Aa

Tiêm thuốc trị sẹo lồi ở thẩm mỹ viện, bé gái bị biến chứng thành sẹo lõm

Thứ Tư, 20/06/2018 - 14:14

Thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân là bé gái Đ.T.A. (11 tuổi, quê Ninh Bình) đến khám do tình trạng sẹo xấu sau tiêm thuốc điều trị sẹo lồi tại một thẩm mỹ viện ở Hà Nội.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã mắc bệnh thủy đậu từ tháng 1/2017. Sau đó xuất hiện tổn thương sẹo lồi tại các vùng có thương tổn thủy đậu.

Đến tháng 11/2017 bệnh nhân đến tư vấn và tiêm thuốc nội thương tổn để điều trị sẹo lồi tại một thẩm mỹ viện ở Hà Nội 2 lần. Tuy nhiên bệnh nhân không biết loại thuốc tiêm và liều lượng tiêm vào cơ thể là bao nhiêu.

Sau khi tiêm 2 tháng, tại vùng tiêm của bệnh nhân thấy teo tổ chức mô mềm dưới da tạo thành vết lõm sâu màu hồng trên có nhiều mạch máu.

Bệnh nhân bị biến chứng teo tổ chức dưới da do tiêm sẹo lồi tại chỗ

Bệnh nhân bị biến chứng teo tổ chức dưới da do tiêm sẹo lồi tại chỗ

Bác sĩ Vũ Thái Hà - Trưởng Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh nhân có 4 tổn thương lõm sâu, teo tổ chức mô mềm dưới da, kích thước lớn.

Nguyên nhân được chẩn đoán do bệnh nhân bị biến chứng teo tổ chức dưới da do tiêm sẹo lồi tại chỗ.

Hiện bệnh nhi đã được chuyển tới Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn và chọn phương án điều trị thích hợp. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được điều trị, xử lý sẹo xấu trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Hà, thuốc thường dùng để tiêm nội tổn thương điều trị sẹo lồi là triamcinolon, đây là một loại corticoid, thuộc nhóm thuốc độc bảng B, có tác dụng chậm, kéo dài.

Thuốc thường sẽ gây ra teo tổ chức tại chỗ tiêm (teo da, cơ) nếu không dùng đúng chỉ định hoặc tiêm không đúng kỹ thuật.

Tình trạng teo tổ chức mô mềm dưới da của bệnh nhi nhiều khả năng cũng do tác động của việc dùng thuốc không đúng kỹ thuật, gây lõm vùng sẹo.

Ngoài ra, tác dụng phụ tại chỗ khác như giãn mạch; mọc nhiều lông; xuất hiện trứng cá, yếu cơ... và tác dụng toàn thân như hội chứng Cushing, teo tuyến thượng thận, tăng nguy cơ đái tháo đường, loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết tiêu hóa...

Do đó, bác sĩ Hà khuyến cáo người bệnh nếu lựa chọn hình thức điều trị sẹo lồi bằng tiêm thuốc nội tổn thương nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và được theo dõi chặt chẽ, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top