Aa

Thu tiền sử dụng đất của TP. Hà Nội sụt giảm 59%

Thứ Bảy, 20/07/2019 - 03:02

Trong 6 tháng đầu năm 2019, số thu từ tiền sử dụng đất của TP. Hà Nội đã giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến một số khoản thu khác như phí chuyển nhượng, thuế thu nhập DN,... có thể gảm theo.

Thất thu từ tiền sử dụng đất

Thông tin từ Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 thực hiện của thủ đô đạt 124.107 tỷ đồng, bằng 50,5% dự toán, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Các chỉ tiêu thu ngân sách cơ bản đảm bảo tiến độ và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng khá, với mức tăng 17,4% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2018 là 11,2%.

Trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 47,9% dự toán, tăng 24,9% so với cùng kỳ; thu từ khu vực ngoài quốc doanh đạt 49,3% dự toán, tăng 18,3% so với cùng kỳ.

Cá biệt, các khoản thu từ tiền sử dụng đất lại sụt giảm mạnh 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Thuế Hà Nội, số thu từ tiền sử dụng đất trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Cục Thuế Hà Nội, số thu từ tiền sử dụng đất trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Về công tác thanh kiểm tra, báo cáo của Cục Thuế Hà Nội cho thấy, cơ quan này đã tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, doanh nghiệp có dấu hiệu trốn lậu thuế, gian lận thương mại, chuyển giá.

Toàn ngành đã hoàn thành 7.494 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 45,1% kế hoạch được giao. Tổng số truy thu, truy hoàn và phạt là 1.191,5 tỷ đồng; giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là 84,1 tỷ đồng và giảm lỗ 827 tỷ đồng.

Đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, trong 6 tháng đầu năm 2019, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiến hành sắp xếp bộ máy tại cấp Cục và cấp Chi cục Thuế một cách đồng bộ.

Tại cấp Cục, đã giảm đầu mối từ 24 phòng xuống còn 21 phòng và các phòng thực hiện chức năng, nhiệm vụ mới từ ngày 01/4/2019.

Tại cấp Chi cục Thuế, đã hoàn thành việc sắp xếp 26 chi cục thuế, còn 4 chi cục thuế đang tiến hành sắp xếp. Sau khi sắp xếp xong 26 chi cục thuế, tổng số đội thuế tính đến ngày 1/6/2019 của Hà Nội còn 273 đội thuế, giảm 39 đội thuế so với trước.

Dự kiến sau thời điểm hợp nhất các Chi cục thuế thành Chi cục thuế khu vực sẽ tiếp tục giảm 15 đội thuế.

Tình trạng né thuế, tránh thuế còn phức tạp

Đánh giá về những kết quả đạt được, ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho rằng, dù thu từ tiền sử dụng đất giảm nhưng do các khoản thu khác tăng trưởng khá nên tổng thu ngân sách vẫn đảm bảo tăng trưởng bền vững, đóng góp tích cực vào kết quả chung của thành phố và của cả nước.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá, mặc dù những thành tích mà Cục Thuế TP. Hà Nội đạt được rất đáng biểu dương, tuy nhiên vẫn còn một số điểm cần lưu ý.

Theo đó, vẫn còn những khoản thu lớn mặc dù có tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ nhưng tiến độ thực hiện dự toán chưa đảm bảo, nhất là thu từ sử dụng đất giảm 59%.

"Khoản thu này giảm khiến một số khoản thu khác cũng có thể giảm theo như phí chuyển nhượng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân…", Thứ trưởng Bộ Tài chính nhận định.

Theo Thứ trưởng, dù có những khó khăn cả khách quan và chủ quan trong vấn đề này khiến tiến độ dự án chậm lại, tuy nhiên, dù là lý do nào, Cục Thuế cũng cần có những lưu ý để báo cáo với UBND có những tháo gỡ cho phù hợp.

Ngoài ra, tình trạng né thuế, tránh thuế còn phức tạp, cơ chế chính sách chưa hoàn thiện đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa trong việc tham mưu với cấp có thẩm quyền.

Đối với nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2019, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh đến một số nội dung Cục Thuế Hà Nội cần triển khai thực hiện như phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao (dự kiến 5%); huy động các nguồn lực, tập trung đẩy nhanh, mạnh việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019.

Song song với đó, xây dựng những giải pháp xử lý nợ đọng khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về xử lý nợ đọng thuế. Tiếp tục báo cáo với cấp ủy chính quyền địa phương và Tổng cục thuế hoàn thiện đề án hợp nhất chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top