Aa

Thu hồi dự án chậm tiến độ: Những "phát súng" đầu tiên

Thứ Ba, 27/11/2018 - 14:00

Thu hồi dự án chậm tiến độ: Những "phát súng" đầu tiên; Áp trần lãi vay theo Nghị định 20: Ba nhóm doanh nghiệp "sốc" nhất; Dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang: “Vượt rào” rao bán cả đất ruộng?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Xây dựng hệ thống thông tin cho thị trường bất động sản: Khó đến mức cứ để thị trường méo mó?

Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng mới đây đã phát đi cảnh báo về việc trên các trang mạng xã hội đăng tải văn bản giả mạo có nội dung đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng cầu nối đi qua một khu đô thị trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT-TT TP. Đà Nẵng khẳng định sau khi phát hiện văn bản, Sở đã chủ động liên hệ với các cơ quan liên quan để xác minh thật giả. Sau khi xác minh, đơn vị này khẳng định đây là văn bản giả được tung ra nhằm mục đích tạo cơn sốt đất trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ.

Đây không phải là lần đầu tiên các văn bản giả, thông tin giả chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được tung ra thị trường với mục đích thổi giá, tạo cơn sốt đất.

Tình trạng thông tin giả, thông tin không được kiểm soát xuất hiện ngày càng nhiều đã có tác động không nhỏ đối với thị trường bất động sản các tỉnh thành phố, tạo nên những cơn sốt không lý do hay những đợt trầm lắng bất thường. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin chính thống được xác minh, được quản lý chặt chẽ là ngày càng cấp thiết, để đảm bảo một thị trường minh bạch, công khai.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Áp trần lãi vay theo Nghị định 20: Ba nhóm doanh nghiệp "sốc" nhất

Một trong những bất cập nhất của việc khống chế trần lãi vay là tác động lên hoạt động đi vay và cho vay lại giữa công ty mẹ và các công ty thành viên. Trong khi đó, quy trình phổ biến tại các doanh nghiệp là, công ty mẹ đóng vai trò đầu mối huy động vốn vay từ các nguồn trong nước và nước ngoài, sau đó chuyển tiếp phần vốn này cho các công ty con.

Mô hình này được đánh giá tiên tiến bởi nó giúp tăng hiệu quả sử dụng vốn, vừa tối ưu vì hoạt động điều phối sẽ được tập trung về một đầu mối là công ty mẹ. Các công ty con sẽ chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh. Để thực hiện các dự án quy mô vừa và lớn, doanh nghiệp phải huy động lượng vốn vay lớn từ các tổ chức tín dụng dẫn đến chi phí lãi vay cao, vượt xa mức trần theo quy định của Nghị định.

Hoạt động theo mô hình mẹ - con để hỗ trợ nhau thực hiện các công trình lớn, có thể hiểu bản chất các giao dịch của công ty chỉ nhằm mục đích tăng năng lực cạnh tranh, tập trung chuyên môn hoá cho từng công ty trong tổng công ty.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thu hồi dự án chậm tiến độ: Những "phát súng" đầu tiên

Theo khảo sát của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội hiện có hàng trăm dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, nhưng việc thu hồi gặp nhiều khó khăn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó có việc các chủ đầu tư lợi dụng kẽ hở trong các quy định của pháp luật để lách luật.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm tiến độ, như giai đoạn 2012 - 2017 có nhiều chính sách thay đổi, trong đó có chính sách về giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư không quyết liệt trong phối hợp tháo gỡ chính sách giải phóng mặt bằng; thị trường bất động sản trầm lắng, các chủ đầu tư khó huy động vốn, kêu gọi đầu tư, giải ngân.

Hà Nội có hàng trăm dự án chậm tiến độ hàng năm trời

Hà Nội có hàng trăm dự án chậm tiến độ hàng năm trời

Ông Đông cho biết thêm, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các sở, ngành rà soát lại toàn bộ. Với các dự án đã chậm tiến độ 5 - 10 năm, kiên quyết không cho gia hạn, với các dự án đã có quyết định thu hồi, sẽ kiên quyết thực hiện. Tuy nhiên, việc thu hồi dự án chậm triển khai rất khó, vì theo quy định của Luật Đất đai 2013, việc thu hồi sẽ không bồi thường chi phí cho chủ đầu tư, nên gặp phải sự chống đối.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang: “Vượt rào” rao bán cả đất ruộng?

Được biết, dự án Khu Đô Thị Kosy Bắc Giang có tổng diện tích hơn 23 héc-ta, mật độ xây dựng 21%, bao gồm các hạng mục biệt thự, liền kề và chung cư cao tầng. Dự án do Công ty Cổ phần Kosy (Kosy Group) làm CĐT. Theo đó, dự án được quảng cáo lấy ý tưởng thiết kế hòa hợp với thiên nhiên, có không gian sống lý tưởng cho cư dân, cũng như cơ hội đầu tư tuyệt vời “có một không hai”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Reatimes tại dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang, CĐT đang trong quá trình thi công hạ tầng kỹ thuật. Mặc dù khởi công đã nhiều tháng qua, thế nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, nhiều khu vực vẫn còn là đất trồng lúa người dân đang canh tác và chưa được giải phóng mặt bằng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Khánh Hòa: Buộc dừng giao dịch tại dự án Khu nhà ở cao cấp gây sạt lở chết người

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng việc giao dịch đối với Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang).

Theo đó, đơn vị này yêu cầu công ty ngừng việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án; yêu cầu chủ dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu không được giao dịch, ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú.

Trước đó, sau khi gây ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng và nhiều căn nhà bị sập xảy ra vào sáng ngày 18/11. Đến ngày 20/11, sau khi kiểm tra hiện trường, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu tạm dừng việc thi công xây dựng tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top