Aa

Thứ trưởng Bộ Công Thương bất ngờ xin thôi việc

Thứ Tư, 02/08/2017 - 10:54

Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, người vừa bị UBKT TƯ kỷ luật cảnh cáo và đề nghị miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương đã bất ngờ có đơn xin thôi việc và tạm thời nghỉ phép từ ngày hôm qua, mùng 1.8.

Được biết, Bộ Công Thương không thể quyết định việc có chấp thuận hay không cho phép bà Thoa được thôi việc, bởi bà Thoa là cán bộ thuộc sự quản lý của Ban Bí thư TƯ. Theo quy trình trước hết phải báo cáo Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, sau đó báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ và cuối cùng sẽ do Ban Bí thư TƯ quyết định.

Trước mắt, trong thời gian bà Thoa nghỉ phép, phần công việc do bà Thoa phụ trách được Bộ phân công Thứ trưởng khác tạm thời đảm nhiệm.

Cùng ngày 1.8, Bộ Công Thương phát đi thông cáo báo chí cho biết mới nhận thông tin UBKT TƯ kỷ luật cảnh cáo và đề nghị miễn nhiệm đối với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Đến chiều ngày 1.8, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương chưa nhận được kết luận và chỉ đạo chính thức của UBKT TƯ. Đồng thời, Bộ Công Thương khẳng định sau khi nhận được kết luận, căn cứ ý kiến chỉ đạo cụ thể của UBKT TƯ và cơ quan cấp trên, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc thi hành kỷ luật đồng chí Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa bất ngờ gửi đơn xin thôi việc sau kết luận kỷ luật cảnh cáo của UBKT TƯ. Ảnh: PV.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa bất ngờ gửi đơn xin thôi việc sau kết luận kỷ luật cảnh cáo của UBKT TƯ. Ảnh: PV.

Kể từ khi nhận nhiệm vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương tới nay, bà Thoa đã 2 lần bị UBKT TƯ kỷ luật. Lần đầu là hồi tháng 10.2016, UBKT TƯ kỷ luật khiển trách bà Thoa vì có trách nhiệm cá nhân liên quan đến những sai phạm trong quá trình bổ nhiệm, điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh khi đang là Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Xây lắp dầu khí (PVC) về Bộ Công Thương sau đó bổ nhiệm hàng loạt chức vụ quan trọng tại Bộ, rồi được luân chuyển về Hậu Giang giữ chức Phó chủ tịch tỉnh.

Lần này bà Thoa tiếp tục bị kỷ luật cảnh cáo và đề nghị miễn nhiệm vì đã “vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và Cty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỉ đồng;

Thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Cty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản (TP.Hồ Chí Minh) với Cty Constrexim - Bộ Xây dựng, khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận. Không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỉ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản;

Mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của Cty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Cty TNHH Đầu tư và Thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trong thời gian dài, nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định...

Ngoài ra, dư luận đang hết sức băn khoăn và đặt câu hỏi vì đâu mà gia đình bà Thoa có thể sở hữu khối tài sản chỉ tính riêng giá trị cổ phiếu tại Cty Cp Bóng đèn Điện Quang và Cty CP nhựa Rạng Đông đã lên tới cả nghìn tỉ? Đồng thời cần làm rõ chế độ “gia đình trị” khi cả em trai, hai con gái bà Thoa đều nắm giữ những vị trí đặc biệt quan trọng tại Cty CP Bóng đèn Điện Quang.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top