Aa

Thu phí vì thương dân

Thứ Ba, 12/03/2019 - 10:38

“Có ý kiến cho rằng tăng cường xử phạt ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của người nghèo, nhưng không phải như vậy. Đó là bảo đảm an toàn tính mạng cho mọi người, chứ không phải chỉ có miếng cơm manh áo. Tính mạng con người còn quý hơn rất nhiều”, lời Phó Chủ tịch (PCT) UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng. Và “với quan điểm này”, ông PCT đề xuất thu trở lại phí xây dựng dù Chính phủ đã bãi bỏ.

Báo Thanh Niên dẫn các lập luận của ông Hùng muốn thu phí xây dựng trở lại là “vì Hà Nội có Luật Thủ đô”, vì “để tạo ra nguồn phát triển hệ thống hạ tầng giao thông”.

Vị PCT TP than vãn: Trước đây, Hà Nội đã có loại phí này để bảo trì hệ thống giao thông và để làm công trình kết nối, với mức thu theo phần trăm tổng mức đầu tư của công trình hạ tầng, và Hà Nội đã từng “thu được rất nhiều tiền”. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ đã bãi bỏ loại phí trên.

Chẳng dám nói lời cảm ơn với ông PCT dù ông bảo ông không chỉ vì miếng cơm manh áo của dân. Xin đặt lại câu hỏi: Luật Thủ đô - một luật đặc thù cho Thủ đô cất cánh hay một thứ luật để đề xuất thu riêng, thu khác với những địa phương khác chì vì có... Luật Thủ đô?

Lãnh đạo Hà Nội muốn thu phí xây dựng trở lại là “vì Hà Nội có Luật Thủ đô”, vì “để tạo ra nguồn phát triển hệ thống hạ tầng giao thông”.

Lãnh đạo Hà Nội muốn thu phí xây dựng trở lại là “vì Hà Nội có Luật Thủ đô”, vì “để tạo ra nguồn phát triển hệ thống hạ tầng giao thông”.

Và liệu có thứ “nguồn cho phát triển” nào được lấy từ túi dân, từ việc khôi phục lại “bóng ma” những giấy phép con những tưởng đã chôn vùi?!

Người dân Thủ đô đang phải chịu rất vô lý những mức thu “đặc thù”, chẳng hạn mức lệ phí trước bạ 12%, cao hơn rất nhiều so với các địa phương khác. Đang phải chịu tới 20 triệu đồng, cao gấp 20 lần các địa phương khác.

Nếu đó là thương dân, vì dân, chắc dân xin trả lại lòng thương đó cho các vị.

Bộ Tài chính muốn đánh thuế TTĐB 10% và nâng VAT thêm 2% đối với nước ngọt có đường vì “chứa đường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người", vì lo dân béo phì.

Bộ Y tế từng muốn tăng thuế trong dự án Luật Phòng chống tác hại rượu, bia từ vô vàn những con số thống kê có hại cho sức khoẻ của dân.

Tăng thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu để... bảo vệ môi trường...

Chúng ta là luôn nghe, luôn nhìn, và luôn phải chịu những khoản thu với những lý do vì dân rất cao cả và rất khó phản bác ấy.

Nhưng số tiền ấy có thực sự được đầu tư cho môi trường hay chỉ vì tăng thu cho NSNN thì thực tế đã trả lời.

Số thu từ thuế bảo vệ môi trường tăng hơn gấp đôi, từ 13 ngàn tỷ đồng trong kế hoạch năm 2015 lên tới 27 ngàn tỷ đồng, nhưng chi cho bảo vệ môi trường năm 2016 lại chỉ dự tính ở mức 12,2 ngàn tỷ đồng.

Thực tế các khoản phí, lệ phí đặc biệt vì dân như thế nào thì nói thật ngay cả người dân cũng không biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top