Aa

Tiếp thị bất động sản bằng công nghệ thực tế ảo

Thứ Năm, 30/08/2018 - 06:01

Theo ông Vũ Tuấn Việt, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển công nghệ thực tế ảo Việt Nam, trong tương lai ngắn, công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường sẽ trở thành “vũ khí” đắc lực cho việc tiếp thị dự án bất động sản.

Trước đây, để giới thiệu hay quảng bá một dự án và công trình, người ta buộc phải dựng các mô hình với tỷ lệ thu nhỏ để trưng bày hay dựng nhà mẫu cho khách hàng đến tham quan. Để tạo được hệ sinh thái sống động cho các dự án bất động sản, những bức ảnh thiết kế 3D được ra đời. Song, với hệ sinh thái truyền thống, khách hàng khó cảm nhận được “cái hồn” trong từng thiết kế khi thiếu đi ánh sáng cũng như sự trải nghiệm tương tác.

Với sự xuất hiện của công nghệ thực tế ảo (VR) và công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), vấn đề này đã được giải quyết. VR và AR có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới và sự tương tác thật sự. Trên thế giới, nhiều nước đã ứng dụng công nghệ VR và AR vào việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm bất động sản.

Ông Vũ Tuấn Việt. (ML)

Ông Vũ Tuấn Việt. (ML)

Theo ông Vũ Tuấn Việt, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển công nghệ thực tế ảo Việt Nam Việt, tại Việt Nam, khái niệm công nghệ VR và AR dù đã quen thuộc với giới kỹ thuật và công nghệ nhưng để ứng dụng vào cuộc sống còn là định nghĩa xa vời. Với tính ưu việt, công nghệ VR và AR mang đến khả năng tương tác và trải nghiệm như trong thực tế. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng sẽ được trải qua một cuộc thử nghiệm đầy thú vị. Bởi, một bãi đất trống có thể biến thành khu nghỉ dưỡng, hay một căn hộ bất kỳ còn trống trơn cũng trở thành căn hộ kiểu mẫu đang chuẩn bị bán trong tương lai.

So sánh về ưu, nhược điểm của 2 công nghệ VR và AR, ông Việt cho biết, công nghệ thực tế ảo cho phép người dùng đeo kính trải nghiệm, mang lại cảm giác rất thật nhưng chi phí đắt đỏ. Trong khi đó, công nghệ AR cho phép khách hàng có trải nghiệm như thật nhưng chi phí rẻ và việc triển khai thực hiện dễ dàng hơn khi cài đặt trên các ứng dụng website hoặc điện thoại. 

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào dự án bất động sản.

Chia sẻ chi tiết về ứng dụng của công nghệ VR và AR, ông Việt nói: “Với công nghệ AR, ứng dụng được cài đặt trên chiếc điện thoại di động thông minh. Trên điện thoại di động, chúng ta coi camera là con mắt thì chỉ cần đi lại trong không gian, khách hàng đã có thể đi tham quan trong một thế giới ảo được dựng từ bản thiết kế. Không chỉ có cảm nhận thực tế mà chính khách hàng được trải nghiệm tương tác với thế giới ảo. Ví như trong một căn hộ, khách hàng có thể đóng cửa, mở cửa, tắt ti vi, mở ti vi, thay đổi màu tường”.

Cũng theo ông Việt, với công nghệ AR khách hàng có thể tự thiết kế căn phòng của mình bằng cách lựa chọn đồ nội thất, màu sắc, vị trí theo ý thích.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR vào thiết kế nội thất.

“Đối với trường hợp sử dụng công nghệ VR, khách hàng được sử dụng một chiếc kính thực tế ảo. Khách hàng sẽ có cảm giác rất thật vì lúc này đã tách biệt hoàn toàn với thế giới xung quanh. Khách hàng có thể di chuyển trong không gian ảo và thực hiện các trải nghiệm như ngoài thật” – ông Việt chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, ông Việt và các cộng sự đã ứng dụng hoàn thiện công nghệ AR và VR vào trong các dự án bất động sản. Từ một khu đất trống chỉ cần một chiếc điện thoại di động, khách hàng đã có cơ hội trải nghiệm thực tế như nơi đây là khu nghỉ dưỡng. Hay với chiếc kính thực tế ảo, khách hàng được chiêm ngưỡng một căn hộ mẫu. Chưa kể, chính khách hàng sẽ trở thành một nhà thiết kế cho căn hộ của mình.

Theo ông Việt, thực tế ở Việt Nam, nhu cầu ứng dụng công nghệ VR và AR trong việc bán các dự án bất động sản vẫn còn khiêm tốn. Hiện nay, để quảng cáo sản phẩm, chủ đầu tư vẫn sử dụng ảnh 360 độ. “Với ảnh 360 độ, khả năng tương tác của khách hàng với xung quang còn hạn chế. Khi khách hàng di chuyển trong ảnh 360 độ là việc nhảy từ điểm này sang điểm khác mà không hề có trải nghiệm thực tế”.

Đánh giá về tính ưu việt của công nghệ VR và AR trong giới thiệu sản phẩm bất động sản, ông Việt cho rằng, với chi phí không hề cao, khách hàng có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm. Trong quá trình tìm hiểu, chính khách hàng sẽ có quyết định tiếp tục tìm hiểu sản phẩm nữa hay không.

“Để ra đời một mẫu thiết kế có ứng dụng công nghệ VR và AR, chúng tôi mất khoảng 7 – 10 ngày. Hiện tại nhu cầu về ứng dụng công nghệ mới vào tiếp thị dự án bất động sản vẫn còn chưa cao nhưng tôi tin rằng khoảng 2 - 3 năm nữa, xu hướng sử dụng công nghệ VR và AR sẽ trở nên phổ biến”. – Ông Việt cho hay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top