Aa

Tiếp tục giảm tín dụng vào nhà đất

Thứ Sáu, 15/06/2018 - 06:01

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 5/2018, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực bất động sản tăng 2,19% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này phù hợp với định hướng của NHNN là kiểm soát chặt tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho biết trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP đạt khoảng 7,5%, cao hơn mặt bằng chung cả nước. Trong tổng dư nợ tín dụng 1,89 triệu tỷ đồng, tỷ trọng cho vay bất động sản chiếm 10,8% và tỷ trọng này khá ổn định trong vài năm qua. Nếu so với thời điểm 2007-2008, tỷ trọng tín dụng bất động sản chiếm tới trên 30% tổng dư nợ tín dụng, tác động tiêu cực lên thị trường và ngành NH. Hiện NHNN liên tục cảnh báo, khuyến cáo các NH thương mại chỉ cho vay các dự án mà chủ đầu tư có năng lực, hoạt động hiệu quả. Nhờ đó, nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản của ngành NH trên địa bàn TP ở mức 2%-2,5%.

"Để phòng ngừa rủi ro tín dụng tăng nóng và nợ xấu phát sinh trong cơn sốt đất vừa qua, các NH thương mại thống kê giá đất bình quân trong 3-4 năm gần đây. Từ đó cho vay chỉ khoảng 50% giá trị bất động sản được thẩm định, thay vì mức 70%-80% như trước nên không quá lo ngại" - ông Minh nói.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đến cuối tháng 5-2018, huy động vốn từ tổ chức kinh tế và cá nhân tăng 6,2% so với cuối năm ngoái. Trong đó, huy động vốn bằng VNĐ tăng 7,4%, huy động ngoại tệ giảm 3,1%. Vốn huy động bằng VNĐ hiện chiếm 91,3% trong cơ cấu huy động theo loại tiền của tổ chức tín dụng.

Trong khi huy động vốn bằng ngoại tệ giảm, tín dụng bằng ngoại tệ lại tăng 8% và hiện chiếm 8,1% tổng dư nợ tín dụng. Theo một số NH thương mại, hiện mức lãi suất tiền gửi USD đang được áp dụng 0%/năm nên huy động ngoại tệ từ thị trường ngày càng khó, dù nhu cầu vốn bằng ngoại tệ của doanh nghiệp vẫn khá cao.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top