Aa

Thủ tướng chỉ đạo xử lý "điểm nóng" vụ Vinaconex xây cao ốc 18 tầng

Thứ Năm, 11/04/2019 - 12:38

Ngày 6/4/2019, Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, về việc xử lý ý kiến của người dân KĐTM Trung Hòa – Nhân Chính.

Văn bản trên nêu rõ, mới đây, hơn 700 hộ dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính (do Vinaconex làm chủ đầu tư) bức xúc kiến nghị đến các cơ quan chính quyền, về việc khu đô thị bị phá vỡ quy hoạch suốt 20 năm qua và chưa dùng lại. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng xử lý ý kiến nêu trên và các vấn đề tương tự trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước của mình.

Trước đó, Reatimes đã có loạt bài phản ánh về việc người dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính phản đối Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch, xây tòa cao ốc 18 tầng tại ô đất ký hiệu CN – diện tích 3.467m2. Tại các cuộc họp với UBND phường và UBND quận Thanh Xuân, người dân đã đồng loạt phản đối vì lo sợ việc này sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị và không phục vụ lợi ích toàn dân.

C

Trước ý kiến của người dân, UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) kiến nghị cơ quan chức năng nên cân nhắc kỹ việc điều chỉnh quy hoạch khu đất CN, hiện trạng là tòa nhà 3 tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Cụ thể, trong các cuộc họp ngày 12/1/2019 (chủ trì là ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân) và ngày 18/2/2019 (dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thị Nhung – Chủ tịch UBND phường Nhân Chính), 100% cư dân phản đối Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại ô đất trên.

Cùng với đó, cư dân đã kiến nghị 11 nội dung đang nhức nhối tại Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính. Hơn lúc nào hết, người dân đang mong chờ vào các cấp chính quyền TP. Hà Nội lên tiếng và đưa ra những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn.

Sau đấy, UBND phường Nhân Chính đã ghi nhận những ý kiến của người dân và có báo cáo gửi UBND quận Thanh Xuân. UBND phường cho biết, hàng ngày có khoảng 250 xe ô tô để xung quanh chân các tòa nhà, việc nghiên cứu có chỗ đỗ xe ô tô khu vực là cần thiết. Tuy nhiên, khu đất Trung Hòa -  Nhân Chính rất nhỏ hẹp, người dân sống đông đúc, diện tích cây xanh ít, khu vui chơi công cộng, mật độ xây dựng cao…

Hiện nay, Ban quản trị khu T không có nhà hội họp do ban quản lý, việc sử dụng nhà nối 17T7 – 17T8 làm nhà hội họp nằm trong tài sản của Vinaconex. UBND phường Nhân Chính cho biết, ý kiến của cư dân, hệ thống chính trị khu dân cư qua các buổi họp không nhận được sự đồng thuận việc điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án.

người

Người dân Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính lo ngại việc điều chỉnh quy hoạch, xây tòa cao ốc 18 tầng sẽ tác động tiêu cực đến môi trường sống và đô thị khu vực. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo UBND phường Nhân Chính, cơ quan chức năng nên cân nhắc kỹ việc điều chỉnh quy hoạch, vị trí chỗ đỗ xe ô tô, để xây dựng khu đô thị văn minh, tránh thành điểm nóng.

Các cư dân dự họp rất bức xúc, không đồng ý việc triển khai dự án và đề nghị các cấp không nên triển khai dự án. Nếu có triển khai thì tại vị trí khác và xem xét sử dụng khu đất theo quy hoạch đã được phê duyệt để xây dựng nơi sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí phục vụ cho mục đích công cộng.

Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã có nhiều buổi làm việc với hệ thống chính trị, chi bộ Khu đô thị T cố gắng giữ ổn định dân cư, tránh bức xúc của cư dân do việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần tại khu vực. UBND phường nhân chính đề nghị UBND quận đề xuất với thành phố đánh giá tổng thể cơ sở hạ tầng chung cư khu vực, tăng hiện tích sử dụng cây xanh, sân chơi, nhà hội họp,…Đồng thời, cần đầu tư sửa chữa, sơn sửa các tòa nhà khang trang hơn.

UBND phường Nhân Chính cho biết, việc cư dân và hệ thống chính trị không đồng ý điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án, cơ quan chức năng nên cân nhắc kỹ việc điều chỉnh quy hoạch, vị trí chỗ đỗ xe ô tô, để xây dựng khu đô thị văn minh, tránh thành điểm nóng.

Hiện tại, người dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính đang chờ đợi UBND quận Thanh Xuân lên tiếng. Các hộ dân cho biết, đến thời điểm này, họ chưa nắm bắt được bất kỳ ý kiến gì từ phía quận. Với ý kiến chỉ đạo kịp thời trên của Thủ tướng Chính phủ, người dân đang rất phấn khởi và mong rằng những bức xúc của họ về việc Vinaconex điều chỉnh quy hoạch, xây tòa cao ốc 18 tầng sẽ sớm được giải quyết.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top