Aa

Thời gian sở hữu của Condotel là 50 năm, 70 năm hay vô thời hạn?

Thứ Bảy, 17/03/2018 - 06:04

Đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục có nhiều điểm sáng với hàng nghìn căn hộ Condotel được chào bán ra thị trường. Thế nhưng, thời hạn sở hữu của Condotel là bao nhiêu, 50 năm, 70 năm hay lâu dài hơn thì đó vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Những năm trở lại đây, Condotel trở thành phân khúc bất động sản thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, đi kèm với biên độ lợi nhuận lớn, người mua Condotel vẫn còn lăn tăn với vấn đề thời hạn sở hữu. Bởi người Việt Nam với tâm lý “ăn chắc, mặc bền”, có rất nhiều người mong muốn có quyền sở hữu lâu dài để phục vụ cho mục đích kinh doanh, vừa là tài sản để cho con cháu sau này.

Chia sẻ về thời hạn sở hữu của Condotel, tại hội thảo “Đầu tư Condotel: Thực tế, triển vọng và giải pháp”, ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục đăng ký đất đai (trực thuộc Tổng cục Đất đai) cho rằng: “Bản chất Condotel chỉ là khách sạn chung cư hoặc khách sạn nhà ở. Vậy nó là đầu tư để kinh doanh. Dự án đầu tư khi chủ đầu tư có nhu cầu thì họ phải lập dự án, khi đó phải có quyết định chấp thuận của các cơ quan Nhà nước… Từ đó cấp giấy phép xây dựng đối với dự án. Theo điều 126, Luật Đất đai, đối với những trường hợp này thời gian giao đất 50 năm hoặc tới 70 năm. Cũng Điều 126 có hướng mở là khi hết thời hạn giao đất có quyền gia hạn nếu có nhu cầu.”

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trả lời câu hỏi “có nên nghiên cứu luật đất đai chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất ở để tạo điều kiện cho Condotel phát triển hay không”, ông Mai Văn Phấn nói: “Quy định đã rất cụ thể, vấn đề quy hoạch đã được phê duyệt vẫn có điều kiện để điều chỉnh, và điều này thuộc quyền của cấp tỉnh, nếu cấp tỉnh thấy phù hợp thì rà soát điều chỉnh, còn nếu không phù hợp để chuyển đổi thành đất ở, chỉ phù hợp với du lịch thì đất đó phải có thời hạn.”

Trong khi đó, ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhấn mạnh: “Cần xem xét mục đích sử dụng đất của dự án như thế nào? Trong Luật Đất đai thì Condotel chắc chắn là vào mục đích kinh doanh. Luật Xây dựng lại quan tâm công năng của công trình để làm gì? Đó là cho thuê lưu trú. Như vậy quyền sử dụng đất 50 năm hay 70 năm, không có phương án khác.

Nhưng thực tế là cần phải làm dài hơn. Vì mục tiêu là hiệu quả du lịch. Các nhà đầu tư cần bán Condotel cho khách hàng nhanh hơn vì đó là cách huy động vốn. Vậy chúng ta nới thời hạn sử dụng Condotel vô thời hạn thì chúng ta có thể sử dụng lâu dài.

Ông Võ cũng cho biết thêm: “Có những thửa đất là đa mục đích sử dụng. Chúng ta cần quan tâm đến mục đích sử dụng, còn việc giao đất thì phải phù hợp với quy hoạch, theo đó, chúng ta có thể quy hoạch làm du lịch hoặc nhà ở. Ở đây, lách pháp luật hiện hành là có thể luật được, nhưng câu hỏi lớn hơn đặt ra là vì sao chúng ta phải lách?

Quy hoạch chúng ta cũng quy hoạch lấp lửng, giao đất một phần là đất ở thì toàn bộ đều là đất ở. Vậy làm gì để không phải lách? Đó là đất để làm du lịch nghỉ dưỡng thì giao đất cho họ theo 50 năm hay 70 năm, hoặc nhà đầu tư đề xuất giao là đất ở để họ chuyển nhượng cho các khách hàng. UBND tỉnh nên cho phép điều này vì có thể đó sẽ phù hợp cho tương lai.”

Đối với bất động sản, vấn đề sở hữu vẫn là cội nguồn của quan hệ hợp đồng, nếu chưa giải quyết được quan hệ sở hữu thì cũng không giải quyết được quan hệ hợp đồng. Chưa kể, việc không đồng bộ trong thời hạn sở hữu của Condotel giữa các địa phương cũng sẽ khiến các nhà quản lý, đầu tư gặp khó khăn. Chính vì vậy, việc xây dựng hành lang pháp lý để tạo dựng sự đồng bộ hóa trong phân khúc Condotel là điều hết sức bức thiết. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top