Aa

Thừa hơn 14.000 căn hộ, nền đất tái định cư là do chính sách

Chủ Nhật, 18/03/2018 - 14:00

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Cần xây dựng "phần mềm" cho những khu chung cư; Thời gian sở hữu của Condotel là 50 năm, 70 năm hay vô thời hạn?; Thừa hơn 14.000 căn hộ, nền đất tái định cư là do chính sách... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Cần xây dựng "phần mềm" cho những khu chung cư

Tại lễ phát động Cuộc thi Nơi tôi sống do Tạp chí Bất động sản Việt Nam (reatimes.vn) và Gia đình mới tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có những chia sẻ về văn hóa sống ở các khu đô thị.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam cho biết: “Nói về sự phát triển của bất động sản, những tòa nhà mới chỉ cho chúng ta thấy “phần cứng”. Đấy là nhìn ở bên ngoài. Còn thực tế, “phần mềm” của chung cư chúng ta chưa thực sự chú trọng.

Sản phẩm bất động sản có đặc thù khác với các mặt hàng khác. Đa phần các sản phẩm mặt hàng khác khi bán đi rồi thì gần như sợi dây kết nối liên lạc giữa người bán, sản xuất, người tiêu dùng hoàn toàn là không còn, có chăng chỉ là chế độ bảo hành.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Từ việc xây ga tàu điện ngầm sát Hồ Gươm: Phát triển thế nào trong không gian cần bảo tồn?

Ngày 09/03 vừa qua, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) trưng bày, lấy ý kiến nhân dân về Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9. Theo phương án quy hoạch, ga ngầm C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa Hồ Gươm. Bàn luận về dự án ga ngầm C9 đặt ở Hồ Gươm, một số chuyên gia cho rằng tuyến tàu ngầm đi qua Hồ Gươm là rất cần thiết, nằm trong định hướng phát triển Hà Nội và định hướng phát triển hệ thống giao thông nội đô.

Tuy nhiên cũng không ít chuyên gia lo ngại, xây dựng ga tàu ngầm C9 sẽ làm ảnh hưởng tới cảnh quan và xâm phạm đến di tích lịch sử quốc gia mà ở đây là quần thể di tích Hồ Gươm. Vậy làm thế nào để giải quyết được bài toán phát triển hạ tầng giao thông trong nội đô - vốn đang vô cùng bức bách vì áp lực dân số - mà vẫn bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống?

Xem thông tin chi tiết tại đây

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Cam kết lợi nhuận mà chúng tôi đưa ra hoàn toàn khả thi"

Tại Hội thảo “Condotel – Thực tế, triển vọng và giải pháp” diễn ra chiều ngày 16/3 tại Quy Nhơn, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đã lý giải tại sao ông quyết định đầu tư vào Condotel. Theo ông Quyết, đây là xu hướng đầu tư tốt nhất thị trường bất động sản hiện nay. Phân khúc này mang lại lợi ích cho tất cả các chủ thể liên quan, từ nhà đầu tư, doanh nghiệp cho đến các đơn vị quản lý.

Với xã hội, đầu tư Condotel sẽ có lợi cho nền kinh tế và thị trường bất động sản vì tiết kiệm đất đai, đồng thời tạo động lực cho sự tăng trưởng của các nhóm ngành liên quan như xây dựng, dịch vụ và đặc biệt là du lịch - lĩnh vực đang được chúng ta định hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thời gian sở hữu của Condotel là 50 năm, 70 năm hay vô thời hạn?

Những năm trở lại đây, Condotel trở thành phân khúc bất động sản thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, đi kèm với biên độ lợi nhuận lớn, người mua Condotel vẫn còn lăn tăn với vấn đề thời hạn sở hữu. Bởi người Việt Nam với tâm lý “ăn chắc, mặc bền”, có rất nhiều người mong muốn có quyền sở hữu lâu dài để phục vụ cho mục đích kinh doanh, vừa là tài sản để cho con cháu sau này.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Chia sẻ về thời hạn sở hữu của Condotel, tại hội thảo “Đầu tư Condotel: Thực tế, triển vọng và giải pháp”, ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục đăng ký đất đai (trực thuộc Tổng cục Đất đai) cho rằng: “Bản chất Condotel chỉ là khách sạn chung cư hoặc khách sạn nhà ở. Vậy nó là đầu tư để kinh doanh. Dự án đầu tư khi chủ đầu tư có nhu cầu thì họ phải lập dự án, khi đó phải có quyết định chấp thuận của các cơ quan Nhà nước… Từ đó cấp giấy phép xây dựng đối với dự án. Theo điều 126, Luật Đất đai, đối với những trường hợp này thời gian giao đất 50 năm hoặc tới 70 năm. Cũng Điều 126 có hướng mở là khi hết thời hạn giao đất có quyền gia hạn nếu có nhu cầu.”

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thừa hơn 14.000 căn hộ, nền đất tái định cư là do chính sách

Tại buổi họp báo định kỳ của Sở Xây dựng TP.HCM diễn ra chiều 16/3, Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, lý do dẫn đến thực trạng thừa hơn 14.000 căn hộ, nền đất tái định cư trên địa bàn thành phố hiện nay là do chính sách có sự thay đổi liên tục từ năm 1998 kéo dài đến năm 2007 và việc đền bù giải toả thực hiện tái định cư theo Nghị định 22. Khi giải toả, nhà nước đền bù theo giá đền bù cho dân hoặc bố trí một căn hộ, nền đất mới. Lúc đó, việc nhận nhà có lợi hơn nên người dân đã chọn phương án này và bán lại cho người khác để kiếm lời.

Do vậy, lãnh đạo UBND TP.HCM nhanh chóng đầu tư khu đô thị tái định cư Vĩnh Lộc B và khu tái định cư 12.500 căn tại Thủ Thiêm, quận 2 với mục đích xây dựng một khu tái định cư với đầy đủ cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, khi xây xong, người dân không muốn ở bởi không thích nghi cuộc sống tại nơi ở mới.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top