Aa

Timeshare: Bắt sóng xu hướng nghỉ dưỡng đa thế hệ?

Thứ Hai, 06/07/2020 - 11:20

Ông Hoàng Quang Huy, Giám đốc điều hành thương hiệu Paday bày tỏ quan điểm rằng, tư duy và thói quen đi du lịch của người Việt Nam đã khiến thị trường timeshare dù giàu tiềm năng những vẫn chưa phát triển sôi động.

PV: Những năm trở lại đây, timeshare được nhắc đến như một hình thức hấp dẫn mới trên thị trường du lịch. Ông nhận định như thế nào về thị trường này tại Việt Nam?

Ông Hoàng Quang Huy: Trên thế giới, timeshare đã trở thành một thị trường giàu tiềm năng và phát triển sôi động. Tuy nhiên tại Việt Nam, timeshare dù không phải là hình thức du lịch mới mẻ nhưng tính phủ sóng trên thị trường dịch vụ còn khá ít ỏi.

Thông thường, người ta hay nhắc đến việc sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng, tức việc sở hữu một căn hộ condotel tại khu nghỉ dưỡng cao cấp. Khách hàng sẽ bỏ vài tỷ đồng để sở hữu căn hộ hoặc biệt thự ven biển và có quyền sử dụng 15 - 20 ngày trong năm.

Nhưng bản chất, hình thức timeshare là sở hữu kỳ nghỉ dưỡng. Căn cứ theo nội hàm này, các đơn vị timeshare tại Việt Nam chủ yếu phát triển nghỉ dưỡng theo 3 loại sau: fixed weeks (tuần cố định), float weeks (tuần linh hoạt) và hình thức điểm.

Tại các nước phát triển, xu hướng chung là người dân sử dụng dịch vụ trả trước. Họ xem việc nghỉ dưỡng là điều tất yếu trong cuộc sống và cần có kế hoạch trước cho bản thân và gia đình. Nếu du lịch, họ sẽ chi trả một khoản tiền lớn cho những kỳ nghỉ dưỡng dài hạn và mỗi năm dành thời gian cho cả gia đình đi chơi.

Radisson Blu Resort Phú Quốc.

Nhưng tại Việt Nam, tư duy du lịch còn theo xu hướng năm một và mang tính bộc phát nhiều. Điển hình trong dịch Covid-19 vừa qua, kinh tế trì hoãn, thu nhập sụt giảm khiến nhiều gia đình không thể thực hiện kế hoạch du lịch. Trong trường hợp này, nếu như kế hoạch du lịch được chuẩn bị từ trước bằng việc mua kỳ nghỉ dưỡng dài hạn, việc tận hưởng kỳ nghỉ gia đình trong nước vẫn sẽ diễn ra như một định kỳ truyền thống của gia đình.

Bởi tư duy và thói quen không sắp xếp kế hoạch đi du lịch dài hạn của người dân khiến timeshare chưa thể phát triển rầm rộ tại Việt Nam.

PV: Như ông vừa trao đổi, do tư duy và thói quen năm nào biết năm đấy của người dân nên thị trường sở hữu kỳ nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn sơ khai. Về phía các nhà cung cấp, phải chăng các sản phẩm chưa đủ hấp dẫn khiến người dân chưa thay đổi được thói quen?

Ông Hoàng Quang Huy: Thực tế, Việt Nam mới đang hướng tới du lịch truyền thống mà chưa tiệm cận với hình thức kỳ nghỉ dưỡng mới, là timeshare. Các chủ đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, thuê đơn vị quản lý vận hành về, tính nguồn thu theo tháng, theo năm.

Trong khi đó, để phát triển hình thức timeshare, chủ đầu tư phải có kinh nghiệm, kỹ năng vận hành. Bởi lẽ, vận hành và quản lý hình thức timeshare từ 20 - 30 năm hay trọn đời dự án không phải bài toán đơn giản. Chưa kể, hình thức timeshare đòi hỏi chi phí lớn, yêu cầu cao, khi tiêu chí phòng lưu trú và dịch vụ phải luôn tốt nhất, mới nhất, bắt kịp xu hướng.

Hiện tại, các sản phẩm về timeshare chưa được cung ứng đa dạng và phong phú trên thị trường. Nhưng tôi nghĩ, một lý do quan trọng khác khiến hình thức này chưa ghi điểm trong mắt khách hàng, đó là sự thất hứa trong cam kết chất lượng dịch vụ loại hình timeshare của một số nhà đầu tư. Khách hàng mua sản phẩm nhưng lại không được cung cấp dịch vụ chất lượng hoặc dịch vụ nhận được không như cam kết ban đầu.

Tính đến nay, thị trường chỉ ghi nhận số lượng rất ít ỏi các nhà đầu tư xây dựng bài bản, chuyên nghiệp mô hình này.

PV: Đâu là những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng hình thức timeshare?

Ông Hoàng Quang Huy: Timeshare sẽ tạo ra một xu hướng đi du lịch nhiều hơn, ổn định hơn. Timeshare đánh trúng vào thiên hướng đi du lịch đa thế hệ, với các thành viên trong gia đình từ 5 người, 10 người thậm chí lên đến 20 người. Timeshare giúp gia đình đi du lịch mà không quá lo lắng về nguồn tài chính.

Với hình thức này, khách hàng sẽ lên kế hoạch đi du lịch trước cho chính mình và cả gia đình mà không cần quá lo lắng về khoản tiền phát sinh sau đó.

Về chi phí, với khoản trả trước trọn gói cho khoảng thời gian lưu trú nhất định (thường là vài năm trở lên) tại một hệ thống khách sạn hay resort cao cấp, khách hàng có thể tận hưởng những dịch vụ nghỉ dưỡng 5 sao hoặc 5 sao ++ với mức giá tối ưu, tiết kiệm đến 70% so với mức giá đặt phòng niêm yết.

Chưa kể, việc sở hữu kỳ nghỉ dưỡng trong 20 - 30 năm vẫn đảm bảo rằng, khách hàng sử dụng dịch vụ chất lượng tốt mà không lo tới yếu tố tăng giá theo thời gian.

Sở hữu kỳ nghỉ dưỡng, khách hàng có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ hấp dẫn với chi phí tiết kiệm. 

PV: Dù được đánh giá là hình thức có nhiều ưu thế vượt trội. Nhưng có ý kiến cho rằng, thay vì bài toán bỏ ra khoản tiền mua kỳ nghỉ dưỡng trong 20 - 30 năm, khách hàng nên mua một căn condotel. Như vậy, khách hàng vừa có quyền sử dụng dịch vụ, vừa “ăn chắc mặc bền” khi sở hữu căn hộ đó. Quan điểm của ông thì sao?

Ông Hoàng Quang Huy: Khi mua condotel, thông thường khách hàng chỉ được sử dụng căn hộ trong 15 ngày vào thời gian thấp điểm. Khoảng thời gian trống còn lại, chủ đầu tư sẽ sử dụng để khai thác công suất phòng. Và mỗi năm, khách hàng vẫn phải trả chi phí bảo dưỡng định kỳ.

Làm một phép toán đơn giản, với một ngôi nhà ở mặt biển hay trong một khu resort, ai cũng thích và mong muốn sở hữu. Nhưng không phải ai cũng có hàng tỷ đồng để sở hữu nó. Và dù sở hữu nhưng không phải lúc nào, họ cũng có thể chăm sóc, bảo dưỡng căn nhà đó. Thực tế, với số tiền lớn nhưng lại chỉ được trải nghiệm duy nhất một chỗ.

Vậy timeshare sinh ra để giải quyết vấn đề đó. Với timeshare, ai cũng có thể đi nghỉ 5 sao mà không phải cần có quá nhiều tiền. Khách hàng có hàng chục đến hàng trăm địa điểm khác để trải nghiệm cho mỗi lần đi chơi. Timeshare mang đến cho khách hàng những chuyến du lịch thoải mái và linh động một cách tuyệt đối.

Tuy nhiên, một điểm khiến khách hàng phải tuân theo, đó là quy tắc đặt phòng. Khách hàng phải đặt phòng theo quy định thời gian đã yêu cầu. Nguyên tắc này một mặt giúp người dùng tạo thói quen lên kế hoạch, mặc khác giúp hình thức timeshare vận hành trôi chảy, thuận lợi.

Điểm khác biệt của Paday Timeshare trên thị trường, đó là sự liên kết hầu hết các điểm nghỉ dưỡng cao cấp lại mà không gói gọn trong một chiếc hộp. Chúng tôi hướng tới khách hàng đúng nghĩa:  "Hãy gửi yêu cầu cho chúng tôi, những điều và những nơi bạn muốn". Chúng tôi liên kết với các đơn vị chuyên nghiệp và luôn đổi mới bộ sưu tập các địa điểm nghỉ dưỡng để đảm bảo chất lượng mà khách hàng mong muốn.

Sự linh hoạt trong hạng thẻ sẽ mang lại cho khách hàng rất nhiều lợi thế. Bạn được quyền quy đổi kỳ nghỉ dưỡng của mình linh hoạt, từ địa điểm này sang địa điểm khác, thay đổi hạng thẻ linh hoạt.

Đi du lịch là để hạnh phúc hơn và trải nghiệm những điều thú vị của thiên nhiên thì yếu tố cốt lõi của nhà cung cấp kỳ nghỉ dưỡng là phải khiến khách hàng của mình cảm thấy hài lòng.

PV: Ông đánh giá như thế nào vai trò của hình thức timeshare đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng?

Ông Hoàng Quang Huy: Timeshare là một xu hướng tất yếu của Việt Nam. Khi du lịch được coi là lĩnh vực mũi nhọn, là ngành công nghiệp không khói đóng góp lớn vào GDP, timeshare sẽ trở thành hình thức kích cầu du lịch, đảm bảo nguồn du khách ổn định.

Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, timeshare sẽ linh hoạt sắp xếp các khoảng thời gian du lịch của khách hàng, đảm bảo khu nghỉ dưỡng luôn hoạt động một cách sôi động. Điều này giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng giải quyết bài toán về thanh khoản phòng, gia tăng công suất phủ phòng.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top