Aa

Tỉnh chỉ đạo giao đất cho dân, Phó Chủ tịch huyện tuyên bố "chắc chắn không bao giờ"

Thứ Sáu, 11/01/2019 - 06:01

Mặc dù bản án hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực pháp luật 1 năm, công dân nhiều lần có đơn đề nghị, các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương liên tục có văn bản đôn đốc giao đất cho dân, nhưng UBND huyện Hoằng Hóa vẫn chưa thi hành án.

Huyện Hoằng Hóa "kháng lệnh"

Ngày 17/11/2003, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định 3827/QĐ-CT về việc thu hồi đất tại địa bàn các xã Hoằng Hải và Hoằng Tiến thuộc huyện Hoằng Hóa để giao cho Công ty Du lịch và thương mại EURO (viết tắt là Công ty EURO) thuê thực hiện dự án khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến với tổng diện tích hơn 195.000m2, trong đó, có việc thu hồi đất của gia đình ông Trương Xuân Lễ (Hoằng Tiến).

Tại Điều 2, Quyết định 3827/QĐ-CT của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh hóa ghi rõ, chủ đầu tư và chủ có đất bị thu hồi thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Tuy nhiên, cho đến nay, UBND huyện Hoằng Hóa vẫn chưa ban hành quyết định thu hồi đất cá biệt đối với đất thổ cư của gia đình ông Lễ (thể hiện tại các thửa 641 và 643 tờ bản đồ số 3, bản đồ 299 đứng tên bố ông Lễ là cụ Trương Xuân Viết tương ứng các thửa 228, 230, 231 tờ bản đồ số 10 bản đồ 1996). Hiện gia đình ông Lễ vẫn quản lý, sử dụng khu đất trên.

Mặc dù, UBND huyện Hoằng Hóa chưa ban hành quyết định thu hồi đất cá biệt, chưa thực hiện bồi thường hỗ trợ về đất cho gia đình ông Lễ, nhưng địa phương lại báo cáo với cấp trên rằng, đã hoàn thành việc thu hồi, bồi thường và đề nghị UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty EURO.

Tháng 02/2014, khi UBND xã Hoằng Tiến yêu cầu gia đình ông Lễ tháo dỡ công trình trên đất, bàn giao mặt bằng thì hộ dân này mới biết việc Nhà nước đã thu hồi đất của gia đình ông và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty EURO, trong khi toàn bộ diện tích đất đang do gia đình ông Lễ trực tiếp quản lý, sử dụng.

Khu đất nhà ông Lễ

Ngày 05/01/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cùng các bên liên quan là UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Tiến, Công ty EURO và ông Trương Xuân Lễ đã tiến hành cắm mốc giới diện tích 1.570m2 đất tại Tiền Thôn 1 xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa. (Ảnh: Quốc Toản)

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, ông Lễ đã khởi kiện vụ án hành chính đến Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Tại bản án hành chính sơ thẩm số 55/2017/HC-ST ngày 17 đến ngày 24/10/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa (bản án đã có hiệu lực pháp luật) quyết định:

“Hủy một phần Quyết định số 1007/QĐ – UBND ngày 31/1/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty EURO liên quan đến 1.570m2 đất của gia đình ông Trương Xuân Lễ; Hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho Công ty EURO ngày 01/10/2012 liên quan đến diện tích đất 1.570m2 đất của gia đình ông Trương Xuân Lễ.

Hủy toàn bộ Thông báo số 1200/TB-UBND ngày 25/08/2015 của UBND huyện Hoằng Hóa. Buộc UBND huyện Hoằng Hóa ban hành quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất thu hồi làm quảng trường, đường giao thông và buộc UBND huyện Hoằng Hóa lập phương án bồi thường cho các con ông Viết, bà Đường đối với diện tích đất thu hồi nêu trên theo quy định của pháp luật”.

Do UBND huyện Hoằng Hóa không tự nguyện thi hành án nên ngày 20/3/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 01/2018/QĐ-THA buộc UBND huyện Hoằng Hóa phải thi hành bản án số 55/2017/HC-ST. Cụ thể:

“Buộc UBND huyện Hoằng Hóa phải giao 1.570m2 đất cho ông Trương Xuân Lễ – đại diện các con cụ Trương Xuân Viết, cụ Lê Thị Đường tiếp tục quản lý, sử dụng; Buộc UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện việc kiểm kê, thu hồi và bồi thường về đất, tài sản trên đất cho các con cụ Trương Xuân Viết, cụ Lê Thị Đường tại thửa 228, 230, 231 để sử dụng làm Quảng trường khu du lịch Hải Tiến theo đúng quy định của Luật đất đai”.

Quyết định này cũng nêu rõ: “UBND huyện Hoằng Hóa có trách nhiệm thi hành án ngay sau khi nhận được Quyết định này và thông báo kết quả cho Tòa án biết”.

Bản án hành chính số 55/2017/HC-ST và Quyết định buộc thi hành án số 01/2018/QĐ-THA đã có hiệu lực nhưng UBND huyện Hoằng Hóa vẫn cố tình không thi hành án với lý do "bản án có lỗi chính tả"...

Về việc này, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã sửa chữa những sai sót về số học và chính tả của bản án, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đo đạc và cắm mốc giới, chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện bàn giao 1.570m2 đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/01/2019.

Chủ tịch tỉnh nói không thể “trên nóng, dưới lạnh”

Căn cứ vào nội dung trên, ngày 05/01/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cùng các bên liên quan là UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Tiến, Công ty EURO và ông Trương Xuân Lễ đã tiến hành cắm mốc giới diện tích 1.570m2 đất tại Tiền Thôn 1 xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa.

Ngày 08/01/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tổ chức buổi làm việc thông báo kết quả cắm mốc giới để UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện bàn giao đất cho gia đình ông Lễ, đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty EURO đối với phần diện tích 1.570m2, giao lại cho gia đình ông Lễ.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc giữa các bên có liên quan tại Sở Tài nguyên và Môi trường hôm 08/01/2019, đại diện UBND huyện Hoằng Hóa là ông Nguyễn Đình Tuy - Phó Chủ tịch UBND huyện một mực khẳng định": “Huyện chả có dại gì mà giao đất. Chắc chắn là không bao giờ... tỉnh chỉ đạo thì chúng tôi thực hiện nhưng thực hiện như thế nào chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị đến tỉnh và các chủ thể khác...”, ông Tuy nói trong cuộc họp.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa:

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa: "Không có chuyện trên nóng dưới lạnh". (Ảnh: Quốc Toản)

Như vậy, mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cắm xong mốc giới, nhưng đại diện UBND huyện Hoằng Hóa là cơ quan có trách nhiệm bàn giao đất cho gia đình ông Lễ lại khẳng định “chả có dại gì mà giao đất. Chắc chắn là không bao giờ...”.

Phải chăng, lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hóa đang cố tình "kháng lệnh", tuyên bố không thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa và bản án hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa?

Tại cuộc họp báo của tỉnh Thanh Hóa hôm 9/1, phóng viên đã “chất vấn” trực tiếp ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc, “có tình trạng trên nóng, dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe” xung quanh sự việc huyện Hoằng Hóa không thi hành bản án, mặc dù đã rất nhiều lần lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu huyện thi hành án. Ông Nguyễn Đình Xứng cho rằng, không thể có chuyện trên nóng, dưới lạnh: “Trên nóng thì dưới cũng phải nóng. Trung ương nóng, tỉnh, huyện xã cũng phải nóng. Việc này có mục tiêu, chỉ đạo cụ thể...”, ông Xứng cho biết.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top