Aa

Thời tiết lạnh giá làm tăng khả năng ung thư

Thứ Năm, 07/12/2017 - 07:20

Ung thư gây ra bởi nhiều yếu tố, môi trường, dinh dưỡng và lối sống thiếu lành mạnh. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới lại đinh ninh rằng, thời tiết lạnh giá cũng liên quan mật thiết tới loại bệnh nguy hiểm này.

Sống ở vùng thời tiết lạnh có thể khiến con người mắc một số bệnh ung thư – Theo một nghiên cứu mới nhất được đăng trên trang báo uy tín của nước Anh.

Vùng dân cư Eskimo có tỉ lệ ung thư cao nhất, theo sát là người Scandinavia trong khi đó những người sống ở Anh lại có tỉ lệ ung thư gấp 3 lần những người sống ở Ấn Độ và gấp 2 lần người Thái Lan.

Mạnh nhất là ung thư ruột, phổi và thực quản ở người Êchêri Siberi và ung thư máu ở Oromi – vùng dân cư ở Ethiopia. Bằng chứng đó cho thấy, tỉ lệ ung thư ảnh hưởng một phần do khí hậu của vùng.

 

Tiến sĩ Konstantinos Voskaride, tác giả của nghiên cứu cho rằng, biến thể của di truyền tăng trưởng mạnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vì trong điều kiện thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng, cơ thể sẽ xảy ra sự kháng tế bào làm tăng khả năng xuất hiện u ác tính.

Nhiệt độ lạnh cũng có thể làm cho tế bào chết đi và gây đột biến gen, khiến cho việc sửa chữa DNA gặp khó khăn.

Năm 2010, một nghiên cứu còn cho thấy, thời tiết ẩm ướt của các vùng phía Bắc thế giới có thể làm cho đàn ông dễ ung thư tuyến tiền liệt. Bởi những vùng này thiếu vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

 

Tiến sĩ Sophie St-Hilaire, người thực hiện nghiên cứu về mối liên quan giữa thời tiết lạnh và ung thư tuyến tiền liệt lại cho rằng, rất khó để đảm bảo các gen hoạt động đúng ở bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn cả thời tiết lạnh là việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm còn nguy hiểm hơn thời tiết khắc nghiệt.

Và nếu như những quốc gia lạnh giá mà lại còn ô nhiễm thì khả năng ung thư là rất cao, ví như các nước với khói dầu diesel lại được biết là liên quan chặt chẽ đến ung thư phổi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top