Aa

Thiếu nguồn cung trầm trọng, giá nhà tăng cao ở New Zealand

Thứ Hai, 23/07/2018 - 02:00

Nguồn cung nhà ở tại New Zealand luôn sụt giảm vào thời điểm này trong năm.

Một góc ngoại ô thành phố Auckland, New Zealand

Một góc ngoại ô thành phố Auckland, New Zealand

Do nguồn cung nhà ở giảm sâu mà giá bất động sản ở New Zealand đã tăng mạnh trong tháng 7 vừa qua. Theo số liệu của chính phủ New Zealand, giá bất động sản trung bình đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 560.000USD, cao nhất trong vòng mười năm trở lại đây. Thành phố Auckland là khu vực có mức tăng giá cao nhất (lên đến 7%/năm).

Tuy vậy, Ackland không phải là nơi giá nhà cao nhất New Zealand. Danh hiệu đó thuộc về khu vực duyên hải phía bắc nước này (trung bình đạt 975.000USD), theo sau là vùng xung quanh hồ Wakatipu (908.000USD). Đây là hai điểm đến hàng đầu của những người ngoại quốc có tiền muốn mua nhà ở New Zealand. Trái lại, Canterbury là khu vực duy nhất có giá bất động sản giảm (1,1%).

Nhưng trái ngược lại với xu hướng giá tăng, số nhà ở được bán trên toàn quốc lại giảm trung bình 1,6%/năm. Sở dĩ có hiện tượng này là do nhu cầu mua nhà ở không hề tăng, trong khi nguồn cung lại sụt giảm 9,9%.

Chỉ số nhà ở REINZ chuyên dùng để đo lường sự thay đổi giá trị của thị trường bất động sản New Zealand đã tăng 3,8% lên mức 2.706 điểm. Trước đó, chỉ số này đã lập kỷ lục trong năm 2017 ở mức 2561 điểm (tăng 6,7%/năm). Những con số trên cho thấy tuy thị trường bất động sản New Zealand vẫn đang phát triển, đà tăng trưởng đã và đang dần mất đi cùng với nhu cầu.

Theo giám đốc phụ trách REINZ, bà Bindi Norwell, người mua nhà New Zealand đang chịu áp lực rất nhiều từ giá nhà tăng, nhưng họ không nên quá hoảng hốt mà đưa ra quyết định sai lầm. Nguồn cung nhà giảm và giá nhà tăng là một hiện tượng thường thấy ở New Zealand vào thời điểm này trong năm. Còn nếu thật sự phải đưa ra quyết định thì người mua nên tìm đến khu vực duyên hải phía đông, Wakaito, và Canterbury, những nơi mà giá bất động sản khá ổn định trong thời gian vừa qua.

"Hiện nhu cầu về nhà ở một đến hai phòng ngủ đang tăng, trong khi những căn nhà lớn hơn lại ít người tìm mua. Những hộ gia đình trẻ vẫn tiếp tục ưa thích mẫu nhà kiểu mở có giá từ 700.000USD trở xuống. Nếu mức giá cao hơn, họ sẽ không mùa vì vướng những quy định cho vay của ngân hàng", bà Bindi cho biết thêm.

Cũng theo Bindi Norwell, "Để tìm kiếm khách hàng, các bên môi giới bất động sản nên tăng cường theo đuổi chính sách quảng bá những căn nhà mới xây, có kiến trúc hiện đại, phù hợp với các gia đình trẻ năng động". 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top