Aa

Thông tin Tổng Công ty Thành An trúng thầu mới chỉ là đồn thổi

Thứ Năm, 08/06/2017 - 23:23

Ông Triệu Hữu Đại, Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết, hiện gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang trong quá trình tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Thời gian qua, Reatimes đã liên tục đăng tải loạt bài viết phản ánh việc dư luận cũng như nhiều doanh nghiệp, nhà thầu "tố" có nhiều biểu hiện bất thường trong quá trình đấu thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Mới đây, chúng tôi nhận được văn bản phúc đáp số 99/BQL-PKT của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc do Trưởng ban Triệu Hữu Đại ký, xung quanh việc yêu cầu xác minh thông tin liên quan đến vụ việc này.

Phối cảnh tổng thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Phối cảnh tổng thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Xét thấy công văn phúc đáp số 99/BQL-PKT còn sơ sài, chưa thỏa đáng về mặt thông tin và cũng để rộng đường dư luận, ngày 6/6 vừa qua, PV đã có buổi làm việc, trao đổi trực tiếp với ông Triệu Hữu Đại, Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc để tiến hành xác minh, làm rõ thêm về một số nghi vấn, bất thường trong quá trình đấu thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc:

PV: Thưa ông, được biết dự án Nhà điều trị nội trú là công trình rất cấp bách đối với tỉnh Vĩnh Phúc bởi nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân tăng cao, trong khi hạ tầng bệnh viện xuống cấp và toàn bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh (cũ) hiện được di dời đến hoạt động tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh nên rất cần khẩn trương triển khai dự án. Vậy hiện tại tiến độ xét duyệt hồ sơ dự thầu đã được thực hiện như thế nào? 

Ông Triệu Hữu Đại: Chúng tôi cũng nhận thấy tầm quan trọng của dự án nhưng trong quá trình thực hiện công việc được giao thì cần phải có các bước, thủ tục bắt buộc phải tuân thủ.

Tư vấn vẫn đang trong quá trình đánh giá, chưa có kết quả, khi thuê họ nên phải phụ thuộc. Dư luận và bạn đọc cũng rất quan tâm, muốn biết thông tin, nhưng thú thực, kể cả bây giờ Chủ tịch (Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - PV) có hỏi thì Ban Quản lý cũng chưa biết báo cáo thế nào vì vẫn đang trong quá trình tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu.

Sau khi xong bước đánh giá hồ sơ kỹ thuật, nhà thầu nào đạt tiêu chuẩn sẽ lọt vào vòng trong là vòng đánh giá hồ sơ tài chính. Bản thân mình cũng chưa biết nhà thầu nào sẽ lọt vào vòng trong, cái này là bí mật.

Ông Triệu Hữu Đại, Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc trao đổi với PV. Ảnh cắt từ clip/Trung Du.

Ông Triệu Hữu Đại, Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc trao đổi với PV. Ảnh cắt từ clip/Trung Du.

PV: Gói thầu này chính thức được mời thầu vào ngày 11/11/2016, nay sau gần 7 tháng nhưng đã có tới 6 lần gia hạn thời gian đóng/mở thầu, tại sao lại như vậy?

Ông Triệu Hữu Đại: Do đây là gói thầu dự án xây dựng công trình hỗn hợp, quy mô lớn, bao gồm xây dựng lắp đặt thiết bị nên bắt buộc phải có thời gian để các nhà thầu tham gia dự thầu.

Thời gian trước liên tục có các văn bản từ phía các nhà thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu. Riêng lần gia hạn đóng mở thầu thứ 6, do sơ suất bên phía mời thầu, lúc đầu các anh ấy chọn ngày 23/4 nhưng hôm đó lại là ngày chủ nhật cho nên sau đó phải dời lại đến ngày 25/4.

Xung quanh nghi vấn có hay không việc Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu (Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) bị "bật bãi" khỏi gói thầu dù đang thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị tư vấn hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu để nhường chỗ cho đơn vị tư vấn mới là Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng, trao đổi nhanh với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Đăng Trương (Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: "Mới đầu thì đúng là Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu có hợp đồng tư vấn với chủ đầu tư nhưng sau đó thì các bên tự thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. Vai trò tư vấn anh em làm, chủ đầu tư nghe hay không nghe là quyền của chủ đầu tư. Họ không dùng thì chấm dứt thôi chứ chẳng có lý do gì cả. Hai bên thỏa thuận với nhau không tiếp tục dịch vụ thì dừng hợp đồng thôi".

PV: Tại sao trước hạn chót của lần gia hạn đóng/mở thầu thứ 6, Ban Quản lý lại tiến hành thay đổi đơn vị tư vấn hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu cũ là Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu thuộc Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thành đơn vị tư vấn mới là Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng?

Ông Triệu Hữu Đại: Trung tâm hỗ trợ đấu thầu có biên bản thỏa thuận với chúng tôi là chấm dứt hợp đồng, hai bên cùng thỏa thuận ký kết bằng biên bản. Lý do là thời gian kéo dài khiến kế hoạch công việc của họ bị đảo lộn cho nên, họ thống nhất thỏa thuận lại về việc dừng hợp đồng tư vấn.

Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu đã có thỏa thuận thống nhất ngày 14/3/2017 và tư vấn thẩm tra có văn bản số 128A/CDC-KT ngày 20/3/2017 gửi Ban Quản lý về việc chấm dứt, thanh lý hợp đồng tư vấn.

Ban Quản lý, bên mời thầu tiến hành chấm dứt và thanh lý hợp đồng theo quy định. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã tiến hành lựa chọn các đơn vị tư vấn mới để giúp bên mời thầu thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến công tác đấu thầu, tránh bị gián đoạn công việc.

PV: Quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn mới được thực hiện ra sao? 

Ông Triệu Hữu Đại: Sau khi chấm dứt hợp đồng với đơn vị tư vấn cũ, chúng tôi cũng đã có công văn báo cáo lên UBND tỉnh để chọn đơn vị tư vấn mới. Sau đó, chúng tôi phát hành 4, 5 giấy mời gửi đến các đơn vị thì có 2 đơn vị phản hồi.

PV: Khi quyết định lựa chọn đơn vị tư vấn là Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng, phía Ban Quản lý có biết việc trong quá khứ "bộ đôi" nhà thầu Tổng Công ty Thành An và Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng đã có những tai tiếng, bị báo chí phản ánh về những nghi vấn gian lận tại một công trình khác hay không?

Ông Triệu Hữu Đại: Tất nhiên qua nắm thông tin phản ánh trên báo chí, chúng tôi cũng đã nghe nói đến chuyện đó. Tuy nhiên, quá trình trực tiếp làm việc với Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng, họ đã đưa ra được bằng chứng phủ nhận những thông tin nghi vấn đó.

Khi PV đề nghị ông Triệu Hữu Đại, Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp những tài liệu, văn bản thể hiện việc đơn vị này thực hiện đúng các bước, thủ tục, quy trình như việc có tới 6 lần gia hạn thời gian đóng/mở thầu kể từ khi mời thầu đến nay; biên bản thỏa thuận giữa các bên về việc thay đổi tư đơn vị tư vấn mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu cũng như thay đổi đơn vị tư vấn thẩm tra hồ sơ mời thầu, thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu trước hạn chót của lần gia hạn thời gian đóng/mở thầu thứ 6; văn bản báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc chấm dứt hợp đồng với các đơn vị tư vấn cũ, tiến hành lựa chọn các đơn vị tư vấn mới; giấy mời phát hành gửi đến các ứng viên để lựa lựa chọn đơn vị tư vấn mới... thì ông Đại cho biết, hiện gói thầu vẫn đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, chưa có kết quả nên các tài liệu, văn bản này chưa thể cung cấp theo đề nghị của PV.  

PV: Đây là gói thầu hỗn hợp và xây lắp dân dụng chứ không phải là công trình thủy nên rất cần những chuyên gia đúng chuyên môn xây dựng dân dụng và thiết bị chuyên ngành thang máy, điều hòa không khí, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, cấp thoát nước, điện nhẹ, tài chính... nhưng có thông tin cho rằng, có tới hai thành viên tổ tư vấn không đáp ứng được các tiêu chí. Cụ thể, ông Lê Văn Đạo, Tổ trưởng tổ tư vấn hiện chỉ là kỹ sư khoa công trình thủy - chuyên ngành cầu cảng. Đặc biệt, ông Nguyễn Tiến Trình, kỹ sư kinh tế xây dựng lại không phải là người của Công ty TNHH tư vấn Đại học xây dựng, hiện đã chuyển công tác ở một đơn vị khác nhưng vẫn được tham gia tổ tư vấn trên. Ông có nắm được việc này hay không?

Ông Triệu Hữu Đại: Về nguyên tắc, chúng tôi đã ký hợp đồng tư vấn với họ (Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng - PV), vì vậy, việc họ lựa chọn tổ tư vấn như thế nào, gồm những thành viên nào thì chúng tôi không có quyền can thiệp. Nếu họ làm trái các quy định của pháp luật thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước chúng tôi.

PV: Dư luận và các nhà thầu đặt nghi vấn về việc nhà thầu Tổng Công ty Thành An dù năng lực không đáp ứng đủ tiêu chí tham gia dự thầu nhưng vẫn được đơn vị tư vấn là Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng "ưu ái" lọt qua khe cửa hẹp để vào vòng trong, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Triệu Hữu Đại: Năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu được thể hiện trong hồ sơ dự thầu và sẽ được xem xét đánh giá cụ thể trong quá trình xét thầu và phải đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu mới được tham gia ở các bước tiếp theo. Năng lực của họ có đạt hay không, có gian lận dối trá hay không thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước hết, tư vấn phải chịu trách nhiệm với chúng tôi và trước pháp luật. Hiện nay, gói thầu vẫn đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (hồ sơ đề xuất kỹ thuật) nên chưa thể xác định được những đơn vị nào sẽ vào vòng trong.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top