Aa

Tiền điện tử - xu hướng thanh toán tương lai hay trò chơi ẩn chứa đầy rủi ro?

Thứ Hai, 11/09/2017 - 14:01

Hội thảo “Tiền điện tử và chuỗi khối Blockchain 2017” được tổ chức vào chiều ngày 9/9 ở Hà Nội làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến đồng tiền ảo Bitcoin đang được giới chuyên gia và kinh doanh quan tâm gần đây.

Thời gian qua, tiền điện tử đang trở thành vấn đề nóng được rất nhiều người quan tâm khi liên tục tăng lên những mức giá kỷ lục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về loại tiền này khi ở một số quốc gia, tiền điện tử được đưa vào sử dụng để thanh toán phổ biến, trong khi đó nhiều quốc gia bày tỏ quan điểm “nói không” với loại tiền này do chứa nhiều rủi ro.

Chính vì thế, tại hội thảo “Tiền điện tử và chuỗi khối Blockchain 2017” được tổ chức vào chiều ngày 9/9 ở Hà Nội, nhiều vấn đề liên quan đến tiền điện tử đã được các chuyên gia phân tích, giải đáp.

Buổi hội thảo Tiền điện tử và chuỗi khối Blockchain 2017 lần đầu được tổ chức ở Việt Nam với rất đông người tham dự

Buổi hội thảo Tiền điện tử và chuỗi khối Blockchain 2017 lần đầu được tổ chức ở Việt Nam với rất đông người tham dự

Tiền điện tử Bitcoin liên tục tăng mạnh

Theo các chuyên gia, tiền điện tử hay tiền mã hóa (cryptocurrency) là phương thức trao đổi sử dụng mật mã để đảm bảo an toàn giao dịch và kiểm soát các đơn vị tiền mới được tạo ra.

Loại tiền này trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian, giúp giảm thiểu chi phí giao dịch.

Người dùng sử dụng tiền điện tử được ở mọi nơi trên thế giới, thậm chí đổi thành tiền mặt khi cần thiết. Dưới hình thức đồng Bitcoin, đồng Ethereum, đồng Steem…, đây còn là nguồn đầu tư tài chính hiệu quả.

Trên thế giới, tại một số nước như Mỹ, Thụy Điển, Đan Mạch, Nhật Bản…tiền điện tử Bitcoin đã được sử dụng để thanh toán các dịch vụ về y tế, ngân hàng… Hay mới đây nhất là trường hợp của Dubai, người dân có thể mua nhà bằng tiền điện tử.

Chuyên gia quốc tế chia sẻ những vấn đề về tiền điện tử

Chuyên gia quốc tế chia sẻ những vấn đề về tiền điện tử

Tại Việt Nam, tiền điện tử đã xuất hiện từ lâu dưới nhiều hình thức. Phổ biến nhất là loại tiền điện tử offline (thẻ trả trước, thẻ thông minh), tiền điện tử online (ví điện tử), đồng Bitcoin… Trong đó, đồng Bitcoin - Loại tiền ảo xuất hiện từ năm 2009, đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Từ mức giá khoảng 13 USD trong năm 2013, hiện nay tỉ giá Bitcoin đã lên trên 4.000 USD. Dânchơi tiền ảo đang kỳ vọng, giá Bitcoin có thể lên tới 10.000 USD. Đáng chú ý, sau khi chia tách thành Bitcoin Cash và Bitcoin từ ngày 1/8/2017, giá tiền ảo Bitcoin có xu hướng tăng vọt và liên tiếp lập kỷ lục mới.

Chính vì thế, trong thời gian qua giới tài chính công nghệ trên toàn cầu đã đổ khoảng 2 tỷ USD đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng blockchain, một công nghệ giúp những đồng tiền như Bitcoin hoạt động.

Blockchain có cú đột phá để tạo nên nhiều ứng dụng giao dịch số hoá thành công trên tiền điện tử và thanh toán; tài chính và thị trường như cổ phiếu, chi phiếu, quản lý nợ sở hữu hay tài sản; và giáo dục, y tế, nghệ thuật.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tại Hội thảo, GS Hà Tôn Vinh – chuyên gia kinh tế đã cho biết tiền điện tử Bitcoin liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhiều nhà đầu cơ.

GS Hà Tôn Vinh lý giải về việc giá trị đồng Bitcoin liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây

GS Hà Tôn Vinh lý giải về việc giá trị đồng Bitcoin liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây

Tiền điện tử Bitcoin không bị chi phối và kiểm soát giao dịch bởi cơ quan quản lý nhà nước và biến động mạnh trong thời gian ngắn nên ẩn chứa nhiều rủi ro. Vì thế, tại một số quốc gia loại tiền này đã bị cấm, điển hình là Thái Lan, Nga, Pháp, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia….

Ở Trung Quốc, mới đây Ngân hàng Trung ương nước này đã khẳng định, các hoạt động chào bán đồng tiền ảo không được pháp luật công nhận và yêu cầu các cá nhân, tổ chức dừng ngay tất cả hoạt động gọi vốn bằng tiền ảo. Điều này đang khiến cho giá Bitcoin lao dốc.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản cấm các “tổ chức tín dụng không được phép sử dụng Bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán. Bởi theo phía NHNN, loại tiền này tiềm ẩn nhiều rủi ro do có khả năng bị tấn công đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch…

Tuy nhiên, mới đây Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý các loại tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử.

Theo Đề án, Thủ tướng giao cho Bộ Tư pháp chủ trì và phối hợp cùng một số Bộ, ban ngành rà soát lại khung pháp lý hiện tại và đánh giá về thực trạng tiền ảo nhằm đề xuất lên Chính phủ các phương hướng xử lý cũng như sửa đổi pháp luật về tiền điện tử cho phù hợp.                         

Theo nhiều chuyên gia, đặc biệt trong giới ngân hàng và Fintech, đề án này thể hiện sự cầu thị của Chính phủ Việt Nam với vấn đề về tiền ảo, tiền điện tử trong xu thế của toàn cầu. Tuy vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng nên tìm hiểu thật kĩ và có hiểu biết nhất định về loại tiền này trước khi dùng nó giao dịch.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top