Aa

Thực phẩm chức năng Nhãn Khang Vương được "nổ" như "thần dược"

Thứ Tư, 06/06/2018 - 06:22

Nhãn Khang Vương mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng lại được "thổi phồng" như là bài thuốc thần kỳ chữa được các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, cườm nước... mà không cần phẫu thuật.

Thổi phồng sự thật về Nhãn Khang Vương

Thời gian vừa qua, trên các trang mạng và mạng xã hội xuất hiện thông tin về sản phẩm Nhãn Khang Vương. Sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ và ví như một liều thuốc thần kỳ, trị khỏi đục thủy tinh thể mà không cần qua phẫu thuật.

Theo quảng cáo, khi người bệnh sử dụng Nhãn Khang Vương chỉ hết 1 liệu trình, mắt người dùng sẽ không còn hiện tượng màn sương che mờ, xem tivi cũng rất thoải mái. Sau khi dùng hết 2 liệu trình, màng trắng bên trong mắt sẽ nhỏ lại rất nhiều, đọc sách rất rõ ràng. 

Thậm chí, quảng cáo còn cho rằng, sản phẩm Nhãn Khang Vương còn được các bác sĩ chuyên khoa mắt công nhận và khuyên dùng bởi tính ưu việt của nó.

Sản phẩm Nhãn Khang Vương của Công ty Thuận Khang

Sản phẩm Nhãn Khang Vương của Công ty Thuận Khang.

Đồng thời, sản phẩm này còn được tôn vinh và kiểm chứng khi đưa thông tin về một vị Giáo sư bị cườm nước, thoái hóa điểm vàng hơn 12 năm mà chỉ trong đầy hơn 3 tháng đã được chữa trị khỏi hoàn toàn.

Cụ thể, vị GS này ban đầu nhìn mọi vật đều không rõ, kèm theo đau đầu, đau mắt, thị lực giảm sút, đã phẫu thuật 2 lần nhưng đều không trị được dứt điểm. Nhưng sau khi sử dụng sản phẩm Nhãn Khang Vương vài ngày, mắt đã không còn đau nữa, hiệu quả nhanh. Kiên trì sau 2 tháng, mắt đã hồi phục bình thường, nhìn mọi vật đều sáng rõ.

Ngoài ra, Nhãn Khang Vương còn được "thổi phồng" đã thông qua kiểm chứng lâm sàng từ hơn 30.000 bệnh nhân tại nhiều bệnh viện lớn của các quốc gia như Đức, Nhật, Singapore… với những thông tin khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

Trong vai khách hàng, phóng viên đã liên hệ với Công ty Thuận Khang, đơn vị phân phối và bán sản phẩm Nhãn Khang Vương theo số điện thoại 0246xxx6682.

Theo chia sẻ của tư vấn viên, những triệu chứng đục thủy tinh thể, cườm nước, hoa mắt... sẽ hoàn toàn biến mất chỉ sau khoảng 3 liệu trình điều trị. Ngoài ra, công ty Thuận Khang cũng cam kết, khi khách hàng sử dụng sản phẩm Nhãn Khang Vương hoàn toàn yên tâm, chưa từng xảy ra sự cố gì đối với khách hàng. Nếu sử dụng sản phẩm không hài lòng, không hiệu quả, gặp tác dụng phụ, công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và hoàn lại toàn bộ chi phí điều trị.

Tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm Nhãn Khang Vương được bán với giá khoảng 400 nghìn đồng/ hộp, một liệu trình điều trị bao gồm 6 hộp (khoảng 2,4 triệu đồng). Như vậy, muốn khỏi bệnh khách hàng sẽ phải chi 7,2 triệu đồng cho 3 liệu trình điều trị.

Vi phạm luật quảng cáo?

Tràn lan những quảng cáo

Tràn lan những quảng cáo "thổi phồng" công dụng của Nhãn Khang Vương

Cũng theo những quảng cáo trên trang mạng của Công ty Thuận Khang (thuankhang.vn) về sản phẩm, nếu bệnh nhân sử dụng 3 liệu trình mà chưa khỏi hoàn toàn, sẽ được cung cấp sản phẩm miễn phí để tiếp tục điều trị, chỉ phải chi trả tiền thuế và phí vận chuyển, cho đến khi khỏi hoàn toàn. (Chỉ áp dụng khi đặt hàng qua đường dây nóng)”. Trước những thông tin trên, người tiêu dùng không khỏi hoang mang về công dụng thật của sản phẩm này tới đâu.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của những bác sĩ hàng đầu về mắt, bệnh đục thủy tinh thể rất nguy hiểm, cần được chữa trị kịp thời. Cho đến nay, các dạng thuốc tổng hợp, hóa dược khó có thể làm thủy tinh thể trong trở lại. Phương pháp chữa trị được các chuyên gia khuyên vẫn là phải phẫu thuật để điều trị dứt điểm bệnh và hiệu quả hơn. Đồng thời, thực phẩm chức năng cũng chỉ mang tính chất hỗ trợ bệnh chứ không có tác dụng điều trị khỏi hoàn toàn bệnh. 

Ngoài những thông tin "thổi phồng" về sản phẩm, quảng cáo Nhãn Khang Vương còn vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng. Bởi vì, theo quy định nghiêm cấm một số hành vi như quảng cáo thực phẩm có tác dụng như ­ thuốc chữa bệnh, quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh

Theo Luật sư Lê Đức Thắng, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và cộng sự, Công ty Thuận Khang đã vi phạm Nghị định 158/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định.

Cụ thể, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; b) Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, bằng các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, Nhãn Khang Vương là sản phẩm của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ thương mại Thuận Khang, có địa chỉ tại Tầng 6, tòa nhà Việt Á, số 9 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cậu Giấy, TP Hà Nội và được sản xuất tại nhà máy của Công ty TNHH Medistar Việt Nam có trụ sở tại số 6, ngõ 213 Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trước những quảng cáo như trên, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra sản phẩm Nhãn Khang Vương có "thần kỳ" như quảng cáo hay không? Đồng thời, làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo thực phẩm chức năng của Công ty này.

Nghị định 158/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định.

Mục 4. Hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực quảng cáo về sản phẩm, hàng góa, dịch vụ đặc biệt.

Điều 68. Vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

b) Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, bằng các chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc;

c) Quảng cáo thuốc sử dụng một trong các thông tin, hình ảnh sau: hình ảnh người bệnh; sơ đồ tác dụng của thuốc mà chưa được nghiên cứu, đánh giá; hình ảnh, tên của thầy thuốc để giới thiệu thuốc.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại các điểm a, c và d Khoản 3, Khoản 4 Điều này;

b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top