Aa

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao đóng góp của VNREA

Chủ Nhật, 28/07/2019 - 23:52

“Tôi đánh giá cao những đóng góp có hiệu quả của Hiệp hội trong thời gian qua, đặc biệt với các thành viên, hội viên của Hiệp hội”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu.

Tại Hội nghị gặp mặt hội viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) năm 2019 diễn ra ngày 27/7/2019, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã có bài phát biểu quan trọng.

“Quán triệt phương châm hành động của Chính phủ, kỷ cương liêm chính sáng tạo, bứt phá, ngay từ đầu năm 2019, Bộ Xây dựng đã tập trung chỉ đạo mạnh mẽ các hành động của ngành với các giải pháp cụ thể để thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng, hoàn thiện thể chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Theo Thứ trưởng, một số kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm điển hình như, giá trị sản xuất xây dựng toàn ngành đạt 647 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 4,43%. Tỷ lệ đô thị hóa của cả nước đạt 38,6% và tăng 0,2% so với cùng kỳ. Diện tích bình quân nhà ở tên toàn quốc 24,25m2/sàn/người tăng 0,25m2/sàn/người so với năm 2018.

Nhìn chung, tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển và các chỉ tiêu ngành xây dựng duy trì và ổn định, có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2018.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Để có được kết quả đáng ghi nhận, bên cạnh nỗ lực quản lý điều hành của chính phủ, các bộ, ngành, Thứ trưởng đánh giá cao vai trò tích cực, chủ động vươn lên của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thị trường bất động sản đặc biệt là vai trò tập hợp, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, với tư cách là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp có chức năng phản biện trong hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến trong quá trình hoàn thiện thể chế chính sách, tích cực hoàn thiện các luật sửa đổi bổ sung như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, tham gia các hội thảo liên quan đến tranh chấp khiếu nại vận hành quản lý chung cư. Đặc biệt, Hiệp hội đã tham gia giải trình cùng với Bộ Xây dựng qua phiên chất vấn của Ủy ban pháp luật quốc hội về kinh phí bảo trì nhà chung cư…

Hiệp hội góp ý cho Bộ Xây dựng trong việc trình Chính phủ ban hành chỉ thị 29 về tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước vận hành nhà chung cư, hoàn thiện thay thế Thông tư 02 về giải pháp phát triển thị trường bất động sản lành mạnh.

Hiệp hội đã góp ý kiến trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 11 (tháng 4/2019) về một số giải pháp thức đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh ổn định. Đồng thời, góp ý để Bộ trình Thủ tướng đề án đánh giá tình hình dự báo xu hướng và đề xuất giải pháp, cơ chế chính sách để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh cũng như đề án an ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, được sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội đã tổ chức được nhiều sự kiện lớn như: Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam, Hội nghị Bất động sản Quốc tế 2018 IREC, Công trình Bất động sản xanh và bền vững, Diễn đàn bất động sản công nghiệp Việt Nam 2019…

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao những đóng góp có hiệu quả của Hiệp hội trong thời gian qua, đặc biệt các thành viên hội viên của Hiệp hội đã nỗ lực vượt qua nhiều thách thức, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tham gia đóng góp vào phát triển nhà ở xã hội và các hoạt động nhân đạo từ thiện”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng đã có những đề nghị Ban lãnh đạo Hiệp hội tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác quản lý và phát triển thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Thứ nhất, đẩy mạnh hoạt động phản biện chính sách, đánh giá tác động chính sách để kịp thời phản ánh những hạn chế của chính sách đi vào thực tế nhằm hoàn thiện thể chế chính sách. Hỗ trợ Bộ Xây dựng tham gia góp ý sửa đổi trình dự thảo Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…

Thứ hai, phối hợp với Bộ xây dựng và địa phương trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 11 về một số giải pháp thức đẩy thị trường bất động sản lành mạnh.

Thứ ba, phối hợp với Bộ Xây dựng trong quá trình sửa đổi bổ sung quy chuẩn tiêu chuẩn về quy hoạch, quy chuẩn tiêu chuẩn về xây dựng đối với các loại hình nhà chung cư, hoàn thiện quy chế pháp luật cho một số loại hình bất động sản như condotel, biệt thự du lịch… và quy chế vận hành các công trình kết hợp lưu trú ngắn hạn.

Thứ tư, các thành viên trong Hiệp hội cần có sự bố trí tập trung nguồn phát tiển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Thứ năm, Hiệp hội cần đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, tham khảo các mô hình tổ chức nghề nghiệp nước ngoài để đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện của Việt Nam nhằm nâng cao tính hiệu quả của bộ máy hoạt động./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top