Aa

Tiêm thuốc điều trị ung thư Glutathione làm trắng da: Thần dược hay đặt cược tính mạng cho quảng cáo?

Thứ Năm, 19/07/2018 - 14:58

Một số phụ nữ Việt Nam bắt đầu tìm đến phương pháp tiêm truyền Glutathione để làm trắng da. Tuy nhiên, đây thực chất là một loại thuốc điều trị ung thư và việc làm trắng da thực ra là... tác dụng phụ.

Một chuyên gia da liễu Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết, Glutathione vốn được sử dụng trong điều trị và hỗ trợ điều trị một số bệnh: chống ung thư, giảm tác hại xạ trị… nhưng tiêm Glutathione vào đường tĩnh mạch với mục đích làm đẹp da thì được ghi nhận đầu tiên ở Philippines. 
 
Những người làm dịch vụ thẩm mỹ nước này nhận thấy đây là chất chống oxy hoá cực mạnh, làm mất đi sự cấu thành melanin trên da, giúp da trắng sáng nên đã quảng cáo nó như một phương pháp làm đẹp hữu hiệu rầm rộ từ những năm  đầu thập kỷ 2000.

Tại Philippines, dịch vụ thẩm mỹ cung cấp Glutathione làm đẹp dưới dạng viên uống. Về sau, do phát hiện ra khả năng hấp thụ bằng đường uống không cao, các trung tâm thẩm mỹ áp dụng phương pháp tiêm truyền tĩnh mạch.

Những lời quảng cáo về “làn da trắng từ Glutathione” được thổi lên như một cuộc cách mạng làm đẹp của phụ nữ Phillippines. Kéo theo đó là thị trường kinh doanh trực tuyến sản phẩm này nở rộ. 

Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều người Philippines sử dụng cũng kéo theo nhiều bệnh nhân đã phải nhập viện sau khi hứng chịu những tác dụng phụ của mũi tiêm Glutathione. Thậm chí, một số bệnh nhân sau khi tiêm xong còn không thể thở được.

Trước tình hình đó, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Philippines đã cảnh báo người tiêu dùng về việc tiêm Glutathione có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe trầm trọng, thậm chí là tử vong nếu dùng với liều lượng cao.

 Theo  tờ The Philippine Star, từ năm 2008 cơ quan quản lý y tế Philippine là DOH (Department of Health) đã lên tiếng cảnh báo về “nguy cơ mắc bệnh” của việc lạm dụng các sản phẩm làm trắng da có thành phần Glutathione.

Cụ thể, dẫn lời Tiến sĩ Robert So, Giám đốc chương trình Chính sách Quốc gia về thuốc thuộc DOH, hiệu quả làm trắng của những sản phẩm này “thực ra là tác dụng phụ” chứ không phải là tác dụng chính, theo đúng hướng dẫn sử dụng của Glutathione.

Tiến sĩ Robert So cho biết: “Đó là tác dụng phụ của chất Glutathione. Nó làm thay đổi các tế bào lớp ngoài cùng của da, do đó màu da sáng hơn. Ngoài tác dụng phụ đó, Glutathione có thể có các tác dụng phụ khác có hại cho sức khỏe”.

 

Cơ quan này khuyến cáo, Glutathione chỉ được phép dùng để điều trị ung thư. Còn nếu làm đẹp thì mới chỉ cấp phép thuốc uống dạng viên  chứ chưa chấp nhận phương pháp tiêm truyền tĩnh mạch.

Philippines cảnh báo về tính an toàn của các loại thuốc glutathione dành cho tiêm truyền

Philippines cảnh báo về tính an toàn của các loại thuốc glutathione dành cho tiêm truyền

Ngoài ra, cơ quan quản lý dược và thực phẩm Philippines đã phát hành những thông tin cho cộng đồng cảnh báo về độ an toàn trong việc tiêm tĩnh mạch Glutathione, cũng như những phản ứng phụ được báo cáo trong khi sử dụng với mục đích làm trắng sáng da.

Trong đó phải kể đến, Glutathione có thể gây ra tình trạng phát ban hoặc có thể tử vong với các hội chứng Stevens-Johnson (SJS) và ly hoại tử thượng bì (TEN). Người dùng bừa bãi có thể bị rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn chức năng thận gây suy thận. 

Chưa kể, khi sử dụng Glutathione đường tiêm có thể liên quan đến những chất phụ gia có mặt trong các sản phẩm này vì nếu như người tiêu dùng sử dụng Glutathione tinh khiết để tiêm thì giá thành rất cao nên những phiên bản thường thấy trên thị trường đa phần là giá bình dân nên khó có thể đảm bảo sản phẩm đúng chất lượng an toàn.

Điều quan trọng nhất là việc tiêm truyền Glutathione chưa có đủ bằng chứng về lâm sàng cũng như những nghiên cứu cụ thể về chất lượng, lợi ích trắng da thực sự của loại chất này.

Báo

Báo "The Philippine star" đưa thông tin cảnh báo về glutathione

Tiến sĩ Robert So nhấn mạnh: “Lời khuyên của chúng tôi dành cho mọi người là hãy cẩn trọng. Nếu người ta sử dụng Glutathione không phải vì tính chất trị liệu của nó, có thể có một số biến chứng”.

Tiến sĩ So cũng thêm rằng, trước khi sử dụng bất cứ một sản phẩm nào, người dân cần phải tham khảo xem sản phẩm đã được Cục quản lý dược và thực phẩm thuộc DOH chứng nhận hay chưa.

Glutathione là gì?

Nó là một phân tử nhỏ gồm ba axit amin, nó tồn tại trong hầu hết các tế bào của cơ thể. Chất này được biết là giúp thúc đẩy chức năng bình thường của hệ thống miễn dịch, giúp nhân lên số lượng các tế bào lympho, từ đó thúc đẩy sự phát triển của một phản ứng miễn dịch có hiệu quả.

Nếu được sử dụng với hiệu ứng làm trắng, Glutathione gây lo ngại có thể làm tổn thương nội tạng, cụ thể là gan và thận.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top