Aa

Thương vụ chuyển nhượng 9.125m2 đất công với giá bèo: Đất Xanh nói gì?

Thứ Bảy, 07/07/2018 - 08:00

Trước thông tin UBND TP.HCM có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan tiến hành điều tra việc chuyển nhượng khu đất công (số 370 đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7) của Công ty CP Kim Khí TP.HCM (HMC) cho Công ty Đất Xanh, đại diện Công ty Đất xanh đã lên tiếng.

Theo đó, Đại diện Công ty Đất Xanh cho rằng, việc chuyển nhượng dự án tại khu đất trên được thực hiện đúng quy định của pháp luật, được thông qua bởi Hội đồng thẩm định về chuyển nhượng dự án và được UBND TP.HCM chấp thuận tại Quyết định số 5450/QĐ – UBND ngày 17/10/2016.

Quyết định này là văn bản hợp pháp khẳng định việc chấp thuận cho chuyển nhượng dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ tại số 370 đường Nguyễn Văn Quỳ (phường Phú Thuận, quận 7) từ Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM cho Đất Xanh.

Đất Xanh là đơn vị nhận chuyển nhượng dự án và đã thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Kế thừa và thực hiện quyền nghĩa vụ chủ đầu tư đã chuyển giao. Tiếp tục triển khai dự án đúng các nội dụng tại quyết định số 4671/QĐ – UBND ngày 7/9/2016 của UBND TP.HCM về chấp thuận đầu tư dự án.

Đại diện đơn vị này cũng cho biết, hiện đã hoàn tất các thủ tục về đất đai và thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định. Đồng thời, thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Đất Xanh cũng đưa ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với khu đất 370 đường Nguyễn Văn Quỳ được sở TN&MT cấp ngày 28/7/2011. Trong đó, có nội dung những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận thể hiện Công ty Đất Xanh nhận chuyển nhượng tòan bộ dự án chung cư kết hợp thương mại, dịch vụ tại số 370 đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 theo Quyết định số 5450/QĐ – UBND ngày 17/10/2016 của UBND TP.HCM. 

Đất Xanh đã xây dựng 2 block cao tầng tại dự án này

Đất Xanh đã xây dựng 2 block cao tầng tại dự án này

Đánh giá về vụ việc này, luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc điều hành Công ty Luật My Way nhận định: "Quan điểm của tôi là có khuất tất trong việc chuyển nhượng Dự án đầu tư bất động sản với quỹ đất lên tới hơn 9.000m2 tại quận 7 với giá “bèo”. Theo thông tin báo chí thì Công ty Kim Khí phải nộp tới 87 tỷ đồng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng giá bán Dự án (với nhiều lợi thế thương mại của khu đất, chi phí xin cấp phép Dự án ...) chỉ với giá 102 tỷ đồng chỉ sau 1 tháng kể từ thời điểm được cấp pháp là có dấu hiệu bất thường. Do nhà nước sở hữu trên 50% vốn tại Công ty Kim Khí nên khi một tài sản của Công ty Kim Khí bị bán với giá thấp hơn thị trường sẽ gián tiếp gây thất thoát tài sản nhà nước, do đó cần tiến hành thanh kiểm tra lại quy trình xin cấp phép dự án, thẩm định giá dự án và chuyển nhượng dự án từ Công ty Kim Khí sang Đất Xanh".

Trước đó, như Reatimes đã thông tin, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản gửi các cơ quan, ban ngành liên quan, yêu cầu làm rõ vụ Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM chuyển nhượng dự án đất công tại Phú Thuận, quận 7 cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Tại văn bản này, UBND TP.HCM có nêu nội dung: báo chí phản ánh việc Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM chuyển nhượng dự án khu đất 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh. Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM là công ty Nhà nước nắm 51% vốn. Việc chuyển nhượng này đã thực hiện mà không thông qua đấu giá theo quy định.

Theo tìm hiểu, khu đất trên có tổng diện tích là 9.125m2 có nguồn gốc là đất công. Từ năm 1975, khi còn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, Công ty Kim khí đã ký hợp đồng thuê lô đất trên với Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM. Tiền thuê đất được Công ty Kim khí trả hàng năm. Công ty sử dụng lô đất làm kho bãi, nhà kho chứa hàng.

Sau khi cổ phần hoá, Công ty này vẫn thuê lô đất công trên và trả tiền cho Nhà nước hàng năm. Nhưng năm 2011, Công ty Kim khí lập dự án bất động sản, nộp 87 tỷ đồng để chuyển mục đích sử dụng sang đất ở... Sau đó, Công ty Kim khí chuyển nhượng luôn dự án bất động sản (trên giấy), gồm cả lô đất công 9.125m2 cho Công ty tư nhân Đất Xanh với giá hơn 102 tỷ đồng, mà không qua đấu giá.

Đến nay, khu đất này đã được Công ty Đất Xanh xây dựng 2 block chung cư và kinh doanh rộng rãi. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm đó là mức giá mà doanh nghiệp này mua được khu đất đắc địa quá rẻ. Nếu đấu giá công khai, giá bán khu đất ước tính lên đến gần 500 tỷ đồng. 

Cũng theo thông tin từ Sở TN&MT TP.HCM, đơn vị này hiện đang chấp hành chỉ đạo từ UBND thành phố. Đồng thời, sẽ rà soát, kiểm tra và làm rõ thông tin nêu trên, bởi đây là một trong những vụ việc đang nóng, được dư luận hết sức quan tâm. Kết quả xác minh sẽ được đơn vị này công bố rộng rãi trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top