Aa

Thực hư về sự việc ôtô đi vào làn buýt nhanh BRT bị phạt gần 20 triệu đồng

Thứ Năm, 09/03/2017 - 01:06

Mới đây, trên nhiều diễn đàn mạng xuất hiện thông tin tài xế ô tô bị phạt gần 20 triệu đồng vì lỗi đi vào làn đường xe buýt nhanh BRT.

Theo đó, trên diễn đàn dân cư một tòa chung cư trên địa bàn Hà Nội đã chia sẻ thông tin tài xế ô tô đi đăng kiểm xe bị phạt lỗi đi vào làn BRT. Số tiền lên tới gần 20 triệu đồng.

Thông tin này khi xuất hiện khiến khá nhiều tài xế hoài nghi nhưng cũng rất "lo lắng" vì hàng ngày vẫn có rất nhiều người vẫn mắc phải lỗi này.

Nhiều người cho rằng tài xế bị phạt 20 triệu đồng là đúng bởi hiện tại hệ thống camera giám sát an ninh đã được lắp đặt gần như xuyên suốt tuyến BRT và có thể chụp được ảnh tài xế vi phạm bất cứ lúc nào.

 
Thông tin tài xế bị phạt đến gần 20 triệu đồng vì lấn làn buýt nhanh được chia sẻ

Thông tin tài xế bị phạt đến gần 20 triệu đồng vì lấn làn buýt nhanh được chia sẻ "chóng mặt" trên mạng

 

Trước đó, theo tìm hiểu của phóng viên, trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an đã có thông tin về quy định xử phạt hành vi đi không đúng phần đường, làn đường này.

Cụ thể, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô cố tình đi lấn sang làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh sẽ bị xử phạt về hành vi đi không đúng phần đường, làn đường.

Mức phạt được quy định cụ thể tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

- Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) vi phạm bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (Điểm g Khoản 4 Điều 6 và Điểm c Khoản 12 Điều 16).

- Người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (Điểm c Khoản 4 Điều 5 và Điểm b Khoản 12 Điều 5).

Đối chiếu với các quy định xử phạt này, một số cư dân mạng còn tính toán, nếu một ngày đi ít nhất 2 chiều, mỗi chiều tài xế ô tô "lỡ" lấn làn ít nhất 1 lần thì số tiền phạt hoàn toàn có thể lên đến 20 triệu đồng/ tháng.

Trao đổi với phóng viên Reatimes.vn. luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc công ty luận Fanci, đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang cho rằng: "Sự việc trên mới nghe có vẻ bất ngờ nhưng nó hoàn toàn hợp lý khi một chủ xe vi phạm nhiều lần và bị camera ghi lại các lần phạm lỗi như trên. Ở đây, chủ phương tiện có thể vi phạm đi vào làn xe buýt BRT nhiều lần và bị phạt cộng dồn, khi anh ta đi đăng kiểm lại xe thì với hệ thống quản lý điện tử hiện đại như hiện nay thì chỉ cần truy biển số là sẽ ra tất cả các thông tin về chiếc xe này. Và việc chủ xe bị xử lý vi phạm (hay còn gọi là phạt nguội) là hết sức bình thường.  

Luật sư Nguyễn Văn Tú cũng nhấn mạnh: "Sự việc trên cũng là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở cho các lái xe ô tô cũng như xe máy về ý thức tham gia giao thông nói chung và việc chấp hành nhường đường cho xe buýt BRT nói riêng. Mọi người cần tuân thủ tuyệt đối các quy định về làn đường ưu tiên và tuyệt đối không vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông cho cộng đồng và bản thân mình"./.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top