Aa

Thủ tướng trao "chiếc áo cơ chế" đặc thù để TP. Hồ Chí Minh cải tạo chung cư cũ

Thứ Sáu, 09/12/2016 - 06:01

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho TP. Hồ Chí Minh phân cấp cho UBND cấp quận, huyện thực hiện việc kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm.

Khu chung cư cũ nằm tại Quận 1 TP HCM. (Ảnh nguồn Iternet).

Khu chung cư cũ nằm tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Việc cải tạo các chung cư cũ đang là vấn đề rất bức xúc tại TP. Hồ Chí Minh. Theo Sở Xây dựng, Thành phố có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975, trong đó 44 chung cư hư hỏng nặng, xếp loại cấp độ nguy hiểm cao nhất. 

Hiện nay tiến độ công tác xây dựng mới các chung cư cũ hư hỏng nặng cũng như việc giải tỏa nhà ở trên và ven kênh rạch vẫn còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu công tác chỉnh trang đô thị của thành phố. Đồng thời, chưa giải quyết được nhu cầu bức thiết của người dân đang cư ngụ trong các chung cư này.

Hơn 10 năm qua, TP. Hồ Chí Minh chỉ cải tạo, xây dựng mới được 32 chung cư cũ. Ước tính, với tốc độ này, để giải quyết hết 474 chung cư cũ hiện nay phải cần đến hơn 100 năm. 

Một trong những nguyên nhân là các thủ tục kéo dài, lại “đổ dồn” lên UBND Thành phố và các Sở ngành trong khi số lượng chung cư cần cải tạo quá lớn.

Chính vì vậy, việc tìm giải pháp để đẩy nhanh quá trình cải tạo và xây mới các khu chung cư nhằm đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho người dân đang là một bài toán cần các cấp có thẩm quyền chung tay góp sức.

Nay, Thủ tướng đồng ý cho TP. Hồ Chí Minh phân cấp cho UBND cấp quận, huyện thực hiện việc kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang trong tình trạng hư hỏng nặng, cấp độ cực kỳ nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ trong thời gian ngắn với điều kiện phải đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện dự án khả thi, an toàn và hiệu quả cao nhất; Chủ tịch UBND Thành phố quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp xây dựng Đề án phân cấp, ủy quyền cụ thể, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, có thể nói cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh đang dần hình thành. Trong thời gian tới, những cơ chế đặc thù này sẽ giúp Thành phố chủ động hơn, tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, làm tốt hơn vai trò “đầu tàu” cả nước./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top