đơn hàng. Nhu cầu đối với diện tích lớn hơn 1.000 m2 tăng mạnh, chiếm 19% trong tổng số đơn hàng (so với chỉ 7% của năm trước).

CBRE dự báo, trong tương lai, thị trường sẽ ngày càng trở nên sôi động với các cơ hội phát triển cho cả nguồn cung lẫn giá thuê. Khi thị trường dần tiến đến giai đoạn nguồn cung gặp nguồn cầu, giá thuê sẽ trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt là giữa các tòa nhà trong khu vực CBD. Sự dịch chuyển ra khỏi trung tâm cũng là một khía cạnh đang dần phát triển với các dự án mới được đầu tư ở quận 7 và quận 9.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top