Aa

Thủ tục và điều kiện thành lập công ty Bất động sản

Thứ Bảy, 19/08/2017 - 01:48

Bạn Nguyễn Văn Thử hỏi: Công ty em muốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, thành lập công ty Bất động sản cần làm thủ tục gì?điều kiện ra sao? Bao gồm những giấy tờ hồ sơ gì?

Trả lời:

Chào bạn Nguyễn Văn Thử, câu hỏi của bạn được Luật sư Vũ Ngọc Dũng – Giám đốc Công ty Luật Bắc Việt  ( Đối tác Luật sư của REATIMES) trả lời bạn như sau:

( Luật sư Vũ Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty Luật Bắc Việt)

( Luật sư Vũ Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty Luật Bắc Việt)

Như chúng ta đã biết, việc thành lập công ty trong lĩnh vực Bất động sản là một ngành nghề có điều kiện, để được thành lập bạn cần đáp ứng các điều kiện Luật định. Cụ thể quy trình và các bước thành lập Luật sư xin hướng dẫn bạn dưới đây:

1.   Thủ tục và điều kiện thành lập công ty Bất động sản:

Để thành lập công ty Bất động sản, thì cơ bản được thực hiện như thành lập một công ty thông thường. Tuy nhiên, trong lĩnh vực Bất động sản là một ngành nghề có điều kiện và cụ thể điều kiện cho từng hoạt động trong kinh doanh bất động sản bao gồm liệt kê dưới đây mà bạn cần đáp ứng. Khi bạn chọn hoạt động nào thì tương ứng với điều kiện kèm theo của hoạt động đó.

a)   Mua bán, cho thuê bất động sản.

b)   Môi giới bất động sản. 

c)   Định giá bất động sản. 

d)   Hoạt động sàn giao dịch bất động sản. 

e)   Tư vấn bất động sản. 

f)    Quảng cáo và quản lý bất động sản. 

g)   Đấu giá bất động sản.

Bạn có thể chọn những ngành nghề trên và đối chiếu vào mã ngành trong hệ thống mã ngành Quốc gia để soạn hồ sơ thành lập công ty, tiến hành đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và  Đầu tư nơi bạn đặt trụ sở.

2. Những điều kiện để thành lập công ty Bất động sản cần đáp ứng các điều kiện sau:

2.1. Điều kiện về vốn pháp định:

Nếu công ty bạn đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản theo quy định  tại Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014  sẽ bao gồm hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi....thì pháp luật yêu cầu khi đăng ký thành lập doanh nghiệp cần đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu 20 tỷ đồng (Luật cũ trước đây là 6 tỷ đồng) trừ trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên.

Trường hợp này là vốn điều lệ công ty ( vốn đăng ký) đồng thời là vốn pháp định (loại vốn pháp luật quy định tối thiểu phải có để kinh doanh ngành nghề này) do Luật quy định .

Để chứng minh về vốn, bạn có thể xác nhận số dư trong ngân hàng ( với công ty mới thành lập) hoặc kiểm toán báo cáo tài chính vốn đủ 20 tỷ tài sản ( với công ty đã thành lập và hoạt động mà bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản trên vào đăng ký kinh doanh).

2.2. Điều kiện về chứng chỉ:

Pháp luật đòi hỏi một số hoạt động kinh doanh bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và cụ thể như sau:

-  Nếu tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thì phải có ít nhất một người có chứng chỉ về môi giới bất động sản.

- Nếu những tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ định giá bất động sản phải có ít nhất hai người có chứng chỉ định giá bất động sản trở lên;

- Nếu những tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất hai người có chứng chỉ môi giới bất động sản trở lên.

- Nếu những tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ định giá bất động sản thì có ít nhất hai người có chứng chỉ định giá bất động sản trở lên.

2.3. Hồ sơ thành lập công ty Bất động sản bao gồm:

2.3.1.Đơn đề nghị thành lập công ty

2.3.2.Điều lệ công ty ( cổ phần hoặc TNHH)

2.3.3.Danh sách thành viên ( với công ty TNHH) và Danh sách cổ đông ( với công ty cổ phần)

2.3.4.Chứng minh thư ( sao y bản chính có công chứng, chứng thực) của các cổ đông, hoặc thành viên và địa chỉ hộ khẩu thường trú của các cổ đông/ thành viên;

2.3.5. Hợp đồng thuê nhà ( Có công chứng để sau đó còn tiến hành thủ tục xin in hóa đơn)

2.3.6.Bản sao chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề môi giới bất động sản, định giá bất động sản và Sàn giao dịch bất động sản.

2.3.7. Xác nhận tài khoản phong tỏa của một Ngân hàng thương mại tại Việt Nam hoặc chinh sásh Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đối với khoản vốn Pháp định Quy định cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

2.3.8. Biên bản họp Hội đồng thành viên Công ty TNHH, hoặc Biên bản họp Hội đồng cổ đông về việc cử người ký quỹ vốn pháp định vào Ngân hàng.

2.4.Quy trình thành lập công ty Bất động sản:

2.4.1. Bước 1: Bạn nộp bộ hồ sơ trên bao gồm đầy đủ chữ ký của cổ đông sáng lập/thành viên TNHH tại bộ phận tiếp nhận một cửa của Sở kế hoạch đầu tư nơi bạn mở công ty. Cán bộ tiếp nhận sẽ nhận hồ sơ và cho bạn giấy hẹn để tới ngày trả kết quả;

2.4.2. Bước 2: Bộ phận đăng ký kinh doanh sẽ gửi hồ sơ qua Cục thuế để xin cấp mã số thuế - đồng thời là mã số doanh nghiệp cho công ty bạn.

2.4.3. Bước 3: Nếu không có sai xót hồ sơ thì ngày bạn được hẹn nhận kết quả tại phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và  Đầu tư sẽ trả kết quả đăng ký kinh doanh cho bạn theo đúng ngày hẹn.

2.4.4. Bước 4: Nộp lệ phí Đăng ký kinh doanh và nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

2.4.5. Bước 5: Bạn sẽ làm thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận mẫu dấu và thông báo trên cổng thông tin Quốc gia về mẫu dấu. Nhận mẫu dấu và tiến hành bước 6.

2.4.6. Bước 6: Bạn đi liên hệ khắc dấu tròn và các bộ dấu khác: dấu mã số thuế, dấu chức danh...

2.5. Thủ tục đăng ký in hóa đơn và hoàn thành thành lập công ty. Thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu được tiến hành theo các bước sau:

2.5.1. Bước 1: DN cần làm mẫu xin đặt in hóa đơn GTGT gửi cơ quan thuế chủ quản sau đó nhận giấy hẹn của cơ quan thuế về chờ đợi đến ngày nhân kết quả.

2.5.2.Bước 2: Cơ quan thuế sẽ cử người xuống trực tiếp kiểm tra doanh nghiệp theo địa chỉ đăng ký giấy phép kinh doanh. Bạn chuẩn bị trước : Bảng biển tên công ty treo ở cổng, bàn ghế làm việc, cơ sở vật chất...

2.5.3.Sau khi kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ đặt in hóa đơn cơ quan thuế cấp giấy hẹn giải quyết, cho phép đặt in hóa đơn GTGT và cách tính thuế.

2.5.4. Trong vòng 5 ngày thì cơ quan thuế sẽ có văn bản trả lời doanh nghiệp bạn cho phép đặt in hóa đơn GTGT hay phải mua hóa đơn GTGT của cơ quan thuế. Nếu trong vòng 5 ngày ( Không tính ngày nghỉ ) mà cơ quan thuế không có công văn trả lời thì mặc định doanh nghiệp bạn được phép đặt in hóa đơn giá trị gia tăng theo đơn yêu cầu.

2.5.5. Sau bước này bắt đầu doanh nghiệp đặt in hoán đơn GTGT và tiến hành: Lựa chọn công ty để in hóa đơn. Tiếp đến ký hợp đồng đặt in hóa đơn GTGT. Tiếp theo nhận hóa đơn đã đặt in và 02 bộ hóa đơn mẫu ( cần Kiểm tra kỹ ), rồi lập biên bản thanh lý hợp đồng in và Biên bản hủy phim , kẽm giấy in.

Và tới đây mọi thủ tục thành lập công ty Bất động sản của bạn đã được hoàn thành. Bạn cần thuê Luật sư để soạn thảo hồ sơ nội bộ, hồ sơ đối tác, thiết kế logo, thiết kế profile, biển bảng, tài liệu khác để hoạt động hiệu quả.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với ban biên tập chuyên mục LUẬT SƯ TƯ VẤN của Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam ( REATIMES) để được hỗ trợ thêm. Hotline: 0913753918. Mail: dungvn@reatimes.vn

Chuyên mục xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của Luật sư Vũ Ngọc Dũng – Giám đốc công ty Luật Bắc Việt ( www.bacvietluat.vn) đã tư vấn cho độc giả của chúng tôi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top