Aa

Thiếu hạ tầng, nhà giá rẻ cũng không ai mua!

Thứ Tư, 22/02/2017 - 06:33

Dù hàng trăm nghìn người ở TP. HCM đang ước mơ sở hữu một căn nhà giá rẻ, nhưng nghịch lý là có những khu nhà ở xã hội (NOXH) vẫn ế ẩm không ai mua. Bởi thực tế, ít ai "mạo hiểm" đến ở một nơi "đồng không mông quạnh" thiếu cơ sở hạ tầng.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 476.000 hộ dân chưa có nhà ở ổn định hoặc vẫn sống chung với người thân. Theo tính toán, nhu cầu mua nhà ở xã hội của người dân thành phố đến năm 2020 sẽ là 81.000 căn. Với dân số gần 13 triệu dân, nhu cầu nhà ở xã hội tại thành phố đang ngày một tăng cao. Đây thực sự đang là nỗi lo, gánh nặng cho lãnh đạo thành phố. 

Tuy nhiên, nghịch lý là có những khu NOXH xây ra vẫn tồn kho, ế ẩm, không thu hút được cư dân đến sinh sống, điển hình là khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, do thiếu hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông không đồng bộ...

Xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh từng xây hơn 1.000 căn nhà với từ 500  - 600 triệu đồng cho người thu nhập thấp, nhưng hiện tại số nhà trên đang tồn kho  rất nhiều.

Xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh từng xây hơn 1.000 căn nhà với từ 500 - 600 triệu đồng cho người thu nhập thấp, nhưng hiện tại số nhà trên đang tồn kho rất nhiều.

“Từ khu tái định cư Vĩnh Lộc B đi vào trung tâm thành phố quá xa, kẹt xe, đường xuống cấp, xe tải lưu thông ngày đêm. Mỗi lần có việc phải chạy vào quận 1 thì đó là nỗi ám ảnh của tôi. Đường thì xa, phương tiện của tôi cũ rồi không đi xa được, mỗi lần đi như vậy phải mượn xe, mà đường xá xa xôi người ta cũng ngại cho mượn lắm…nghĩ tới ra đường là sợ”. - anh Hà Văn Thế, người dân sống khu vực này, than thở..

Được biết, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh trước đó xây dựng hơn 1.000 căn nhà với từ 500 - 600 triệu đồng cho người thu nhập thấp, nhưng hiện tại số nhà trên đang tồn kho rất nhiều.

Ông Bảy Thất, cư dân xã này chia sẻ: “Hạ tầng kém, dịch vụ xã hội yếu, kinh tế khó khăn, riết người dân co cụm lại với nhau giữa cái nghèo, làm quen với cái  khổ. Mỗi khi bệnh, người dân chỉ biết thở dài. Người dân ở đây nghèo, ít người nên cũng chẳng ai mở tiệm thuốc, muốn kiếm viên thuốc cũng phải chạy vài km…".

Trao đổi với PV Reatimes, chị Nguyễn Thị Hà, một cư dân ở trọ tại TP. HCM cho biết: “Hai vợ chồng ở Bình Định mưu sinh đủ thứ nghề hơn 10 năm qua, giờ mong muốn mua được căn nhà giá rẻ để có chỗ an cư, thấy chủ trương TP xây NOXH giá 100 triệu đồng/căn cho người có thu nhập thấp. Nghe rất mừng vì có cơ hội được sở hữu một ngôi nhà chứ không phải ở trọ nữa”.

Cũng theo chị Hà, nhà thì rất cần, thế những nơi đó cũng phải đi kèm với tiện nghi khác như việc làm, học hành, mua bán, sinh hoạt... thường ngày. Chứ xây nhà giá 100 triệu đồng mà thiếu hạ tầng, cái gì cũng bất tiện thì có rẻ cũng không muốn mua”.

Điều đó cho thấy, bài toán nhà giá rẻ 100 triệu đồng với TP. HCM không dễ "giải". Bởi ngoài câu chuyện thiếu quỹ đất sạch, còn là câu chuyện về kết nối hạ tầng. 

Tại Bình Dương, các khu công nghiệp được quy hoạch khá tập trung, dọc theo Đại lộ Bình Dương, kết nối giao thông đến các tiện ích về thương mại, giải trí, giáo dục ở Thành phố mới Bình Dương, Thành phố Thủ Dầu Một dễ dàng nên việc phát triển những khu nhà ở xã hội mang tính khả thi cao.

Ngoài ra, Bình Dương là đô thị mới, hạ tầng đồng bộ, dự án được xây dựng  nằm trong khu công nghiệp Việt Nam Singapore đã được quy hoạch bài bản, đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh. Sự đồng bộ này giúp cho quá trình xây dựng thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, đặc biệt là khi đấu nối các hạ tầng kỹ thuật.

Theo chuyên gia kinh tế, Lê Bá Chí Nhân, phát triển NƠXH là cũng phải gắn với chỉ tiêu dân số, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, cây xanh, trường học, nhà trẻ... Căn hộ không chỉ là nơi ở, nó còn gắn với điều kiện, không gian sống để quyết định chất lượng sống ở đó. Việc xây dựng nhà thu nhập thấp vẫn phải xem xét đầy đủ các tiêu chuẩn về nhà ở, quy định xây dựng, chỉ tiêu quy hoạch đã được phê duyệt. Do đó, TP.HCM muốn làm được việc này thì trước đó phải có quy hoạch cụ thể, chứ không khéo trở thành “răng khểnh”, một bên là dự án cao cấp, trung bình, rồi một bên là NƠXH. Việc không đồng bộ có thể dẫn đến việc TP. HCM không có một khu nào nào dành riêng cho sơ cấp, thấp hay cao cấp.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Lê Thành cho rằng, TP. HCM không thể nào xây dựng được căn hộ với giá 100 triệu đồng. Hiện tại, chi phí vật tư và nhân công đã tăng cao. Đối với KCN Hiệp Phước, tuy là quỹ đất công nhưng nền đất rất yếu phải làm nền móng với độ sâu của cọc là 30 m, như vậy giá khoảng 180 triệu đồng/căn. Riêng KCN Linh Trung nền đất cứng hơn những cũng phải từ 150 triệu đồng/căn trở lên.

Cũng theo ông Nghĩa ,TP. HCM còn có hai vị trí thể làm NOXH giá 100 triệu đồng là khu vực giáp ranh giữa quận Thủ Đức - tỉnh Bình Dương và vùng Nông trường Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) vì nơi đây còn quỹ đất công diện tích lớn và dân nhập cư nhiều. Tuy nhiên, ông cho rằng, nên khuyến khích xây dựng NOXH từ 300-500 triệu đồng thì hợp lý hơn.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng, phải chọn nhà đầu tư tốt, có năng lực và mạnh về tài chính. Ngoài ra, Sở Xây dựng phải kết hợp với Sở GTVT để kết nối giao thông thông suốt khi các dự án mới mọc lên, nếu không cân đối thì UBND TP sẽ không phê duyệt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top