Aa

Thủ tướng: Chúng ta rất lắng nghe ý kiến của nhân dân

Thứ Sáu, 08/06/2018 - 00:15

Sáng 7/6, trao đổi với báo chí ngoài hành lang Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ lắng nghe ý kiến nhân dân và sẽ trình Quốc hội điều chỉnh lại thời gian cho thuê đất trong dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Trước những phản hồi của người dân liên quan tới việc cho thuê đất đặc khu với thời hạn lên tới 99 năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự đóng góp của nhân dân, trí thức và bà con Việt kiều đã cho thấy tinh thần yêu nước. “Chúng ta không lo mất nước, thể hiện qua công việc này”, Thủ tướng nói. 

Theo Thủ tướng, những đóng góp của người dân là cơ sở cần thiết để điều chỉnh luật, nhằm đảo bảo đất nước phát triển, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững của dân tộc.

Trao đổi với báo chí, Thủ tướng khẳng định: “Tôi nghĩ rằng lắng nghe ý kiến này chúng ta phải điều chỉnh lại vấn đề thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân phản ánh”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lãnh đạo Chính phủ cũng phân tích, quy định trong luật là với đất thuê và thuê là phải theo quy trình cụ thể, chặt chẽ. Cụ thể, hàng năm, UBND đặc khu trình HĐND xem xét, quyết định giá thuê đất. Đây là cách thức hoàn toàn khác với việc giao đất vĩnh viễn theo kiểu “nhượng tô, nhượng địa” như ở Hong Kong, Ma Cau.

Thủ tướng khẳng định rằng an ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu. Vì thế, không lo một nước hay quốc gia gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này.

Trước đó, ngày 4/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có cuộc trao đổi nhanh với báo giới bên hành lang Quốc hội về một số quy định tại dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; trong đó có vấn đề thời hạn tối đa cho thuê đất lên tới 99 năm. Tại cuộc trao đổi, Thủ tướng khẳng định, thời hạn cho thuê đất 99 năm được quy định trong những trường hợp cá biệt và sẽ được xem xét cẩn thận. Tuy nhiên, trước khi Thủ tướng quyết định còn phải xin ý kiến các cơ quan chức năng.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: "Đây không phải là điểm mấu chốt trong Luật. Chúng tôi muốn Quốc hội xem xét, quyết định một cách thận trọng, công khai và đây là quyền của các đại biểu. Quốc hội quyết định như thế nào Chính phủ cũng trân trọng”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top