Aa

Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của thị trường văn phòng TP.HCM

Thứ Hai, 18/12/2017 - 06:16

Ông Greg Ohan, Giám đốc phát triển kinh doanh tại Việt Nam của JLL cho biết, khi cơ sở hạ tầng được cải thiện, các công ty lớn sẽ bắt đầu xem Thủ Thiêm như là một giải pháp khả thi để đặt trụ sở văn phòng thay cho khu trung tâm hành chính kinh tế hiện hữu của TP.HCM.

Theo Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, khu trung tâm hành chính kinh tế hiện hữu của thành phố hiện đang thiếu hụt nguồn cung cấp văn phòng hạng A, đẩy nguồn cầu lên cao với giá thuê vọt lên mức kỷ lục.

Kể từ năm 2015, thị trường văn phòng TP.HCM đón nhận lượng cầu vượt dự kiến với diện tích thuê ròng khá ấn tượng trên tất cả các phân khúc văn phòng cho thuê. Năm 2017 chào đón bốn tòa nhà hạng A và B gia nhập thị trường, ba trong số đó ghi nhận đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% tại thời điểm mở cửa.

Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình văn phòng hạng A và B tại TP.HCM cao hơn 94%. Điều này cho thấy nhu cầu rất lớn trên thị trường bất động sản đối với các tòa nhà Hạng A và Hạng B gồm cả tòa nhà cũ và mới.

Theo đánh giá của JLL, việc thiếu nguồn cung trong ngắn hạn dẫn đến giá thuê tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào thị trường văn phòng tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, từ cả chủ đầu tư cũ và mới gia nhập vào thị trường. Trong bối cảnh đó, Thủ Thiêm nổi lên như một ứng viên sáng giá nhất.

Diện mạo Thủ Thiêm nhìn từ trên cao.

Diện mạo Thủ Thiêm nhìn từ trên cao.

Với quỹ đất và cơ hội tại CBD ngày càng hạn hẹp, khách thuê văn phòng tại TP.HCM đang dần nhìn ra khỏi khu vực trung tâm truyền thống. Trước diễn biến này, khu đô thị mới Thủ Thiêm, nơi được xem là Trung tâm thương mại mới của TP.HCM trong tương lai nổi lên như một trung tâm văn phòng mới đầy tiềm năng cho đô thị hơn 10 triệu dân.

Thủ Thiêm sở hữu 657 héc ta nằm đối diện với khu trung tâm kinh tế hành chính hiện tại qua bờ bên kia sông Sài Gòn. Quy mô toàn khu bao gồm 176 lô đất với khoảng 3,2 triệu m2 sàn nhà ở, và 3,4 triệu m2 sàn thương mại, Thủ Thiêm sẽ là nơi sinh sống và làm việc của 145.000 cư dân và 217.000 nhân viên. 

JLL nhận định, khi cơ sở hạ tầng của Thủ Thiêm được cải thiện, các công ty lớn sẽ bắt đầu xem Thủ Thiêm như là một giải pháp khả thi để đặt trụ sở thay cho khu trung tâm hành chính kinh tế hiện hữu. Kế hoạch tổng thể của Thủ Thiêm chắc chắn sẽ giảm bớt những áp lực về không gian đô thị TP.HCM đang phải đối mặt.

Khu trung tâm tài chính mới sẽ là nơi có nhiều trụ sở chính của các tập đoàn kinh tế và sẽ trở thành một điểm đến sôi động kết hợp các khu nhà ở, văn phòng, trung tâm mua sắm, khách sạn và căn hộ dịch vụ.

Thủ Thiêm được xây dựng như một thành phố thông minh sẽ là câu trả lời lý tưởng cho các chủ đầu tư và khách thuê đang tìm kiếm giải pháp cho sự thiếu hụt nguồn cung văn phòng cho thuê trên thị trường TP.HCM hiện tại. "Với 35% cơ sở hạ tầng chính đã hoàn thành, đường chân trời Thủ Thiêm sẽ là giải pháp cho những thách thức hiện tại của thị trường văn phòng cho thuê Sài Gòn", JLL cho hay.

Xuất phát từ kinh nghiệm rút ra từ các thị trường tương tự như Cửu Long ở Hồng Kông, Phố Đông ở Trung Quốc, đơn vị tư vấn khảo sát bất động sản này tin rằng, giới đầu tư, các tay chơi đến sớm và sử dụng được diện tích lớn dọc bờ sông Thủ Thiêm sẽ được hưởng các lợi thế đầu tiên về cơ hội, vị trí và tầm nhìn. Xu hướng chung của chu kỳ tới, sự cân nhắc di chuyển về Thủ Thiêm sẽ được đáp ứng bằng các lợi ích trung và dài hạn như giá thuê cạnh tranh với chi phí thấp hơn khu trung tâm hiện hữu, không gian mở với mật độ xây dựng thấp, cơ sở hạ tầng và kết nối dễ dàng hơn với hành lang tăng trưởng của TP.HCM.

Tuy nhiên, cũng theo JLL, hiện nay các yếu tố thị trường bên ngoài, những thách thức và tồn tại của Thủ Thiêm chủ yếu là sự thiếu hụt hỗ trợ cho phát triển cơ sở hạ tầng và thiếu các chính sách ưu đãi để khuyến khích đầu tư thêm vào khu đô thị mới. Đơn vị này thừa nhận, những bước đi chập chững ban đầu trong hầu hết các dự án quy mô lớn thường mất khá nhiều thời gian. Chỉ khi những dấu ấn phát triển đầu tiên được hoàn thành, dự án mới thực sự thu hút được sự quan tâm của thị trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top