Aa

Thủ tướng: Đà Nẵng có 8 điểm nên làm và 6 điều cần tránh

Thứ Hai, 16/10/2017 - 06:20

Theo Thủ tướng, 8 điểm nên làm và 6 điều cần tránh là những con số may mắn cho Đà Nẵng. Đà Nẵng phải vươn lên cạnh tranh với các chuẩn mực quốc tế, đừng so sánh với khu vực.

Tại "Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017" diễn ra sáng nay 15/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà Đà Nẵng đạt được trong 20 năm qua. Theo Thủ tướng, Đà Nẵng phải vươn lên cạnh tranh với các chuẩn mực quốc tế, đừng so sánh với các nước trong khu vực. 

Hướng đến các chuẩn mực quốc tế

Ông cũng bày tỏ thời gian gần đây, Đà Nẵng có những bước thăng trầm không mong muốn làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân và các nhà đầu tư. Ông hy vọng sự "may mắn" sẽ đi cùng để tiếp sức cho Đà Nẵng luôn đi lên.

Thủ tướng nêu 8 điều khuyên Đà Nẵng nên làm và 6 điều cần tránh. Theo Thủ tướng, đây sẽ là con số may mắn dành cho Đà Nẵng.

Theo đó, Đà Nẵng cần sớm giải quyết, kiện toàn bộ máy lãnh đạo, loại bỏ những công chức yếu kém trì trệ, sửa lại những quyết sách sai và không phù hợp trước đây theo ý kiến người dân, phát huy dân chủ, dám nghĩ dám làm, khuyến khích tinh thần doanh nhân, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, tổ chức thành công APEC…

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư. Ảnh: Minh Hoàng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư. Ảnh: Minh Hoàng.

Lãnh đạo địa phương nên tránh xáo trộn quá nhiều trong hệ thống chính quyền. Đối với doanh nghiệp, địa phương cần linh hoạt thay đổi chính sách nhưng vẫn giữ nguyên các quyết sách lớn. Tránh đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị, giữa địa phương và Trung ương.

"Mọi người làm việc cần tinh thần sáng tạo chứ không phải né tránh; tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự; tránh việc kiểm tra chồng chéo ảnh hưởng đến nhà đầu tư…", Thủ tướng lưu ý.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chính quyền Đà Nẵng nên đặt người dân là trung tâm, hưởng lợi nhiều nhất của sự phát triển và tạo nhiều công ăn việc làm cho giới trẻ. Thủ tướng cũng đề nghị các nhà đầu tư cần có chiến lược lâu dài, triển khai dự án đúng tiến độ, làm ăn trung thực. 

"Đà Nẵng cần thu hồi các dự án của nhà đầu tư kém để phân bổ lại cho các nhà đầu tư có năng lực, các nhà đầu tư cần có phương án bảo vệ môi trường, quan tâm đến môi trường", Thủ tướng yêu cầu.

Phải thay đổi tư duy

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều năm qua, cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá Đà Nẵng là thành phố đáng sống, một trong những địa điểm đầu tư tốt nhất Việt Nam.

"Đây chính là niềm tự hào của chính quyền, nhân dân Đà Nẵng, đồng thời, là hình mẫu thành công được chia sẻ nhiều trong các địa phương cả nước học tập, noi theo", ông Dũng nhấn mạnh và cho rằng những thành tựu của Đà Nẵng góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Các đại biểu trao đổi bên lề diễn đàn. Ảnh: Minh Hoàng.

Các đại biểu trao đổi bên lề diễn đàn. Ảnh: Minh Hoàng.

Tuy nhiên, theo ông, cơ chế chính sách, tư duy phát triển của Đà Nẵng đang gặp những giới hạn. Các động lực tăng trưởng đã được chính quyền địa phương khai thác và sử dụng tối đa.

Đã đến lúc lãnh đạo Đà Nẵng phải thay đổi tư duy với tầm nhìn chiến lược dài hạn. "Đà Nẵng phải mở ra không gian phát triển mới cả về ngành nghề lĩnh vực kinh doanh và không gian đô thị", ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng, địa phương này cần xây dựng định hướng phát triển chiến lược rõ ràng với tầm nhìn mới, dài hạn hơn. Trong đó, quy hoạch không gian gắn với định hướng ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực cụ thể, gắn ưu tiên về chính sách thu hút đầu tư.

"Có như vậy, các doanh nghiệp, nhà đầu tư mới dễ dàng nhận diện được chiến lược đầu tư của mình ở từng ngành, lĩnh vực cụ thể để có kết quả nhất", ông Dũng gợi ý.

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh

Ông Dũng đánh giá cao chiến lược phát triển của Đà Nẵng theo mô hình tăng trưởng công nghiệp, công nghệ cao, du lịch đẳng cấp và dịch vụ chất lượng và công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, theo ông, những chiến lược trên chỉ đạt hiệu quả khi Đà Nẵng biết tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa địa phương với các tỉnh thành lân cận, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự hợp tác, liên kết này là để hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Các đại biểu khuyên lãnh đạo Đà Nẵng cần phải đổi mới tư duy, có những đột phá sáng tạo hơn nữa để tiếp tục phát triển. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Các đại biểu khuyên lãnh đạo Đà Nẵng cần phải đổi mới tư duy, có những đột phá sáng tạo hơn nữa để tiếp tục phát triển. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Giải pháp trước mắt là Đà Nẵng cần chủ động điều chỉnh chiến lược để thu hút đầu tư vào những ngành nghề có tính cạnh tranh cao. "Bên cạnh đó, thành phố phải chuẩn bị tốt hơn nữa về cơ sở hạ tầng, thủ tục đất đai, năng lượng... để đón nhận các dự án đầu tư", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sungroup, kiến nghị Đà Nẵng tiếp tục cải tiến tinh giản các thủ tục hành chính. Cụ thể, trong quy trình xử lý công việc từ các Sở chuyên ngành đến UBND thành phố phải theo hướng phân quyền, phân nhiệm và cơ chế chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, để tạo sức cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư, Đà Nẵng phải nghiên cứu áp dụng các chính sách ưu đãi đối với các dự án có vốn đầu tư lớn và mang lại hiệu quả kinh tế, cộng đồng. Việc triển khai những cam kết, quyết định đã ban hành khi kêu gọi đầu tư vào Đà Nẵng phải nhất quán.

Địa phương phải có biện pháp hạn chế để nhà đầu tư phải đối mặt với thay đổi về chính sách, quy hoạch. "Đà Nẵng phải đẩy mạnh hơn nữa việc hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, ít rủi ro, nhằm thu hút đầu tư tư nhân và đảm bảo hoạt động của kinh tế tư nhân cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng theo cơ chế thị trường”, ông Trường kiến nghị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top