Aa

"Thuế nhà đất liên quan đến quyền và nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng"

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Sáu, 20/07/2018 - 13:01

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, Bộ Tài chính cần phải tiếp tục nghiên cứu thuế tài sản vì đây là khoản thu rất lớn cho các chính quyền địa phương nhằm tăng cường cung ứng xây dựng hạ tầng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2018 mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, kết quả về tình hình thu ngân sách đến thời điểm hiện tại hứa hẹn cả nước sẽ có một mùa bội thu năm nay. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các chỉ tiêu về kinh tế, tài chính đề ra đang hoàn thành toàn diện và dự đoán sẽ vượt mức vào cuối năm.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, một số địa phương thu dưới 50% nên vẫn có những rủi ro trong việc hoàn thành kế hoạch thu của năm 2018. Vì thế, Phó Thủ tướng đề nghị cần các địa phương tập trung đến công tác thu thuế, chống xói mòn thuế, thất thu thuế, giải quyết vấn đề nợ đọng thuế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Enternews.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Enternews.

Liên quan đến luật thuế tài sản thời gian vừa qua gây tranh cãi trong dư luận, Phó Thủ tướng khẳng định, thuế tài sản thực chất là thuế nhà và thuế đất. Thuế đất bao gồm có thuế sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Bộ Tài chính cần xem xét tăng thuế suất đất phi nông nghiệp hợp lý.

“Về thuế nhà, theo tính toán của Bộ tài chính, nếu mức trần là 700 triệu đồng, cả nước dự thu được 2.900 tỷ đồng. Nếu lấy ngưỡng là 1 tỷ đồng, số thu chỉ còn lại 1.500 tỷ đồng. Trong khi đó, 1.500 tỷ đồng này chỉ bằng một phần rất nhỏ của khoản nợ đọng thuế. Ở các nước trên thế giới, 2 đồng tiền chi phí quản lý nhà mới thu được 1 đồng thuế nhà đất. Chúng ta cần phải cân nhắc xem xét thuế tài sản bởi chống thất thu và nợ đọng thuế là vấn đề rất quan trọng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng phân tích rằng, thuế nhà đất cần phải nghiên cứu chi tiết, đặc biệt ở các thành phố lớn bởi đây là khoản thuế liên quan đến quyền và nghĩa vụ đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng. Tại các thành phố khác trên thế giới, thuế tài sản là khoản thu rất lớn cho các chính quyền địa phương nhằm tăng cường khả năng cung ứng hạ tầng cho các hộ gia đình. “Chúng ta cần phải tiếp tục nghiên cứu và đưa ra chính sách hợp lý. Dữ liệu hiện tại cho thấy khoảng cách thu và thất thu vẫn còn chênh lệch rất nhiều, chưa kể vấn đề trốn thuế, gian lận trong chuyển giá”, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị Bộ Tài chính tiến hành tổ chức rà soát kiểm tra công tác thu chi ở các địa phương, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy". Đốc thu và quản lý thu là hai nhiêm vụ trọng tâm. Với các biện pháp đưa ra, Phó Thủ tướng kỳ vọng cả nước sẽ vượt dự toán thu ngân sách 5%.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng lưu ý, phải siết chặt kỷ luật chi ngân sách, thực hiện chi đúng mục tiêu, rà soát các khoản chi cho khánh tiết, lễ hội, hội nghị, chi mua sắm ô tô, công đoàn, ra nước ngoài, phải được quản lý chặt chẽ đồng thời phải kết hợp xử lý nghiêm các sai phạm của các tổ chức trong chi tiêu thường xuyên.

Liên quan tới vấn đề chi đầu tư, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, tốc độ giải ngân của chi đầu tư còn rất chậm, mới đạt 31,7%. Trách nhiệm của Bộ Tài chính và ngành kho bạc cần thúc đẩy quá trình giải ngân và có giải pháp hiệu quả.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top