Aa

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Xác định quyền sở hữu thứ cấp cho chủ căn hộ Condotel

Thứ Ba, 03/04/2018 - 11:44

Khẳng định các dự án condotel là căn hộ du lịch lưu trú, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, sắp tới, vấn đề của các dự án condotel sẽ được xem xét làm rõ trong luật.

Chiều 2/4, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3. Tại phiên họp, trả lời câu hỏi của báo chí về việc một số doanh nghiệp bất động sản triển khai dự án Condotel ven biển nhưng quy định của luật hiện chưa quy định nên vận dụng Luật Dân sự để phát triển dự án này thì tới đây, việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sẽ đưa nội dung này vào sửa đổi như thế nào? Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, trước hết, cần xác định loại hình này là loại hình gì, loại hình này ra đời sẽ gây ra gì thì mới xem đến việc sửa luật.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trả lời báo chí.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trả lời báo chí.

Theo ông Hùng, đây là loại hình căn hộ du lịch lưu trú, nên phải hiểu đây là một loạt căn hộ, villa như khách sạn, khu nghỉ dưỡng để lưu trú. Tuy nhiên, điểm khác biệt là trước đây khách sạn, villa thuộc 1 chủ sở hữu nhưng giờ chuyển hoá thành nhiều chủ sở hữu thứ cấp, dẫn đến việc có cấp quyền cho các chủ sở hữu thứ cấp không? Lưu trú ngắn hạn thì không sao còn lưu trú lâu dài thì sao, hạ tầng có đáp ứng được hay không? Đây là vấn đề cần xem xét.

"Việc này không chỉ giải quyết trong Luật Kinh doanh bất động sản mà còn trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai... Sắp tới tất cả sẽ được xem xét. Sẽ có luật để sửa các luật, trong đó có Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở... Trong đó, cần xem xét mấy yếu tố: Thứ nhất là, xác định quyền sở hữu thứ cấp cho các chủ hộ. Thứ hai, yêu cầu đây là một sản phẩm mang tính lưu trú ngắn hạn thì phải điều chỉnh như thế nào, sẽ được làm rõ trong Luật", Thứ trưởng Bộ Xây dựng thông tin.

Trước đó, ngày 27/9/2017, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 137/BC-BXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư kinh doanh các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở và đề xuất hướng xử lý như sau:

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương thức kinh doanh, quản lý vận hành đối với loại hình công trình căn hộ văn phòng (officetel).

Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật đất đai về chế độ quản lý, sử dụng, cấp Giấy chứng nhận đối với đất xây dựng, kinh doanh các loại cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định của Luật Du lịch số 09/2017/QH14) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định liên quan đến chính sách tài chính đất đai đối với các dự án có loại hình cơ sở lưu trú (theo quy định của Luật Du lịch 2017) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến phát triển và quản lý hoạt động kinh doanh các loại cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê,...) theo quy định của Luật Du lịch 2017.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn các quy định pháp luật có liên quan theo thẩm quyền để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và tránh rủi ro cho người dân khi mua bán, chuyển nhượng những loại hình bất động sản này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top