Aa

Thu 100% giá trị Hợp đồng trước khi bàn giao: Vinaconex 2 tiếp tục sai phạm

Thứ Tư, 22/03/2017 - 11:18

Bên cạnh việc bàn giao căn hộ chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn công, chủ đầu tư dự án Golden Silk - Kim Văn Kim Lũ (Hà Nội) còn thu 100% tiền nhà của khách hàng trước khi nhận bàn giao nhà và giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ đỏ).

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, vừa qua, nhiều khách hàng mua căn hộ tại tòa C – 36 tầng khu đất CT2 thuộc dự án Golden Silk - Kim Văn Kim Lũ (gọi tắt là tòa C Golden Silk) đã nhận được thông báo bàn giao nhà từ chủ đầu tư theo cam kết hợp đồng. Tuy nhiên, khi đến nhận căn hộ, khách hàng hoàn toàn hụt hẫng và thất vọng vì cơ sở hạ tầng của toà nhà chưa hoàn thiện và không thể vào ở ngay được.

Hàng loạt các hạng mục chung của tòa nhà như: thang máy chưa thể vận hành, sảnh và hành lang chưa đầy đủ, tầng hầm không có, hệ thống PCCC chưa hoàn thiện. Dễ nhận thấy công trình vẫn đang trong quá trình thi công, hoàn thiện ngổn ngang xi măng, cát vữa…

Đóng 100% tiền trước khi nhận bàn giao nhà và sổ đỏ

Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 (Vinaconex 2), chủ đầu tư tòa C Golden Silk còn bị nhiều khách hàng phàn nàn vì khi mua nhà ở đây, họ phải đóng 100% giá trị Hợp đồng trước khi nhận bàn giao nhà và sổ đỏ.

Cụ thể, trong tài liệu mà các hộ dân mua nhà tại tòa C Golden Silk cung cấp, Vinaconex 2 đã gửi thông báo cho các hộ dân về việc nộp tiền mua căn hộ đợt cuối và nhận bàn giao căn hộ thuộc tòa C Golden Silk, Khu đô thị mới Kim Văn Kim Lũ, quận Hoàng Mai, Hà Nội từ ngày 17/2/2017. 

 

Theo thông báo, tòa C Golden Silk hiện đã được thi công xong và đủ điều kiện để bàn giao căn hộ cho khách hàng. Chủ đầu tư đề nghị khách hàng phải đóng tiếp số tiền còn thiếu để đủ 100% giá trị Hợp đồng.

Thời hạn nộp được tính từ khi ra thông báo đến khi phải hoàn thành thanh toán trong khoảng 20 ngày. Về phương thức nộp có thể nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Bàn giao căn hộ đúng chưa chưa đủ điều kiện nghiệm thu.

Bàn giao căn hộ đúng thời hạn nhưng chưa chưa đủ điều kiện nghiệm thu.  

Sau khi thanh toán 100% giá trị Hợp đồng, khách hàng phải chủ động liên hệ đặt lịch bàn giao trước với cán bộ phụ trách giao nhà. Thời gian bàn giao nhà trong khoảng 10 ngày/đợt.

Như vậy, theo thông báo này, khách hàng phải đóng 100% giá trị Hợp đồng trước khi nhận được bàn giao nhà và sổ đỏ. Điều này đang khiến nhiều khách hàng phải khốn khổ xoay xở số tiền 5% khi ngân hàng không giải ngân. 

Dự án còn ngổn ngang nhưng đã tổ chức bàn giao nhà cho khách hàng.

Dự án còn ngổn ngang nhưng đã tổ chức bàn giao nhà cho khách hàng.  

Lo lắng trước việc phải đóng 100% tiền mua căn hộ trước khi nhận bàn giao nhà và sổ đỏ, anh N. cho biết: “Theo quy định, đến khi nhận nhà chúng tôi chỉ phải đóng 95% giá trị căn hộ, 5% còn lại sẽ đóng khi nhận được sổ đỏ. Tuy nhiên, trong hợp đồng ký với khách hàng, Vinaconex 2 lại yêu cầu chúng tôi phải nộp đủ 100% tiền mua căn hộ mới bàn giao nhà”.

Việc làm trái quy định của pháp luật của Vinaconex 2 không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, nhiều gia đình gặp không ít vấn đề rắc rối từ việc giải ngân của ngân hàng. “Gia đình tôi vay tiền ngân hàng để mua căn hộ nhưng hiện tại, ngân hàng chỉ giải ngân 95%, còn 5% còn lại họ không giải ngân tiếp. Lý do ngân hàng đưa ra là theo Luật kinh doanh BĐS, ngân hàng sẽ giữ lại 5% đến khi nào chủ đầu tư bàn giao nhà, sổ đỏ thì ngân hàng mới giải ngân tiếp”.

Nhiều nghi vấn được đặt ra khi chủ đầu tư đang cố gắng bàn giao căn hộ cho khách hàng khi công trình vẫn ngổng ngang như công trường.

Nhiều nghi vấn được đặt ra khi chủ đầu tư đang cố gắng bàn giao căn hộ cho khách hàng khi công trình vẫn ngổng ngang như công trường.  

Hiện nhiều hộ dân đã làm đơn kiến nghị đề nghị chủ đầu tư giải thích và ngừng thu khoản phí 5% theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, do quá sốt ruột về vấn đề nhà ở, nhiều hộ dân đã chấp nhận nộp tiền cho chủ đầu tư mặc dù họ đều hiểu rằng chủ đầu tư thu 100% tiền căn hộ khi khách hàng chưa được nhận sổ đỏ là sai quy định.

Dấu hiệu trái quy định của pháp luật! 

Liên quan đến vấn đề thu 100% tiền mua căn hộ khi chưa bàn giao nhà và sổ đỏ, trao đổi với Reatimes, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc công ty Luật Minh Bạch, đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, việc chủ đầu tư Vinaconex 2 ra thông báo yêu cầu những người mua nhà đóng đủ 100% số tiền mua nhà khi nhận bàn giao nhà có dấu hiệu trái quy định của pháp luật.

Vinaconex 2 đang vi phạm luật kinh doanh BĐS.

Vinaconex 2 đang vi phạm luật kinh doanh BĐS khi thu 100% giá trị Hợp đồng mua nhà.

Cụ thể, theo Điều 57 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 quy định, đến trước thời điểm người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất thì chủ đầu tư chỉ có thể yêu cầu người mua nhà đóng tối đa bằng 95% tổng giá trị Hợp đồng mà thôi.

Theo đó, khi đóng 95% giá trị hợp đồng thì khách hàng đã đủ điều kiện được chủ đầu tư bàn giao nhà. Đối với 5% giá trị hợp đồng còn lại, khách hàng sẽ nộp cho chủ đầu tư khi nhận được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, chủ đầu tư Vinaconex 2 chỉ có thể thu đủ 100% giá trị căn hộ từ người mua nhà khi họ đã được Văn phòng đăng ký đất đai TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo đúng quy định của pháp luật.  

Cũng theo Giám đốc công ty luật Minh Bạch, theo quy định tại khoản 4 điều 13 Luật kinh doanh BĐS thì trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua thì chủ đầu tư dự án kinh doanh BĐS phải có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Điều 57 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

Thanh toán trong mua bán, thuê mua BĐS hình thành trong tương lai

  1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua BĐS hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng BĐS nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.
  • Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top