Cần chọn "người bạn đời" phù hợp
Thời gian qua, với sự thăng hoa của ngành du lịch, ngành khách sạn, nghỉ dưỡng Việt Nam cũng có sự tăng trưởng vượt bậc. Báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu cho thấy, chỉ riêng thị trường khách sạn Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung từ năm 2015 đến nay.
Trong đó, phân khúc khách sạn 5 sao có mức độ tăng cung lớn nhất. Từ 2015 - 2019, số phòng khách sạn 5 sao tăng hơn gấp 2 lần, từ 24.212 phòng lên 52.213 phòng. Phân khúc 4 sao cũng duy trì mức tăng trưởng tốt, đạt từ 27.379 lên 39.023 phòng. Nhà đầu tư rót vốn vào các sản phẩm bất động sản du lịch ngày càng nhiều.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng sự thành công của một dự án bên cạnh yếu tố chủ đầu tư uy tín chính là năng lực của đơn vị vận hành.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho rằng thị trường Việt Nam đang ghi nhận những bước phát triển đáng kể với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sự xuất hiện của các điểm đến nghỉ dưỡng, thương hiệu và sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của các thế hệ du khách mới.
Các nhà điều hành khách sạn cũng nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam.
Ông Mauro Gasparotti cho hay: “Họ yêu mến văn hóa và con người Việt Nam, đồng thời tin rằng thị trường nghỉ dưỡng có nhiều yếu tố tiềm năng để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tương tự như sự phát triển của Thái Lan trong giai đoạn trước đây. Do đó, có thể nhận định rằng các nhà điều hành khách sạn quốc tế và khu vực đang rất quan tâm và mong muốn phát triển thương hiệu của họ tại thị trường tại Việt Nam. Sự thành bại của cuộc “hôn nhân” giữa chủ đầu tư và nhà điều hành nằm ở quyết định lựa chọn một “người bạn đời” phù hợp”.
Ông Mauro Gasparotti cũng nhận định, việc lựa chọn nhà điều hành khách sạn phù hợp đóng vai trò rất quan trọng đối với các chủ đầu tư trong việc phát triển dự án nhưng trước khi có sự tham gia của nhà điều hành, chủ đầu tư cần phải xác định kỹ về mô hình và định vị sản phẩm.
Trong một vài trường hợp, các chủ đầu tư cho rằng bước lựa chọn nhà điều hành khách sạn và thương hiệu cần được thực hiện đầu tiên và dựa vào các quy chuẩn thương hiệu này để xây dựng và phát triển dự án.
Tuy nhiên trên thực tế, việc hoạch định và phát triển dự án khách sạn sẽ cần rất nhiều thông tin và đòi hỏi quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về tính khả thi dựa trên các yếu tố như thị trường, ngân sách hay chiến lược của chủ đầu tư.
Thông tin từ phía nhà điều hành hay thương hiệu là hữu ích nhưng còn rất nhiều yếu tố khác cần phải được cân nhắc trong giai đoạn hoạch định ban đầu trước khi tiếp cận các nhà điều hành.
Trên thực tế, các chủ đầu tư trong nước khi phát triển dự án khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, phần lớn đều hướng đến việc thuê các thương hiệu lớn để quản lý, vận hành, khai thác dự án. Tuy nhiên, để nhận được cái gật đầu của các thương hiệu nước ngoài cũng không phải dễ dàng. Do đó, với những nhà phát triển bất động sản du lịch trong nước hiện nay, nếu họ có thương hiệu điều hành quản lý, chắc chắn sẽ tăng thêm sức mạnh thành công của dự án
Mô hình nào sẽ sinh lời bền vững?
Tại Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến: Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam, do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, dù giai đoạn này, thị trường bất động sản du lịch có một chút khó khăn nhưng nhu cầu thực tế đầu tư vẫn còn nhiều. Có thể trước đây, làn sóng đầu tư ồ ạt vì các nhà đầu tư bỏ vốn theo phong trào, nhưng còn hiện tại có nhịp chững là để nhìn lại các yếu tố pháp lý, tăng tính bền vững.
Giờ đây, chúng ta phải quan tâm đầu tư làm gì? Câu trả lời là để sinh lời. Nhưng sinh lời bền vững hay không bền vững? Các nhà phát triển bất động sản giờ đây quan tâm đến khả năng vận hành dự án sau khi đi vào hoạt động. Crystal Bay cũng đang làm được điều này khi vận hành các dự án của họ.
Ông Đính phân tích: “Tôi cho rằng trong giai đoạn này, việc xuất hiện nhiều mô hình cải tiến theo xu thế của thế giới, theo ngành du lịch, theo các nhà đầu tư đòi hỏi là tất yếu. Mô hình ApartHotel như của Tập đoàn Crystal Bay đang trúng và đúng với nhu cầu của nhà đầu tư vào bất động sản du lịch vì đây là mô hình có thể tạo ra lợi nhuận tốt nhất. Rõ ràng đây là một trong những dự án có sự sáng tạo, học hỏi để phù hợp với xu thế và nhu cầu.
Nhân đây, tôi cũng có một vài lời chia sẻ với các nhà đầu tư khi đầu tư vào bất động sản du lịch. Thứ nhất phải xem xét tính hợp lý của dự án bất động sản, có khai thác tốt hay không, đặc biệt là vị trí.
Thứ hai là tính bền vững, phải xác định mục tiêu của nhà phát triển bất động sản du lịch là gì? Bán để thu lợi hay đầu tư để kinh doanh dài hạn, phát triển bền vững. Thứ ba là khả năng vận hành của chủ đầu tư hay đối tác của chủ đầu tư. Nhiều nhà phát triển bất động sản trong nước thiếu, yếu kinh nghiệm nên phải hợp tác với thương hiệu quốc tế, nên nếu phải hợp tác thì sẽ mất chi phí, như vậy rõ ràng lợi nhuận sẽ giảm đi. Thế nhưng, nếu là doanh nghiệp nội địa có thể tự quản lý thì sẽ tiết kiệm được khoản chi phí đó. Đó là cơ hội cho nhà đầu tư khi tham gia vào dự án.
Ví dụ như khi đầu tư vào Vingroup, Sun Group... là các chủ đầu tư có kinh nghiệm, không mất chi phí thuê doanh nghiệp nước ngoài quản lý. Yếu tố cam kết về chính sách, lợi nhuận của chủ đầu tư cũng là 1 lợi thế. Nhưng quan trọng vẫn là hiệu quả kinh doanh. Cuối cùng là giá bán, nếu có giá bán hợp lý thì nhà đầu tư sẽ tạo ra sản phẩm có tính thanh khoản tốt hơn trên thị trường”.