Aa

Thiết kế hình quả trứng độc đáo của nhà tắm hơi công cộng ở Thụy Điển

Thứ Bảy, 13/05/2017 - 06:33

Mới đây, nhóm nghệ sĩ Bigert & Bergström vừa xây dựng hoàn thành nhà tắm hơi hình quả trứng vàng cho cư dân ở vùng Kiruna (Thụy Điển) sau khi nhà tắm hơi công cộng trước đó ở đây bị phá hủy do quá trình ăn mòn của sắt.

Nhóm nghệ sĩ người Thụy Điển này được ủy nhiệm từ nhà phát triển Riksbyggen để thiết kế một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc dành cho cộng đồng sau khi những người dân ở đây có ý kiến cho rằng từ sau khi nhà tắm công cộng trước đó bị phá hủy thì tinh thần cộng đồng cũng bị giảm sút và có một số người đã chuyển đi.

Do đó, cả thị trấn này được di chuyển vài km đến phía Đông theo quy hoạch được dự kiến bởi nhà phát triển White Arkitker để có thể tiếp tục khai khoáng trong khoảng 20 năm nữa.

Nhà tắm mới của thị trấn cao 5m và rộng 4m có mặt ngoài vàng óng với tên gọi Solar Egg, tạo cảm giác mời gọi các cư dân trong vùng.

Solar Egg được cấu tạo từ 69 mảnh ghép rời thép không gỉ mạ vàng, ghép lại với nhau tạo nên các mặt oval cho quả trứng.

Nó nằm cách vòng Bắc cực khoảng 145m về phía Bắc ở Lapland Thụy Điển, xung quanh được bao phủ bởi màu trắng toát của tuyết, tạo sự phản chiếu đầy độc đáo.

Bên trong, các mặt tường của Solar Egg được ốp bởi các tấm gỗ thông cùng hình dạng với tấm thép mạ vàng bên ngoài. Các đồ còn lại bên trong nó cũng được làm hoàn toàn từ gỗ dương.

Chính giữa nhà tắm là một chiếc lò củi đốt thủ công bọc trong lồng sắt giống hình một chiếc lọ méo. Chiếc lò này sẽ được cho đầy các hòn đá lớn để tạo ra nhiệt.

Một chiếc cầu thang được bắc từ cửa của nhà tắm xuống bề mặt tuyết để người dân có thể vào bên trong một cách dễ dàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top