Aa

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ý kiến về xử lý các dự án "treo"

Thứ Bảy, 13/10/2018 - 20:01

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu ý kiến của GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xử lý các dự án "treo".

Theo GS. Đặng Hùng Võ, thời hạn là 24 tháng không sử dụng dự án sẽ bị thu hồi đất và tài sản trên đất là quy định không phù hợp.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, thời hạn là 24 tháng không sử dụng dự án sẽ bị thu hồi đất và tài sản trên đất là quy định không phù hợp.

Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua, báo chí có phản ánh hiện có gần 400 dự án "treo" với hàng chục triệu m2 đất đang bị bỏ hoang lãng phí, trong khi đó Hà Nội vẫn đang loay hoay trong xử lý vấn đề này.

Nhận định trước báo chí, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc xử lý các dự án "treo" với Hà Nội cũng như các địa phương khác cần một chế tài cụ thể. Thời hạn là 24 tháng không sử dụng dự án sẽ bị thu hồi đất và tài sản trên đất, đây là quy định không phù hợp. Vì Hiến pháp quy định tài sản hình thành hợp pháp đều được Nhà nước bảo hộ không bị quốc hữu, nhưng nếu tịch thu đất lại thu luôn tài sản đầu tư trên đất, như vậy là trái với quy định.

Theo Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư có thể vi phạm là chưa đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ, nhưng tài sản được hình thành là hợp pháp. "Chúng ta xử lý các dự án "treo" bằng biện pháp tài chính và thuế, có thể ra một mức phạt rất nặng, ví dụ cứ để đất chậm 1 năm không sử dụng bị phạt bằng 30% tiền sử dụng đất phải nộp. Đây là quy định để nhà đầu tư có trách nhiệm cao hơn trong việc triển khai đầu tư sử dụng đất, khi chủ đầu tư không có khả năng đầu tư phải tìm cách chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác", ông Võ nhấn mạnh.

Trước ý kiến của GS. Đặng Hùng Võ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top