Hà Nội đón nhận nhiều thương hiệu mới

Theo báo cáo quý II/2018 của CBRE, Hà Nội đã có thêm nhiều nhãn hàng bán lẻ quốc tế mở rộng và phát triển như Xiaomi, Lyn và mở rộng chuỗi bán lẻ H&M, hướng tới người tiêu dùng trẻ tuổi. Do đó, sự cạnh tranh trên thị trường được dự báo sẽ ngày càng tăng, thúc đẩy các nhà bán lẻ nội địa cải thiện sản phẩm và hoạt động bán hàng.

Đáng chú ý, Hà Nội cũng chào đón hai dự án mới, trung tâm thương mại (TTTM) Machinco và Trương Định Plaza, góp phần tăng tổng diện tích bán lẻ cho thuê lên gần 820.000m2. Về vị trí, khu vực Đống Đa – Ba Đình và khu phía Tây tiếp tục chiếm lĩnh thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và chiếm hơn 50% tổng diện tích cho thuê. Tính đến hết năm 2018, xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì khi 5 trong số 6 TTTM mới dự định đi vào hoạt động tại khu vực này.

Báo cáo của CBRE cũng cho hay, tính đến hết quý II/2018, giá thuê ở khu trung tâm đạt gần 99USD/m2/tháng, tăng 0,8% theo năm và 0,4% theo quý. Trong khi đó, tỷ lệ trống khu trung tâm giảm xuống còn 0,7%, thấp hơn 1,2 điểm% so với cùng kỳ năm ngoái và 1,1 điểm% so với quý trước.

TP.HCM nguồn cung khan hiếm

Theo thông kê từ CBRE, tính đến hết quý II, thị trường bán lẻ tại TP.HCM không có thêm nguồn cung mới, các dự án bán lẻ tương lai đều có hoạt động xây dựng khá chậm chạp, một số dự án phải hoãn ngày khai trương. Mặc dù vậy, bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của CBRE vẫn tiếp tục đón nhận phần lớn các yêu cầu thuê mới thuộc ngành hàng ăn uống và thời trang hướng đến đối tượng khách hàng là giới trẻ, như: Founder Bak Kut Teh, Wayne’s Coffee, Eat Street, Dickies, Steve Madden,...

CBRE cũng cho biết, trong quý II, giá thuê mặt bằng bán lẻ không có nhiều biến động. Cụ thể, giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các cửa hàng có diện tích từ 80 - 250m2 tại khu trung tâm giữ ở mức 127USD/m2/tháng trong khi giá thuê ngoài khu trung tâm giảm nhẹ 4% so với năm trước, còn 36USD/m2/tháng.

CBRE dự báo, với đặc điểm dân số và phân bổ thu nhập khả dụng hiện nay của Việt Nam, hai ngành hàng này (thời trang và ăn uống) cùng với ngành hàng chăm sóc sức khoẻ sẽ tiếp tục phổ biến trong 3 - 5 năm tới.

Một điểm đáng chú ý khác là sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ ngày càng lớn trong hai năm tới, khi nhiều khối đế bán lẻ hoàn thành và các trung tâm thương mại mới có diện tích lớn dịch chuyển ngày càng ra xa khỏi khu trung tâm, đến những nơi có mật độ dân số cao và thu nhập người dân được cải thiện.

An Vũ

Bạn đang đọc bài viết Thời trang và ăn uống dẫn đầu nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com