Aa

Thủ tướng đối thoại với 14 doanh nghiệp tư nhân

Thứ Bảy, 30/09/2017 - 23:07

Đối thoại chính sách với 14 DN kinh tế tư nhân diễn ra sáng nay tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lắng nghe nhiều góp ý, hiến kế của lãnh đạo các DN hàng đầu.

Cuộc tọa đàm được tổ chức theo đề xuất của Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng và Văn phòng Chính phủ. Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng. Đây được xem là chưa có tiền lệ, bởi trước đây thường chỉ có các cuộc tọa đàm với doanh nghiệp (DN) nói chung hoặc DN Nhà nước.

Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, ông Vũ Viết Ngoạn, cho biết chủ đề của tọa đàm là Chính phủ và tập đoàn kinh tế tư nhân cùng đồng hành, phát triển kinh tế; lắng nghe và đổi mới chính sách để xây dựng khối doanh nghiệp tư nhân ngày càng phát triển.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi đối thoại sáng nay. Ảnh:p/VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi đối thoại sáng nay. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trước đây, Chính phủ thường gặp các DN Nhà nước, nhưng năm nay quyết định gặp gỡ, đối thoại với khối DN tư nhân.

“Những tập đoàn ngồi đây là những đơn vị bước đầu thành công, góp phần vào phát triển đất nước”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết Chính phủ muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển, có gì đặt ra trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 để kinh tế tư nhân là động lực phát triển.

Ông đặt ra vấn đề vì sao kinh tế tư nhân ở Việt Nam chưa phát triển.

Thủ trướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với lãnh đạo các DN, tập đoàn kinh tế tại buổi đối thoại. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ trướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với lãnh đạo các DN, tập đoàn kinh tế tại buổi đối thoại. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

“Do môi trường kinh doanh hay thuế khoá, lao động, môi trường thì Nhà nước cần làm gì nữa để khối DN tư nhân phát triển? Nhà nước phải làm gì trong giai đoạn hiện nay?”. Thủ tướng nêu vấn đề và cho biết mong muốn đại diện tập đoàn kinh tế tư nhân nói thẳng, thật, trách nhiệm. 

Theo người đứng đầu Chính phủ, con số 496.000 DN đang hoạt động thì DN tư nhân chiếm phần lớn. Trong đó, số lượng DN vừa, lớn chỉ chiếm chưa tới 10.000, còn lại là DN nhỏ, siêu nhỏ.

DN tư nhân chiếm tỷ lệ tài sản không cao, nhưng góp tới 43% GDP.

Thủ tướng cũng cho biết nhiều tập đoàn, tổng công ty tư nhân rất thành công, trong đó có những lãnh đạo DN đang ngồi tại tọa đàm.

Thủ tướng đặt câu hỏi: “Nút thắt ở đây là gì?”. Từ tiếng nói của DN thì Chính phủ sẽ hình thành chính sách, định hướng để tiếp tục tạo ra khung pháp lý, môi trường kinh doanh để DN tư nhân phát triển đúng hướng và ngày càng có nhiều tập đoàn lớn mạnh cùng khối DN nhỏ và vừa. 

Kinh tế tư nhân là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế của đất nước. Từ năm 2010 trở lại đây, kinh tế tư nhân đóng góp trên 43% GDP, trong khi tỷ lệ này của khu vực kinh tế Nhà nước khoảng 28,9%.

Mới đây, Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cho thấy sự quan tâm của Đảng đối với khu vực kinh tế tư nhân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top